Nụ Cười Của Phật

Thị Giới

 

Cây đào trước sân đă trụi lá chỉ c̣n những cành trơ. Ở đây không có Tết trong không gian, nhưng Tết vẫn đến trong thời gian. Nhưng h́nh như trong sâu thẳm của mỗi người, phải hội đủ cả không gian và thời gian th́ mới ra Tết, mới có sự cảm nhận về Tết.

 

Ở trong nước, để chuẩn bị cho Tết, trước đó người ta tước lá cho mai, săn sóc cho cúc để hoa nở đúng thời gian. Ở đây, người ta dùng mai giả, anh đào giả… để tạo ra một không gian Tết. Người ta chuẩn bị để có một sự tương giao trọn vẹn giữa không gian và thời gian trong ngày Tết. Có cả thời gian và không gian, sự việc mới tṛn đầy, viên măn. Và con người th́ luôn luôn đi t́m cái tṛn đầy, cái toàn thể, khi có cơ hội. Và Tết là một cơ hội.

 

Ở chỗ giao hội giữa không gian và thời gian đó, con người cảm nhận được sự kết nối. Sự kết nối giữa người với người, với cỏ cây, với đất trời, và sự kết nối không cùng giữa vạn vật.

 

Chỗ giao hội đó thể hiện trong một nụ cười an lành, tự tại, kết nối, bao dung. Đó là nụ cười của đức Di Lặc, cũng là nụ cười của tất cả chư Phật, chư Tổ. Đối với người Phật tử, ngày Tết cũng là ngày vía đức Di Lặc. Và nụ cười của Ngài là ngón tay chỉ mặt trăng, là công án cho chúng ta t́m thấy mùa Xuân chân thật, mùa Xuân tiềm tàng sẵn có nơi tất cả chúng ta.

 

Nụ Cười Của Đức Bổn Sư

 

Hai lần trao truyền hai pháp môn quan trọng là hai lần chúng ta thấy kinh điển đề cập đến nụ cười của đức Bổn sư. Một lần khi Ngài trao truyền pháp môn Tịnh độ cho hoàng hậu Vi Đề Hi (Vaideli), vợ của vua Tần Bà Sa La (Bimbisàra), và một lần khi Ngài trao truyền Tâm ấn Thiền cho Ngài Ma Ha Ca Diếp (Mahàkàsyapa.)

 

Về lần Ngài truyền Pháp môn Tịnh độ, trong Quán Kinh có đoạn:

“Đức Thế Tôn phóng ánh sáng giữa hai mày, ánh sáng ấy màu chơn kim, chiếu khắp mười phương vô lượng thế giới, trở về trụ tại đỉnh đầu Phật, hóa làm đài chơn kim lớn như núi Tu Di, bao nhiêu quốc độ thanh tịnh vi diệu của mười phương chư Phật đều hiện rơ trong đài vàng ấy.

Hoặc có quốc độ thất bửu hiệp thành. Hoặc có quốc độ thuần là liên hoa. Lại có quốc độ như tự tại Thiên cung. Lại có quốc độ như gương pha lê. Có vô lượng quốc độ chư Phật như vậy trang nghiêm xinh đẹp, khiến Vi Đề Hi được thấy.

Vi Đề Hi bạch Phật rằng:" Bạch đức Thế Tôn! Dầu các Phật độ ấy đều thanh tịnh đều có quang minh. Nay tôi thích sanh về Cực Lạc thế giới, chỗ của đức Phật A Di Đà. Duy nguyện đức Thế Tôn dạy tôi tư duy, dạy tôi chánh thọ".

Đức Thế Tôn liền mĩm cười, có ánh sáng ngũ sắc từ miệng Phật phóng ra, mỗi mỗi ánh sáng chiếu đỉnh đầu vua Tần Bà Sa La.

Dầu bị giam cầm ngục tối, tâm nhăn vua không chướng ngại xa thấy đức Thế Tôn, vua đầu mặt lạy Phật, tự nhiên tăng tiến đạo lực thành bực A Na Hàm.

