Tiệc Chay Đăi Thầy Ở Chùa
*Sau ngày Hội Trường một thời gian, Phạm Mỹ Dung thay mặt Ban Đại Diện Cựu Học sinh Trường Nguyễn Trường Tộ & Phan Đ́nh Phùng có mời tôi một bửa cơm chay tại Quán Chay HOA ĐĂNG trên đường Huỳnh Khương Ninh, kể ra th́ các em cũng khéo chọn lựa quán ăn, v́ những quán chay ở Sàig̣n như Cát Tường trên đường Trần Nhật Duật, Việt Chay ở Chùa Vĩnh Nghiêm, Thiện Tâm ở đường Sư Vạn Hạnh nối dài, Thuyền Duyên ở đường Nguyễn Văn Đậu, Thanh Lương ở đường 3 tháng 2, Pháp Hoa ở đường Nguyễn Trải, Định Ư ở đường Cống Quỳnh th́ Hoa Đăng khá hơn hết.
Hôm tôi ở Đà Lạt, Mỹ Dung mời dự bửa tiệc do Trần Thị Ngọc Trâm từ Úc về đăi, tôi đă đề nghị các em có thể chọn chỗ khác, thay cho Hoa Đăng v́ chỉ có ḿnh tôi mà bắt tất cả các em cùng ăn chay, cũng trong khi đó Nguyễn Quốc Tiến đưa đề nghị mời tôi dùng cơm chay tại chùa Bửu Sơn, nhân ngày Đại Tường của thân phụ em.
Trong bửa tiệc của Ngọc Trâm, Tiến chính thức mời và hứa hôm ấy sẽ cho xe đến rước tôi đi đến chùa.
Khoảng 11 giờ sáng, các em Đỗ Thị Thu Hương, Phạm Mỹ Dung, Nguyễn Thị Hường đến nhà đón tôi vào chùa Bửu Sơn, đường Xóm Vôi, quận 5, Chợ Lớn.
Đỗ Thị Xuân Hương, HAT, Phạm Mỹ Dung, Nguyễn Thị Hường
Khi tôi vào, trước tiên tôi vào nhà Tổ, Trai đường rồi mới ra Chánh điện Lễ Phật trong khi Nguyễn Quốc Tiến và gia đ́nh đang làm lễ Đại tường do Thầy Trụ tŕ chủ lễ, tiếp theo là cúng vong.
Tiến và gia đ́nh
Thầy Nguyên Thanh Trụ tŕ Bửu Sơn Tự
Trong khi đó, tôi có th́ giờ quan sát những bàn ghế, hoành phi, câu đối trong chùa toàn là khảm xà cừ, về sau mới biết những bàn ghế ấy là do Thượng Tọa trụ tŕ đem từ nhà vào chùa.
Hoà Thượng Phi Lai (Châu Đốc), Ḥa Thượng Khánh Ḥa (Bên Tre)
Sau khi cúng vong xong, Nguyễn Quốc Tiến giới thiệu tôi với Thầy Trụ tŕ, rồi gia đ́nh Tiến, các em và tôi thọ trai, chùa nấu nhiều món ngon mà đặc biệt là Bún Riêu, tráng miệng mỗi người một chén chè đậu xanh xoài riêng và trái cây.
Khi uống trà, Thầy Trụ tŕ ngồi với các em và Thầy kể sơ qua về ngôi chùa này, nguồn gốc nó vốn liên quan đến gia đ́nh Thầy, với Trương Văn Bền chủ nhân xà bông thơm hiệu Cô Ba.
Gia đ́nh Thầy th́ Thanh Chi gốc người Bến Tre nên có biết, là một vọng tộc, giàu có, chính Thầy kể qua bà Ngô Đ́nh Nhu cũng thuộc gia tộc nầy, Thầy gọi nhạc sĩ Nguyễn Phụng nguyên Giám đốc Trường Quốc Gia Âm nhạc là cậu ruột.
Tiến và các em tặng quà cho tôi, đó là một hộp Yến Sào, ăn yến nấu món nọ món kia th́ có, nhưng cho đến nay tôi mới thấy yến sào (ổ yến).
Trên đường đưa tôi về, Hường và Mỹ Dung yêu cầu tôi sang năm về dự ngày Hội Trường như năm nay, làm cho khung cảnh ngày Hội vui hơn. Tôi không dám hứa hẹn v́ ngán cái nỗi ngồi trên máy bay suốt 14 tiếng đồng hồ, từ Chicago bay lên Canada qua Bắc cực, vào Liên Xô, Mông Cổ, Trung Quốc rồi mới đáp xuống Hồng Kông, đường xa vời vợi!
Nguyễn Quốc Tiến cũng như các em mời tôi ngày mai đến nhà Tiến c̣n một bửa tiệc khác, tôi không dám hứa chắc v́ sắp đến ngày về lại Mỹ, c̣n bao nhiêu chuyện phải làm. Từ chối hẳn th́ phụ ḷng các em dành cho chúng tôi, t́nh Thầy, Tṛ của các em đối với các Thầy ở hai Trường hết sức đáng ca ngợi.
Sự tuột dóc của đạo đức ở học đường ngày nay, có em nói với tôi: “Không phải học tṛ vô lễ, vô phép, đâm chém. Thầy, Cô v́ nghĩ lại Thầy, Cô đối với học tṛ thế nào đó, có những bức xúc người học tṛ không dằn nén được chuyện mới xảy ra!”
Cũng là vấn đề mặt phải và mặt trái của xă hội, và đạo đức con người. Khi Thầy làm tṛn trách nhiệm của Thầy, là truyền đạt kiến thức, đạo đức, nhân cách, bổn phận cho tṛ th́ mới đ̣i hỏi, đánh giá thành quả sự giáo dục lên người học tṛ. Đó là điều tất yếu đ̣i hỏi nền giáo dục của một nước.
Tiến, Chi, Hường, Hương, Thu, Tông, Mỹ Dung, Sương, Trung (ảnh do Mănh chụp)
HAT 3-1-2010