(Thư của Sư Ông Nhất Hạnh gửi tiếp cho Tăng thân Bát Nhă)
Thầy đang viết tiếp cho các con từ thất Thạch Lang ở tu viện Bích Nham. Hôm nay là ngày 13 tháng 10, 2009. Thầy vừa đi New York về. Ở New York, Thầy và Tăng thân đă hướng dẫn hai ngày tu tập cho khoảng trên 2000 thiền sinh Hoa Kỳ thuộc Tăng thân miền Đông Bắc. Địa điểm là nhà hát Beacon ở đường Broadway, và đề tài của hai ngày thực tập là Xây Dựng một Xă Hội An B́nh và Từ Bi (Building a Peaceful and Compassionate Society). Vào lúc 12g30 ngày 10.10.09, trên hai ngàn người đă được đi thiền hành ở đại lộ Broadway để gởi năng lượng về cho các con Bát Nhă của Thầy đang an trú ở Phước Huệ.
Thầy nhớ thời gian ở Phước Huệ, Thầy đă cư trú với hai vị huynh đệ của Thầy là thầy Tâm Cát và thầy Đức Trạm, cũng suưt soát tuổi Thầy. Cả ba người trong những năm 1940 đă từng học chung ở Phật Học Đường Báo Quốc, Huế. Thầy Tâm Cát tên đời là Huyền Tôn Viễn Lâu, thầy Đức Trạm là một trong các vị đệ tử lớn của Ḥa Thượng Trí Thủ ở chùa Ba La Mật. Ba anh em ở đó tu học với nhau và hướng dẫn Phật tử cùng tu học. Chiều nào ba người cũng ra chơi bóng đá ở một khu đất rộng phía sau chùa. Hồi đó, chưa có ai trong giới xuất gia biết chơi bóng đá. Ḥa Thượng Thiện Minh (tức là thầy Trí Nghiễm) hồi đó c̣n trẻ, tuổi khoảng 25, là người xuất gia đầu tiên chịu chơi bóng đá trước nhất, cùng với các chú sa di ở chùa Linh Sơn, Đà Lạt. Những năm sau đó th́ có các thầy Như Trạm, Trí Không, Long Nguyệt và một số các vị học tăng khác từ Phật Học Đường Ấn Quang cùng lên Phước Huệ tu học với Thầy. Tại chùa Phước Huệ, Thầy cũng đă mở các lớp tiểu học và trung học cho trẻ em trong làng. Sư anh Nhất Trí của các con đă được xuống tóc ở đấy. Và cùng một ngày, một cậu bé khác cũng đă được xuống tóc và thọ ba giới. Cậu chỉ được thọ ba giới, bởi v́ cậu c̣n bé quá, mới sáu hoặc bảy tuổi ǵ đó. Cậu bé sau này đă trở thành Ḥa Thượng Nguyên Hạnh hiện giờ là Viện Chủ chùa Việt Nam ở Houston, một ngôi chùa thuộc hạng lớn nhất ở Hoa Kỳ. Sư anh Nhất Trí của các con có nét chữ viết tay giống hệt nét chữ của Thầy, cũng giống như sư chị Lương Nghiêm khi viết bút pháp th́ nét chữ cũng rất giống nét chữ của Thầy. Sư anh Nhất Trí của con là một trong những người đi đầu trong phong trào Thanh Niêm Phụng Sự Xă Hội, và đă góp công xây dựng hai làng T́nh Thương đầu tiên của phong trào này là làng Cầu Kinh và làng Thảo Điền. Chính Ḥa Thượng Châu Đức đă mang sư anh từ Quảng Nam vào và gởi gắm cho Thầy. Những học sinh theo các lớp tiểu học hoặc trung học thời đó ở Bảo Lộc bây giờ đây đều đă trên sáu mươi hoặc bảy mươi, đa số đều đă trở thành ông nội hoặc bà ngoại... Các con hăy mỉm cười đi. Các con c̣n rất trẻ, hăy tập sống sâu sắc trong giây phúc hiện tại, hăy cười bằng những nụ cười rất tươi và rất thật, hăy nh́n bằng con mắt thật hiền và thật sáng, hăy học thương yêu và tha thứ ngay trong giờ phút hiện tại, hăy chế tác những giây phút hạnh phúc với sự thực tập chánh niệm... để đừng trở thành những bậc đại lăo ḥa thượng sớm quá. Sư Ông của các con, Tổ Thanh Quư Chân Thật, đă giữ được tâm hồn trẻ thơ trong trắng của Ngài cho đến tuổi 80. Đó là nhờ Sư Ông đă nuôi nấng được Tâm Ban Đầu nguyên vẹn. Sư thúc Chí Mậu đă kể rằng vào giờ thị tịch, Sư Ông đă nằm trong tư thế sư tử tọa với hai bàn tay chắp lại thành búp sen. Thầy tṛ ḿnh cũng mong ước thực tập được như Sư Ông, giữ ǵn chí nguyện và Tâm Ban Đầu cho nguyên vẹn trong suốt một đời tu. Năng lượng của Tâm Ban Đầu đem lại cho chúng ta và cho những người thương của chúng ta rất nhiều hạnh phúc. Mà Tâm Ban Đầu là loại thực phẩm quư giá nhất của một người tu.