(Kinh Quan Vô Lượng Thọ - HT Thich Trí Tịnh dịch)

 

Khi đọc Quán Kinh, thường chúng ta không để ư đến nụ cười của đức Phật. Có thể hoàng hậu Vi Đề Hi cũng không hiểu nụ cười đó của đức Phật, nhưng chắc chắn vua Tần Bà Sa La đă hiểu. Ngay sau khi nh́n thấy đức Thế Tôn với ánh sáng phóng ra từ miệng đang mỉm cười, ông liền chứng quả A Na Hàm, một quả vị giải thoát không tái sanh lại trong thế gian.

 

Nụ cười đó là nụ cười đem con người từ khổ đau đến an vui, đem con người ra khỏi ngục tù để đi vào một đời sống tự do thênh thang. Đó là nụ cười chứa đầy ánh sáng, thứ ánh sáng có thể nhổ sạch những vướn mắc, khổ đau, xóa sạch những tối tăm, bất tịnh.

 

Ánh sáng đó mở ra một thế giới thanh tịnh, một thế giới không c̣n ngăn ngại. Dầu bị giam cầm ngục tối, tâm nhăn vua không chướng ngại, vẫn xa thấy đức Thế Tôn. Đó là thế giới mà vạn pháp kết nối và dung thông nhau, một thế giới không c̣n giới hạn vào không gian và thời gian, ở đó không gian và thời gian là một. Thế giới đó chỉ có thể tỏ bày bằng sự im lặng hay một nụ cười.

 

Theo truyền thống Thiền, một hôm trong Pháp hội ở Linh Sơn, đức Phật đưa lên một cành hoa sen trước đại chúng, miệng mỉm cười. Tất cả đại chúng đều yên lặng ngơ ngác. Khi đó chỉ có ngài Ca Diếp nh́n Phật mỉm cười. Đức Phật nói: “Ta có Chánh pháp nhăn tạng, Niết bàn diệu tâm, nay trao cho Ma Ha Ca Diếp.”

 

Chánh pháp nhăn tạng, Niết bàn diệu tâm là mục đích cứu cánh của Thiền nói riêng và của Phật giáo nói chung. Nhưng đó cũng là cái mà chúng ta đang sống từng phút giây trong đó mà không hề hay biết. Và khi nào chúng ta nhận ra được cái đó là lúc chúng ta thật sự nh́n thấy không gian và thời gian. Hoa sen và nụ cười, đó là không gian và thời gian. Đó là lúc con người dừng lại thời gian là tâm thức để là một với không gian là hoa sen. Không gian và thời gian gặp nhau và dừng lại ở chỗ đó, ở nụ cười của đức Phật, của Ngài Ma Ha Ca Diếp. Khi không gian và thời gian là một th́ cũng không c̣n không gian và thời gian. Đó là Chánh pháp nhăn tạng, Niết bàn diệu tâm. Chánh pháp nhăn tạng, Niết bàn diệu tâm là một cái toàn thể. Một sự việc hiện ra riêng rẽ th́ có trước có sau, có chỗ nầy có chỗ kia, có tốt có xấu. Nhưng cái toàn thể th́ vượt ra ngoài những tính chất đó, vượt ra ngoài không gian và thời gian.

 

Hai lần mỉm cười của đức Phật mang cùng một ư nghĩa. Đó là ư nghĩa của hy vọng và giải thoát. Hy vọng là hướng về một tương lai không phải là bây giờ, giải thoát là hướng về một nơi chốn không phải là ở đây. Nụ cười của đức Phật làm cho hy vọng đơm hoa ngay bây giờ và giải thoát kết trái ngay nơi đây.

 

Đứng trước sự vô thường và khổ đau, con người mong cầu một cái ǵ vĩnh cữu và không khổ đau. Nhưng khi vẫn c̣n sống trong ḍng thời gian không ngừng trôi th́ không gian sẽ vẫn c̣n đổi thay, biến dịch. Lúc đó sẽ không có b́nh an và hạnh phúc. Chỉ khi nào thời gian không c̣n tách rời với không gian, khi nào con người nắm bắt được cái hiện tại, nh́n thấy được cái khoảng cách giữa hai khoảnh khắc của thời gian hay giữa hai niệm tưởng tiếp nối, khi đó mới có b́nh an, hạnh phúc. Khi đó chúng ta mới đón nhận được nụ cười của đức Phật và tự ḿnh mới có thễ chân thật mĩm cười.

