GIẢI NGHIỆP BÁO PHẬT GIÁO VIỆT NAM
*
Cao trào tranh đấu Phật giáo 1963 đă vươn tới một đỉnh điểm cuối cùng là cuộc đảo chánh lật đổ nhà Ngô. Ngày ông Ngô Đ́nh Cẩn bị xử tử h́nh, ba tôi bỏ cơm ba ngày không ăn, chỉ uống nước trà và nước lạnh.
Ông lập đi lập lại hoài câu hỏi: “Tại sao thầy Trí Quang không cứu Ngô Đ́nh Cẩn. Tại sao?!” Ba tôi từ Huế vào Sài G̣n làm việc ở sở bưu điện đă về hưu. Ông là một Phật tử thuần thành, xuất thân Tây học nhưng lại thích Nho học. Thuở ấy mẹ tôi và con cái trong nhà không ai giúp ba tôi trả lời câu hỏi đó. Một câu hỏi cứ ám ảnh tôi hoài cho đến bây giờ. Một câu hỏi thuộc về lương tri nên sách vở và tài liệu trong nước cũng như ở Mỹ cũng chẳng giúp ǵ.
Học ngành thuốc nhưng tư tưởng Phật học giúp tôi rất nhiều. Tôi tin vào thuyết nhân quả và duyên nghiệp. Những năm gần đây tôi liên tưởng tới số phận của Việt Nam trong nửa thế kỷ qua là quả báo của hành động tiêu diệt Chiêm Thành. Số phận của Phật giáo Việt Nam là quả báo của sự bạo động đă thay cho tinh thần từ bi hỷ xă. Máu lệ đă đổ quá nhiều. Nghiệp chướng tạo ra do thân, khẩu, ư. Từ 1963 trở về sau này, trong các phong trào Phật giáo nhập thế Phật tử xuất gia cũng như tại gia đă tạo ra nghiệp chướng v́ sự bạo động về thân, khẩu, ư. Bạo động trong quan niệm Phật giáo không chỉ là giết chóc, bạo loạn mà c̣n là thân tâm ư bất tịnh, làm 4 điều dữ, đó là tứ ác: làm điều dữ, nói điều dữ, nghĩ điều dữ và gần gũi với bạn dữ.
Sau 1975, TT. Trí Quang bị giam giữ chung thân tại chùa. TT Thiện Minh bị ám sát. TT Tuệ Sĩ, Trí Siêu bị tử h́nh (sau giảm án). HT. Huyền Quang, Quảng Độ bị giam cầm bức hại. Phật giáo trong nước bị biến thành quốc doanh. Giới phàm tăng trở thành công cụ tôn giáo của nhà nước chuyên quyền phá đạo. Giới chân tăng bị bịt miệng, giam lỏng tại chùa. Cộng sản VN không c̣n âm mưu mà đang lộ bộ mặt thật chia để trị Phật giáo. Những nhà sư quốc doanh đang làm những cán bộ tuyên
truyền thuyết giảng “Đạo Phật là một tôn giáo duy vật vô thần.” Thêm vào đó CSVN đang tung ra một chiến dịch độc ác nhằm biến đạo Phật thuần túy thành một thứ tôn giáo đồng bóng, bùa chú, mê tín dị đoan gọi là “tôn giáo Dân Gian”! Bởi vậy, ra Hà Nội, vào các chùa vang bóng một thời như Trấn Quốc, chùa Hương, chùa Thầy, chùa Đậu, người Phật tử thuần thành sẽ khó mà không nhăn mặt khi nh́n thấy tượng Phật và Bồ tát ch́m khuất sau những tượng thần thánh quá ư phức tạp.
Người Cộng sản muốn ǵ ở đạo Phật? Họ muốn Phật giáo biến thành một loại tôn giáo Kác Mác duy vật vô thần nằm trong cái guồng máy tổ chức đă lỗi thời của họ: đó là Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam!