Trong chuyến đi này ở Bắc Mỹ, khi giảng dạy về Bốn Nguồn Thực Phẩm, Thầy đă đề cập tới Tư Niệm Thực trước, rồi mới nói tới Thức Thực, Xúc Thực và Đoạn Thực. Cách giảng dạy này được áp dụng bắt đầu từ khóa tu dành cho người xuất sĩ tổ chức ở Tu Viện Lộc Uyển. Thầy mong các con Thầy khắp nơi có dịp được nghe ba bài pháp thoại của khóa tu ấy. Tâm Ban Đầu cũng gọi là Sơ Tâm hay Bồ Đề Tâm, là nguồn thực phẩm cần thiết nhất của chúng ta. Nó thuộc về nguồn thực phẩm thứ nhất là tư niệm thực. Ở ngoài đời, người ta gọi nó là lư tưởng, là chí hướng, là ước muốn sâu sắc nhất của một đời người. Có cái lư tưởng đó th́ tự khắc ta có một nguồn năng lượng lớn giúp ta đi tới, vượt thắng được mọi chướng ngại, thực hiện được những mơ ước và đạt được nhiều hạnh phúc. Người không có lư tưởng và chí hướng là người không có sức sống. Đối với chúng ta, những người tu, lư tưởng ấy là chuyển hóa khổ đau trong ta và giúp đời chuyển hóa. Chúng ta đă đến với nhau v́ lư tưởng ấy chứ không phải v́ t́m cầu danh lợi, quyền hành và sắc dục. Và v́ biết rằng danh lợi, quyền hành và sắc dục là thứ tư niệm thực có thể mang lại nhiều hoạn nạn và khổ đau cho thân tâm cho nên chúng ta đă quyết tâm từ bỏ chúng để đi t́m một nguồn tư niệm thực lành mạnh hơn, đó là tâm bồ đề. Tâm bồ đề lúc ban đầu mạnh lắm, nó giúp ta cắt đứt và buông bỏ hệ lụy một cách dễ dàng. Trong suốt một đời tu, ta phải biết nuôi dưỡng tâm ấy, đừng để nó bị soi ṃn. Và do đó ta phải có nguồn thực phẩm thứ hai, đó là thức thực, nghĩa là tâm thức cọng đồng của một Tăng thân. Tăng thân là một đoàn thể của những người có cùng một chí hướng. Mọi người trong Tăng thân đều có nguồn năng lượng của tâm bồ đề, ai cũng muốn thực tập để chuyển hóa tự thân và để đóng góp vào sự nghiệp độ đời. Tăng thân trong khi sống đời sống lục ḥa cọng trú, chế tác được năng lượng tập thể của Niệm, của Định và của Tuệ. Chính năng lượng này giúp nuôi dưỡng tâm bồ đề của mỗi thành phần trong Tăng thân. Sở dĩ các con của Thầy yêu mến Tăng thân, không muốn rời Tăng thân, t́m mọi cách để xây dựng Tăng thân, đó là v́ các con có nhu yếu được nuôi dưỡng bởi năng lượng tập thể này. Cho nên khi người ta muốn giải tán Tăng thân th́ các con đă t́m mọi cách để bảo hộ Tăng thân, không để cho Tăng thân tan ră.