 

Đó là niềm ước vọng ngàn đời của con người. Và ngày Tết trong một ư nghĩa nào đó nói lên cái ước vọng dừng lại ngàn đời đó.

 

Đến Nụ Cười Của Ngài Di Lặc

 

Từ Thị hay Di Lặc tiếng Phạn là Maitreya là vị Bồ tát được đức Thích Ca Mâu Ni thọ kư sẽ thành Phật trong thế giới nầy kế sau Ngài.

 

Theo giáo lư Nam Tông cũng như Bắc Tông, trú xứ hiện tại của đức Di Lặc là cung trời Đâu Suất, và Ngài sẽ ra đời chứng quả Vô Thượng Chánh Giác để hóa độ trời và người khi giáo pháp của đức Thích Ca không c̣n dấu vết trên thế gian. 

 

Trong khoảng thời gian đến khi chứng quả Phật, đức Di Lặc vẫn theo dơi và thủ hộ thế gian. Một phần trong việc thủ hộ thế gian của Ngài là thường xuất hiện trong thế gian dưới nhiều h́nh thức để dẫn dắt chúng sanh thăng tiến theo hướng chân chính.

 

V́ hạnh nguyện của Ngài và niềm hy vọng của thế gian về sự xuất hiện của Ngài, Ngài thường được tôn thờ như một vị Phật. Bồ tát Long Thọ, vị tổ của giáo lư Trung Quán, nói rằng sự thờ kính đức Di Lặc là một con đường dễ dàng dẫn đến giác ngộ bằng tha lực.

 

Trong Phật giáo chúng ta thường có cụm từ “Xuân Di Lặc.” Xuân Di Lặc là Xuân an vui, như h́nh ảnh của đức Di Lặc lúc nào cũng tươi cười thong dong trong thế giới của sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Kinh Pháp Hoa nói:

 

“…Trong hàng tám trăm người đệ tử có một người tên Cầu Danh, người nầy tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng Kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất nên gọi là Cầu Danh. Người nầy cũng do có trồng các nhơn duyên căn lành nên đặng gặp vô lượng trăm ngh́n muôn ức đức Phật mà cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen.

 

Di Lặc nên biết! Lúc đó Diệu Quang Bồ Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta (Văn Thù) đấy. C̣n Cầu Danh Bồ Tát chính là ngài đấy…”

 

(Kinh Pháp Hoa – Phẩm Tựa)

 

Đó là sự ḥa nhập trong thế gian, xúc chạm với thế gian. Nếu không có sự ḥa nhập đó, không có sự xúc chạm đó, Ngài đă không được đức Thích Ca Mâu Ni thọ kư cho sẽ thành Phật tiếp sau Ngài. Ḥa nhập mà không ḥa nhập, xúc chạm mà rời xúc chạm. Đó là nụ cười vừa từ bi vừa trí tuệ, vừa ôm vạn pháp trong ḷng vừa biết rằng các pháp là không thật, không có tự tánh.

 

Thiền sư Đàm Cứu Chỉ thời Lư viết: “Thấu rơ chúng sanh chỉ là một pháp, chứ không phải hai. Không bỏ nghiệp cảnh đó là phương tiện thiện xảo. [Như thế] th́ ở trong thế giới hữu vi mà chỉ rơ được pháp hữu vi và không phân biệt với tướng vô vi. Đó là v́ muốn dứt bỏ mọi vọng niệm, mọi sự phân biệt mà thôi.” (Tâm Pháp – Băng Thanh dịch.)

 

Có người hỏi Tuệ Trung Thượng sĩ:

 

- Dật Đa (Di Lặc) không tu định huệ, tại sao vẫn thành Phật?

Sư đáp:

Đào thắm trên cây thời tiết đúng

Cúc vàng bên dậu chẳng là Xuân!