CSVN sợ hăi Phật giáo v́ Phật giáo đă thấm vào ḷng dân tộc đă mấy ngh́n năm. Trong lúc chủ nghĩa Cộng sản chỉ như mưa rào phớt qua chưa có ǵ đáng kể. Phật giáo không có Giáo Quyền, Giáo Hội, Giáo Phái nhưng Phật giáo có mặt khắp nơi. Do đó, CSVN phải tạo ra một tổ chức giáo hội công cụ gọi là “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” với công an, mật vụ khoác áo tu hành đứng kiểm soát mọi hành tung của các Tăng Ni và Phật tử thuần khiết. Mục đích sau cùng của họ là để tiêu diệt Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đă được thành lập ngày 31-12-1963 do HT Tịnh Khiết làm tăng thống và TT Tâm Châu làm Viện trưởng Viện Hóa Đạo. Thời Việt Nam Cộng ḥa 44 tỉnh thành được Giáo hội chia thành tám miền, đặt tên theo các vị cao tăng Việt Nam
1. Miền Vạn Hạnh: Bắc trung nguyên Trung phần, trụ sở ở Huế
2. Miền Liễu Quán: Nam Trung Nguyên Trung Phần, trụ sở ở Quy Nhơn
3. Miền Khuông Việt: Cao nguyên Trung phần, trụ sở ở Ban Mê Thuột
4. Miền Khánh Ḥa: Miền Đông Nam Phần,
5. Miền Huệ Quang: Miền Tây Nam phần Tiền Giang
6. Miền Khánh Anh: Miền Tây Nam phần Hậu Giang
7. Miền Vĩnh Nghiêm: Phật tử Miền Bắc di cư
8. Miền Quảng Đức: Thủ đô Sài g̣n, trực thuộc Viện Hóa ĐạoTừ khi nhà cầm quyền Việt Nam thành lập “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” (năm 1980), Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất liên tục bị đàn áp.
Ḥa Thượng Thích Quảng Độ bị đày ra một ngôi chùa nhỏ ở miền Bắc, Ḥa Thượng Thích Huyền Quang bị đày đến một ngôi chùa nhỏ hoang phế ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngăi. Dù vậy, các ngài vẫn tiếp tục đấu tranh với sự hậu thuẫn của chính phủ và Quốc Hội nhiều quốc gia. Nhờ vậy, Ḥa Thượng Thích Quảng Độ được cho về lại Sài G̣n và Ḥa Thượng Thích Huyền Quang bị đưa về ở tu viện Nguyên Thiều ở B́nh Định và bị giam lỏng ở đó cho đến ngày viên tịch.
Theo nguyện vọng chung của Phật giáo đồ, căn cứ vào những sự kiện học hỏi được từ trong lịch sử tôn giáo, muốn có một Phật giáo Việt Nam lành mạnh, vươn ḿnh qua những cơn thống khổ của lịch sử nhất thiết phải duy tŕ và suy tôn một Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Nhưng duy tŕ và suy tôn trên căn bản nào?
Trong nước, GHPGVNTN đă bị đảng Cộng sản độc tài ngăn chận và đàn áp để cho cái giáo hội PG Quốc Doanh làm chủ. Tại Hải Ngoại, quyền tự do tín ngưỡng và tự do lập hội quá rộng răi nên bất cứ ai cũng có thể tự đứng ra lập riêng một giáo hội.
GHPGVNTN nguyên thủy đang bị chia năm xẻ bảy thành những tổ chức nhỏ. Mỗi tổ chức đều có đại hội thường niên ra thông cáo, lên diễn đàn, làm tuyên cáo nói toàn những điều hay ho về giáo lư nhà Phật và về tổ chức ḿnh. Nhưng tất cả đều có một điểm chung mà tinh thần Phật giáo cấm kỵ: Đó là tinh thần CHẤP NGĂ, CHẤP TƯỚNG, CHẤP TA, CHẤP NGƯỜI. Mĩa mai thay, mỗi nhóm phái đều nhân danh cái TA của ḿnh mà KHÔNG HỀ NGHE CÁC NGÀI NÓI CHUYỆN NGỒI LẠI VỚI NHAU TRONG MỘT TINH THẦN LỤC H̉A CỦA PGVN THỐNG NHẤT!
