THƯ GỬI BẠN
CHỬI TỤC
Bài của HÙNG (CỤ LƯ 56-63)
Thân gửi các bạn,
Nhân có một người bạn viết thư cho tôi nói là anh ta muốn “chửi tục” khi nghe một cựu nhân vật cao cấp trong chính quyền miền Nam Việt Nam ta khi xưa, về lại Việt Nam kinh doanh, đă tuyên bố hồ đồ ǵ đó về lập trường chính trị cuả ông. Tôi nay, chỉ xin được góp ư với các bạn đôi ba lời về chửi, chứ không dính dáng ǵ tới cá nhân ông ấy cả.
Chửi th́ xẩy ra ở khắp mọi nơi. Nơi đâu có loài người th́ nơi đó có chửi. Tôi đoán thế. Chửi phải được coi là một phần văn hoá cuả nhân loại. Sự đóng góp cuả mỗi dân tộc vào cái kho tàng chửi quí báu ấy, ít hay nhiều, tuỳ thuộc vào văn hoá riêng cuả từng nước. Con người càng văn minh th́ sự suy nghĩ càng tinh vi, kéo theo nền văn hoá càng được nâng cao, do đó kho tàng chửi cuả nhân loại càng trở nên sống động và rực rỡ, muôn mầu muôn vẻ, lấp lánh như sao trời.
Kho tàng chửi cuả dân ta th́ phong phú lắm, phong phú ngang ngưả với kho tàng cười và cũng ngang ngưả với kho tàng cuả những lời yêu thương được gửi đến cho nhau.
Chửi là để diễn tả hay truyền đạt đến cho một người hay một nhóm người hay cho chính ḿnh sự hỉ, nộ, ái, ố lên đến cao độ. Sự truyền đạt ấy được gửi đi một cách nhất thời hay lâu dài tuỳ theo t́nh huống và đối tượng được hay bị nghe chửi.
Trong sự truyền đạt ấy, cách diễn tả và cường độ chửi giữ một vai tṛ rất quan trọng, quan trọng như một diễn viên sân khấu vậy. Nó đ̣i hỏi người chửi phải biết linh động, thông minh, đầy óc sáng tạo để thích ứng với sự biến đổi cuả vai tṛ, hầu đối tượng nghe chửi phải đạt tới cái cảm xúc tận cùng mà người chửi mong muốn.
Chửi có loại chửi thanh và loại chửi tục. Có trường hợp câu chửi có vẻ thanh tao mà ư tục, tức chửi văn hoa, ngược lại, không hề có chuyện chửi tục mà lại có ư nghiă thanh tao bao giờ.
Chửi cũng c̣n tuỳ thuộc từng vùng. Có vùng nghe chửi, đến mấy ngày sau mới biết ḿnh bị chửi. Có vùng th́ hụych toẹt hơn, vưà mở mồm chửi là người nghe chửi hiểu được liền.
Ngày xưa các cụ có câu “ miếng trầu mở đầu câu chuyện “, nhưng bây giờ ở một vài nơi trên đất nước ta, áp dụng cho một số người, người ta mở đầu câu chuyện phải bằng tiếng chửi mặn mà, cũng chát như cau, cay như lá trầu không và nồng như vôi vậy. Họ không chửi th́ không nói được nên lời. Ta cứ bắt họ không được chửi trong câu nói, dù là câu nói rất b́nh thường, th́ họ sẽ trở nên câm ngay, có cố gắng lắm th́ cũng chỉ thành người nói ngọng hay nói lắp. Thế mới biết chửi nó quan trọng trong đời sống như thế nàọ. Không thể thiếu được.
Các bạn muốn nghe và học chửi th́ tôi đề nghị tốt nhất ta nên về miền Bắc nước ta, thụ huấn vài khoá miễn phí, được tổ chức ngay trên đường phố, trong chợ hay trong những cưả tiệm. Giảng viên th́ thuộc đủ mọi thành phần, giới tính và đủ mọi lưá tuổi.
Tại sao tôi lại nói miền Bắc v́ đó là cái nôi cuả chửi, có từ thuở lập quốc. Chửi được thăng tiến song song với văn hoá dân tộc và bành trướng ảnh hưởng xuống tận cùng phiá Nam theo bước chân nam tiến cuả tiền nhân. Đă học th́ phải học cái chính thống, không bị pha trộn bởi những văn hoá chửi khác như cuả Chiêm Thành hay Chân Lạp. Các bạn đồng ư với tôi chứ.
Anh bạn cuả tôi chỉ khoanh vùng trong vấn đề chửi tục không thôi, nên tôi chỉ xin có vài hàng ngắn gọn trong phạm vi này.