Ở ngoài đời, những người đi làm cách mạng cũng có tâm bồ đề của họ. Họ có lư tưởng, họ có chí nguyện cứu nước, cứu dân, đánh đuổi quân xâm lược, tranh đấu cho nền độc lập của đất nước. Tư niệm thực của người đi làm cách mạng cũng lớn không kém tâm bồ đề của người tu. Và người làm cách mạng cũng cần đến một Tăng thân để nuôi dưỡng chí nguyện ấy, đó là tổ chức cách mạng của họ. Nếu trong Tăng thân chúng ta có t́nh đồng đạo, th́ trong tổ chức cách mạng cũng có t́nh đồng chí. Chính cái t́nh đồng chí ấy là nguồn tư niệm thực nuôi dưỡng được chí khí và hành động của người cách mạng. Xây dựng tổ chức cách mạng phải có đạo đức cách mạng: liêm khiết và chính trực là hai đức tính căn bản của một tổ chức cách mạng. Cũng như giới, định và tuệ là bản chất của một Tăng thân. Nếu ta không thực tập giới luật, uy nghi và chánh niệm th́ ta không nuôi dưỡng được năng lượng của Tăng thân. Nếu người cách mạng không thực tập liêm khiết và chính trực th́ không nuôi dưỡng được tổ chức cách mạng và ngọn lửa cách mạng sẽ tàn lụi. Một Tăng thân cũng thế, nếu không có sự thực tập lục ḥa cọng trú với năng lượng của niệm, định và tuệ th́ Tăng thân sẽ không c̣n sức sống, bề ngoài th́ giống như một đoàn thể tu học nhưng bên trong th́ chỉ có những cá nhân đi t́m cầu tiện nghi vật chất và t́nh cảm cho một cuộc sống không lư tưởng. Giáo Hội là Tăng thân của mọi Tăng thân, nếu Giáo Hội được làm bằng những Tăng thân có sức sống lư tưởng của bồ đề tâm th́ năng lượng của Giáo Hội sẽ hùng hậu và Giáo Hội sẽ trở thành nguồn năng lượng tư niệm thực cho cả hai chúng xuất gia và tại gia. Nếu không th́ Giáo Hội chỉ là nơi người ta tới t́m cầu chức vị và quyền lợi. Nếu ngọn lửa thiêng cách mạng đă tàn lụi, th́ tổ chức chính trị không c̣n sức sống, và những người xin gia nhập không c̣n là những người mang lư tưởng và chí nguyện cứu nước cứu dân nữa, mà chỉ là những người đi t́m cầu địa vị và quyền lợi mà thôi.
Khi các Cha của Ḍng Chúa Cứu Thế lên tiếng để che chở cho Tăng thân Bát Nhă, Thầy thấy ḍng tu này đang bảo tŕ được sức sống của một Tăng thân nên mới có đủ hùng lực để lên tiếng như thế. Khi Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội Lâm Đồng lên tiếng che chở và bảo hộ cho Tăng thân Bát Nhă th́ Thầy thấy Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội c̣n bảo tŕ được sức sống của một Tăng thân nên mới có được đủ can đảm và t́nh yêu thương ấy. Mà sở dĩ các vị lên tiếng bảo vệ và che chở cho các con là v́ Tăng thân Bát Nhă là một Tăng thân c̣n được nuôi dưỡng bởi Tâm Bồ Đề, không ai muốn chạy theo danh vọng, quyền hành và sắc dục, tất cả đều chỉ muốn tu tập và độ đời. Hồi tháng tư năm nay, tại Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu bên Đức, Thầy đă nói một bài pháp thoại ngắn về Tăng thân và về cơ sở: cái quan trọng nhất là sự có mặt của một Tăng thân đẹp, c̣n cơ sở là vấn đề phụ thuộc. Có một trái đào thật đẹp th́ ḿnh mới đi t́m một cái đĩa hay một cái khay để đặt trái đào lên. Nếu không có trái đào th́ cái đĩa hoặc cái khay ấy dùng để làm ǵ? Nếu không có cơ sở Bát Nhă này th́ có cơ sở Bát Nhă khác, điều quan trọng nhất là phải xây dựng một Tăng thân đẹp. Hành động đầu tiên của Đức Thế Tôn sau khi giác ngộ dưới cây Bồ Đề là đi t́m các bạn tu mà thành lập một Tăng thân. Dựng Tăng là sự nghiệp của các vị Bụt. Dựng Tăng cũng là sự nghiệp của bất cứ người tu nào. Cũng như người làm cách mạng th́ phải xây dựng tổ chức đoàn thể cách mạng. Nếu không có Tăng thân th́ sự nghiệp của một vị Bụt không thể nào thành tựu. Nếu không có tổ chức cách mạng th́ sự nghiệp của người làm cách mạng không thành. Trong sáu mươi năm qua, Thầy của các con không có lúc nào bỏ lơi sự thực tập xây dựng Tăng thân. Thầy đă giúp dựng lên hàng ngàn Tăng thân trên thế giới, và mỗi Tăng thân như thế đă trở thành nơi nương tựa cho nhiều hành giả địa phương. Martin Luther King là người Thầy rất thân quen, đă nói tới Tăng thân như những "beloved communities" nghĩa là những "Tăng thân yêu quư". Tăng thân Bát Nhă cũng là một trong những "Tăng thân yêu quư" này.