Đă có nhiều Phật tử lên tiếng về hiện tượng nầy gần đây và nhận định rằng: Phật giáo Việt Nam đang trải qua thời kỳ TĂNG NẠN.
“Thời mạt pháp, tăng sĩ và ma vương đổi áo cho nhau. Người có tín tâm bị lừa dối giữa hư và thật, nên phải biết lấy Tam Pháp Ấn mà đo, mà nh́n: Khổ, Vô thường, Vô ngă là căn bản hướng Phật. Bất cứ ai, dẫu trong màu áo tu sĩ hay phàm nhân, mà c̣n lấy vọng động làm thường, lấy h́nh tướng làm ngă sở, lấy địa vị thế tục làm hư danh th́ những kẻ đó dẫu cho đang ở hàng nhiếp môn, hội chủ, trụ tŕ cũng là hàng ma vương tà đạo.” Đức Phật đă dạy như thế khi hàng đại đệ tử hỏi Ngài phải làm sao để biết đâu là Chánh Pháp, đâu là tà đạo sau khi Phật nhập Niết Bàn.
Ngày nay, Phật giáo Việt Nam đang trải qua một thời kỳ thoái trào nghiêm trọng v́ sự lẫn lộn giữa ma vương, phàm nhân và chân tăng như thế.
Thử nh́n lại để nhận biết chúng ta đang đứng ở đâu?
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – GHPGVNT – là một tổ chức thống nhất do mồ hôi, nước mắt và kể cả xương máu của tất cả Phật tử xuất gia và tại gia, gồm các bộ phái, tông môn và khuynh hướng khác nhau mà thành. Thế nhưng trong nước đang bị đàn áp, ngoài nước đang bị phân hóa cùng cực. GHPGVNTN đang bị lợi dụng và khuynh loát bởi nhiều tham vọng và mưu mô hoàn toàn Phi Phật giáo
Nhưng kể từ Giáo chỉ số 9 của đức tăng tống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 nhằm thiết lập Văn pḥng II Viện Hóa Đạo và kiện toàn GHPGVNTN tại hải ngoại theo lập trường, đường hướng của Giáo hội trước t́nh thế mới bỗng xuất hiện một số chư Tăng và Cư sĩ nổi lên chống đối Giáo chỉ số 9 v́ họ cho đây là âm mưu của một nhóm tăng ni và cư sĩ của một thế lực độc tôn, độc quyền và bóp méo sự thật. Đây mới chính là thời điểm xuất hiện QUẢ BÁO CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM tại xứ người.