Trong chửi tục th́ đa phần lại liên quan đến “Sex”, do đó những tiếng chửi tục tôi không tiện liệt kê ra đây v́ nó tục hay quá tục và cũng v́ nó quá nhiều. Tôi chỉ xin chia xẻ một cảm nghĩ nho nhỏ mà thôi chứ không bàn luận về nó
Ta cứ nghe các cụ chửi nhau, ta thấy các cụ cứ như đang hăng say chia sẻ hay giậy giỗ cho nhau về Sex vậy . Các cụ đem ra từ những chi tiết nho nhỏ đến những điều to lớn hăi hùng. Chửi bằng mồm chưa đủ, các cụ c̣n diễn tả cả bằng tay chân lẫn thân thể cuả các cụ nưă. Sợ đối phương chậm hiểu, các cụ chỉ chỗ này vỗ chỗ kia, tốc chỗ thấp lại vén chỗ cao, ưỡn sang bên phải, hẩy sang bên trái nhịp nhàng như muá. Có lúc các cụ hăng say, đỏ mặt tiá tai, nhẩy nhót, gào thét như trong cơn mê sảng. Mê sảng như chính cụ đang thực hiện hay như muốn chứng minh những điều cụ đang đem ra để chửi. Quả thật nếu các cụ không diễn tả bằng động tác th́ đối phương làm sao hiểu thấu được cái ư nghiă sâu xa và h́nh ảnh sống động cuả những câu bóng bẩy như “ cứ nhấp nha nhấp nhổm như gái ngồi phải cọc “ .
Nhưng không phải người chửi lúc nào cũng hăng say như thế đâu. Có khi chửi cũng nhẹ nhàng, thủ thỉ như người tâm sư đấy. Những cuộc chửi như thế này đỡ tốn sức nên thời gian chửi cứ như kéo dài ra đến vô tận. Người chửi vẫn có thể ngồi nói chuyện thanh tao với người ngồi bên tay phải mà vẫn chửi tục với bà ngồi bên tay trái. Không ai thấy thắc mắc và lạ lùng về những điều trái ngược ấy. Thanh tục được thể hiện một cách đề huề trong cùng một lúc, như một diễn viên có khả năng diễn xuất để cùng một lúc hai người ngồi nghe, một khóc một cười. Cụ có thể nghỉ ngơi, đi chơi đâu một chút hay làm việc ǵ, chút nưă trở về cụ lại rỉ rả chửi tiếp, không vội vàng hấp tấp, chửi để mà chửi chẳng khác ǵ các vị Thiền sư đi thiền hành, đi để mà đi chứ không phải đi để mà tới. Chửi không phải để chửi, ấy mới là chửi cao cấp vậy.
Các cụ dùng chửi để truyền bá Sex một cách vô tội vạ và vung tứ mẹt. Có cái hay là sự truyền giảng cuả các cụ về Sex lại vô cùng hợp pháp và hợp luân lư trong một xă hội chịu ảnh hưởng sâu sa đạo lư Khổng Mạnh. Những sự truyền giảng ấy thật b́nh thường và tự nhiên đến độ chẳng ai coi đó là câu chửi tục nưă, dù cả ở nơi công cộng.
Ngẫm nghĩ lại thấy các cụ nhà ḿnh văn minh hơn đám Tây Phương này thật. Người Tây Phương mới biết đem Sex vào giảng giậy trong sách vở, trong hội thảo hay trong học đường dành cho những lớp hoc sinh đă đến tuổi hiểu biết. Thế mà họ đă tưởng là họ đang làm một cuộc cách mạng thế giới đấy. Họ có ngờ đâu, có một dân tộc xa xăm kia, đă biết giảng giậy về Sex giưă nơi công cộng, trong làng ngoài ngơ cùng nghe, già cũng nghe mà trẻ con cũng nghe. Đó là những bài CHỬI TỤC
Muốn được nghe chửi tục, ôi thật dễ làm sao. Ta chỉ cần ăn cắp con gà cuả bà hàng xóm. Bà ấy sẽ chửi tục cho từ sáng đến chiềụ để tha hồ mà nghe, mà thưởng thức, mà học hỏi về những điều ta chưa từng được nghe, chưa từng được thấy và chưa từng được áp dụng bao giờ. Ôi quư báu làm sao ! Và cũng để tiện việc đôi bề, nhất cử lưỡng tiện, ta có thể vưà ngồi ăn con gà ăn cắp vưà học. Học lư thuyết thôi đấy nhé, ta không thể vưà ăn gà mà lại vưà thực hành được, hóc chết. Chắc ai cũng biết câu “hóc xương gà, sa cành khế “ chứ. Hóc ǵ th́ hóc, đừng có hóc xương gà.
Này bạn ơi ! Bạn có giỏi th́ sang vỗ nhẹ vào vai bà hàng xóm mách là ông “râu kẽm“ ăn cắp gà đấy. Bà ấy sẽ không những giậy giỗ người c̣n sống mà bà ấy c̣n dựng dậy luôn cả những người đă chết liên hệ đến gia phả nhà ông này mà đem ra giậy giỗ luôn. Bạn thấy tôi khôn không. Bạn phải trả tiền đấy nhé chứ không giậy “free” như bà hàng xóm đâu đấy.
Thân.
TÁI BÚT. Chắc các bạn thắc mắc tại sao tôi chỉ nói đến các cụ thôi. Thú thật với các bạn, các cụ đây không có nghiă là già, là các vị cao niên, là nói đến tuổi tác đâu. Tôi gọi người chửi là các cụ v́ ḷng tôn vinh các vị chửi đó thôi. Đáng lẽ chữ “các cụ“ ở đây phải được viết hoa như chữ “Người“ nưă cơ đấy v́ tôi sợ bị chửi, nhất là chửi tục.