Ngày xưa khi c̣n là một người xuất gia trẻ, trong thời gian cách mạng chống Pháp, Thầy đă từng t́m cách che chở cho những chiến sĩ cách mạng gặp bước nguy nan t́m cách tỵ nạn trong chùa. Đây là một trong những việc làm nguy hiểm nhất: lính Pháp có thể bắn chết ḿnh v́ ḿnh đă dám che chở cho quân kháng chiến. Các thầy Trí Thuyên, Tâm Thường và bao nhiêu vị xuất gia trẻ khác trong nước đồng lứa tuổi với Thầy đă bị bắn v́ làm những công việc ấy. Hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đă từng t́m đến ẩn náu tại các ngôi chùa, và các thầy các sư cô đă luôn luôn t́m cách bảo bọc và che chở họ. Đó là v́ chúng ta ai cũng có tâm yêu nước, và v́ yêu nước nên mới muốn bảo hộ cho các chiến sĩ. Trong lá thư gởi cho chủ tịch nước ngày 30.09.09, Thầy đă nhắc lại chuyện này. Thầy chắc rằng chủ tịch nước hồi c̣n làm một chiến sĩ cách mạng, cùng với bao nhiêu chiến sĩ khác mà bây giờ đă trở thành những bậc cách mạng lăo thành, đă từng trải qua những gian nan hiểm nguy như thế và không thể nào quên được t́nh quân dân cá nước ngày xưa. Và cũng v́ vậy cho nên trong lá thư ấy Thầy cũng viết rằng những vị công an cảnh sát nào và những người nào đă ra lệnh cho họ sử dụng mọi cách để đánh bật các con ra khỏi Bát Nhă "chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng". Hành động ấy là một hành động vô ân, bất nghĩa, phản bội, không phải là hành động của truyền thống cách mạng. Và Thầy đă lên tiếng xin Chủ Tịch Nước ngăn chận lại hành động trái chống với đạo đức cách mạng, và với truyền thống luân thường đạo lư của đất nước ta. Tại sao những người công an này hành xử như thế, sử dụng những biện pháp bá đạo như thế? Tại sao họ không tiếp nối được truyền thống liêm khiết và chính trực của cách mạng? Tại sao họ không phải là con cháu của cách mạng? Tại sao tham nhũng và lạm dụng quyền hành lan tràn? Chỉ có một câu trả lời đích xác: tại v́ ngọn lửa cách mạng đang tàn lụi, đạo đức cách mạng không c̣n và v́ nguồn tư niệm thực là lư tưởng cách mạng không c̣n. Khi chúng ta không c̣n giữ được tâm bồ đề, th́ ta không c̣n là "đạo hữu" của nhau, không c̣n là "đồng đạo" của nhau nữa, dù ta vẫn c̣n mang danh Phật tử. Khi chí nguyện cách mạng không c̣n, khi ta bị tham nhũng và lạm dụng quyền hành lũng đoạn th́ ta cũng không thật sự c̣n là "đồng chí" của nhau, dù trên giao tiếp ta vẫn gọi người kia là đồng chí. Có lư tưởng, có tâm bồ đề và có t́nh huynh đệ rồi th́ chúng ta đă có đủ hạnh phúc, chúng ta không cần đi t́m hạnh phúc về phía tiền bạc, danh vọng quyền hành và sắc dục nữa. Chúng ta sống với nhau một nếp sống lành mạnh và đơn giản. Thầy đă ngồi thiền với các con, ăn cơm chánh niệm với các con, thở với các con, nghe chuông với các con, đi thiền hành và chấp tác với các con, tổ chức các khóa tu với các con và t́m thấy hạnh phúc trong những giây phút sống chung ấy. Th́ các chiến sĩ cách mạng cũng thế, họ sống với nhau hạnh phúc v́ họ có lư tưởng, có khả năng buông bỏ những ǵ mang tới hệ lụy. Họ chiến đấu bên nhau, chịu đựng sương gió bên nhau, tại v́ họ có t́nh đồng chí, tại v́ họ được sưởi ấm bởi lửa thiêng cách mạng.