Sau Giáo chỉ số 9, t́nh h́nh tăng ni Phật giáo Hải Ngoại đă rơi vào t́nh trạng “thập nhị sứ quân”. Một số tăng ni vẫn tuyên bố trung thành với GHPGVNTN do HT Huyền Quang Quảng Độ lănh đạo nhưng cực lực phản đối GS. Vơ Văn Ái và bốn vị cầm đầu GHPGVN tại Hoa kỳ mà họ cho là “Tứ Độc”. Bộ phận các Tăng Ni từng sinh hoạt sống chết với giáo hội PGVNTN đă bị Giáo chỉ số 9 (mà họ cho là văn bản giả mạo) đẩy ra, phân hóa thành nhiều nhánh phái như: GHPGVNTN Hải Ngoại, GHPGVNTN Hoa Kỳ, GHPGVNTN Liên Châu, Giáo hội Phật giáo Về Nguồn… Thượng tọa Thích Bổn Đạt ở Canada, Ḥa thượng Thích Như Huệ, Ḥa thượng Thích Bảo lạc, Thượng tọa Thích Quảng Ba, v.v... tại Úc châu – Tân Tây Lan, và Hoà thượng Thích Minh Tâm tại Châu Âu tuyên bố trên văn bản hay trong hoạt động không khâm tuân Giáo chỉ số 9 v́ cho đó là sản phẩm “lộng giả thành chân” xuất phát từ Pḥng Thộng Tin Phật Giáo của GS. Vơ Văn Ái và nhóm chủ trương chứ không phải ban hành từ đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang. V́ vậy họ không tuân hành các Thông bạch, Thông tư của Viện Hóa Đạo (của văn pḥng 2). Nhưng vẫn tiếp tục tuyên bố trung thành với GHPGVNTN. Sự kiện này gây hoang mang dư luận trong Cộng đồng Người Việt Hải ngoại nói chung và Cộng đồng Phật giáo nói riêng. Nói tóm lại là hiện nay, Phật giáo trong nước không có giáo quyền v́ mọi quyết định đều nằm trong tay đảng CSVN. Phật giáo Hải ngoại phân hóa trầm trọng, mỗi nhóm tự quản như là một giáo hội độc lập. Hoàn toàn vắng bóng một h́nh thức tổ chức hay giáo quyền có thực lực.
GIA Đ̀NH PHẬT TỬ CẦN CÓ SỰ LỰA CHỌN
Nếu thế hệ Phật tử đàn anh, gồm chư tăng ni, cư sĩ và Phật tử tại gia không c̣n cách nào để hóa giải, nhằm hàn gắn và đoàn kết lại một PGVN Thống Nhất th́ mong rằng quư vị hăy phát tâm từ bi và trí tuệ giúp cho thế hệ trẻ Phật tử Việt Nam đoàn kết lại. Nếu quư vị đă tạo Nghiệp và đang trả Nghiệp th́ xin nương tay đừng gây thêm chướng Nghiệp cho con em ḿnh. Đó là việc lôi kéo Gia Đ́nh Phật Tử phải chia rẽ, phân hoá theo khuynh hướng độc chiếm, độc tôn của quư vị. Các con em chúng ta c̣n trong sáng. Chúng chưa tạo nghiệp th́ đừng nên bất công bắt các em trà Nghiệp báo theo quư vị. Đă đến lúc lực lượng Gia Đ́nh Phật Tử Việt Nam phải phát huy tinh thần Bi, Trí, Dũng mạnh dạn đứng lên TỰ CỨU M̀NH mà cảm thông, chia sẻ, nối dây thân ái để ngồi lại với nhau. Tuổi trẻ GĐPTVN không thể buông tay cho VÔ MINH LÔI KÉO chia thành những đơn vị trung thành với Thầy Tổ của ḿnh một cách yếu đuối và phi lư như hiện nay. GĐPTVN muốn tồn tại và phát huy phải đứng ra ngoài ṿng phân hóa và tranh chấp của chư tôn đức và các thế lực huynh trưởng. Trong thời đại mới và trước hoàn cảnh mới, GĐPTVN không cón cách lựa chọn nào là cùng dang tay đón nhận và ngồi lại với nhau. Lịch sử Phật Giáo đă chứng minh rằng: Mục Liên Thanh Đề tạo Nghiệp ác phải vào địa ngục th́ cần phải có Mục Kiền Liên t́m phương cứu vớt. GĐPTVN phải phát huy tinh thần Mục Kiền Liên đối với thế hệ Phật tử đàn anh đang đối diện với Nghiệp báo.
Thời gian và tuổi già không đợi ai. Ước mong các anh chị huynh trưởng phải sáng suốt bắt tay ngay vào việc CHẤN HƯNG VÀ HIỆN ĐẠI HÓA GIA Đ̀NH PHẬT TỬ VIỆT NAM trước khi quá muộn màng.
Nguyên Phương Hoàng Minh.