Nói như vậy không có nghĩa là ngày nay ta không khơi dậy lại được ngọn lửa của Tâm Bồ Đề đă tàn lụi trong ta, không có nghĩa là ta không làm sống dậy được ngọn lửa thiêng cách mạng đang tàn lụi trong ta. Khi các con đến với Tăng thân, ngọn lửa của bồ đề tâm trong các con đă được khơi dậy. Biết bao nhiêu người xuất gia trẻ sau khi đọc tác phẩm "Nói Với Người Xuất Gia Trẻ" và tiếp xúc với Tăng thân đă khôi phục lại được tâm bồ đề của họ. Và chúng ta đă bắt đầu sống với nhau rất thật, rất hạnh phúc, bởi v́ trong chúng ta ngọn lửa của chí nguyện đang bốc cháy. Người trẻ đến với chúng ta càng ngày càng đông. Và đây là điều làm cho kẻ khác sợ. Họ đă gửi người tới trà trộn với chúng ta ở Làng Mai, ở Lộc Uyển, ở Từ Hiếu, ở Bát Nhă, ở khắp nơi, để xem chúng ta thực sự đang làm ǵ và tại sao chúng ta hấp dẫn được những thành phần trẻ mau chóng như thế? Chúng ta có bí quyết ǵ không? Chúng ta không có bí quyết ǵ cả! Nếu có một cái gọi là bí quyết th́ đó là v́ ta biết sống thật với nhau trong t́nh huynh đệ, chúng ta biết buông bỏ những đeo đuổi nào có thể mang tới hệ lụy, chúng ta có lư tưởng tu tập, giúp người và độ đời. Và chúng ta sống từng phút giây với lư tưởng ấy. V́ vậy cho nên khi người trẻ tiếp xúc với chúng ta cũng thấy trái tim họ được thắp lên bởi lư tưởng độ đời ấy. Chuyện này chắc chắn cũng có thể được thực hiện trong một đoàn thể hay một tổ chức cách mạng: nếu người ta sống thực với nhau, nếu người ta khơi dậy được ngọn lửa lư tưởng cách mạng, nếu người ta có năng lượng của lư tưởng th́ nạn tham nhũng và sự lạm dụng quyền hành sẽ bị đánh bại, và những người tới với tổ chức không c̣n là những người vụ lợi, những người cơ hội chủ nghĩa nữa.
Nếu những người đến ḍ xét ta thấy được sự thực này th́ "cả hai bên cùng có lợi": ta được an ổn tu hành c̣n họ học được cách vực dậy niềm tin nơi lư tưởng. Đằng này họ không thấy được cho nên họ nghi ngờ. Và từ nghi ngờ đi tới sợ hăi. V́ sợ hăi họ đă sử dụng những biện pháp phi đạo đức để giải tán một đoàn thể những người trẻ mà họ có cảm tưởng không kiểm soát được. Sự thực: có cần phải kiểm soát sự nuôi dưỡng đạo đức hay không?
Có một ông vua rất hiếu kỳ muốn t́m hiểu tại sao một chiếc hồ cầm có thể phát ra những âm thanh kỳ diệu như thế và đă ra lệnh chẻ chiếc hồ cầm ra để t́m bí quyết. Chẻ chiếc đàn ra thành hàng trăm mảnh mà không t́m ra được gốc gác của những âm thanh kỳ diệu đă nghe. Phải ngồi quán sát cây đàn và cách đánh đàn, chứ không thể chẻ cây đàn ra được. Tăng thân cũng như một cây đàn, cứ tham dự và quán sát, th́ sẽ thấy được phép lạ của Tăng thân, tại sao phải chẻ Tăng thân ra thành nhiều mảnh, gửi mỗi mảnh về quê quán của ḿnh để mất đi cơ hội học hỏi? Các bậc cách mạng lăo thành, và tất cả những ai trong chúng ta c̣n giữ được chút lửa hồng của cách mạng trong ḷng, nhờ sự thực bung ra từ pháp nạn Bát Nhă, đều có cơ hội quán chiếu để làm cháy lên trở lại ngọn lửa huyền diệu ngày xưa.
(thơ c̣n dài, Thầy sẽ gửi tiếp sau)
Sống mỗi ngày cho đẹp,Thầy