(Hồng đào thụ thượng chân thời tiết

Hồng cúc ly biên bất thị Xuân)

(Thượng Sỹ Ngữ Lục)

 

Nụ cười của đức Di Lặc chỉ cho chúng ta thấy rằng đào thắm, cúc vàng, thời tiết chẳng làm nên được mùa Xuân. Mùa Xuân vốn có sẵn trong pháp giới cũng như trong tâm của mọi người. Mùa Xuân đó không ở trong không gian hay thời gian. Nó vốn có sẵn nhưng chỉ được nh́n thấy và sống với khi có thể dừng lại ngay trong ḍng biến dịch của thời gian để thấy được phút giây hiện tại, phút giây chứa đựng cả không gian và thời gian, là chỗ mà không gian và thời gian gặp nhau, chỗ mà trong thâm sâu của tâm thức, con người muốn đi t́m trong ngày Tết. Đó là Phật Tánh tiềm ẩn trong mọi chúng sanh.

 

Trong Uttaratantra, đức Di Lặc mặc khải cho ngài Vô Trước giáo lư Phật Tánh có sẵn trong tâm của mọi chúng sanh có đoạn sau đây:

 

Bảo tàng nằm dưới nền nhà của kẻ nghèo khó

Nhưng v́ y không biết có bảo tàng

Nên không biết rằng ḿnh là người giàu có.

Cũng thế, trong tâm mỗi người đều có sẵn chân lư bất hoại

Nhưng v́ không thấy được nó,

Con người trôi theo ḍng đau khổ không ngừng.

Bảo tàng nằm dưới nền nhà của kẻ nghèo khó

Y không nói rằng ḿnh có một kho bảo tàng

V́ y không biết nó.

Cũng thế, kho tàng chân lư nằm trong căn nhà tâm,

Nhưng con người sống nghèo nàn v́ thiếu nó.

Do đó người nh́n thấy sinh ra và sống thanh tịnh trong thế gian

Để mở bày kho bảo tàng vốn sẵn đó.

 

Đức Di Lặc là đấng đang và sẽ mở bày kho bảo tàng vốn sẵn đó. Ngài đi trong khắp thế gian để chuẩn bị cho sự thành tựu lớn của thế gian trong tương lai.

 

“Kinh Di Lặc Thượng Sanh nói : “Không khởi tu thiền định, không vọng trừ phiền năo. Phật thọ kư cho người này thành Phật không nghi”.

 

Học sĩ Trần Tú Ngọc có lần hỏi Tổ Vạn Tùng rằng : “Đức Di Lặc Bồ Tát v́ sao chẳng tu thiền định, chẳng dứt trừ phiền năo ?”

 

Tổ Tùng đáp : “Chân Tâm vốn tịnh, nên chẳng tu thiền định. Vọng tưởng vốn không, nên chẳng dứt ĺa phiền năo”.

 

Học sĩ lại đem câu này hỏi Ngài Hương Sơn Đại Nhuận Ḥa Thượng. Ngài đáp : “Tâm Thiền vốn định, chẳng trở lại tu. Phiền năo tịch diệt, chẳng cần lại đoạn”.

 

Học sĩ lại đem hỏi Ngài Trúc Lâm Hải Cự Xuyên. Tổ Xuyên đáp : “Vốn không có thiền định, phiền năo !”

 

Học sĩ nói : “Chỉ có thế này mới khoái !”

 

(Kinh Lăng Nghiêm Tông Thông)

 

H́nh ảnh đức Di Lặc mà người Trung hoa và Việt nam hay thờ là h́nh ảnh của một vị Thiền sư tên là Bố Đại (Bố Đại Ḥa Thượng). Tương truyền Ngài là một hóa thân của đức Di Lặc. Khi sắp tịch Ngài ngồi ngay thẳng trên bàn thạch dưới đông lang ở chùa Nhạc Lâm, nói bài kệ: 

Di Lặc chơn Di Lặc
Hóa thân thiên bách ức
Thời thời thị thời nhơn
Thời nhơn giai bất thức.

(Di Lặc thật Di Lặc 
Phân thân ngh́n trăm ức 
Luôn luôn chỉ dạy người 
Người đời không tự biết.)

Theo Priyanshu Shrivastava, những ư tưởng về h́nh tượng của Phật Di Lặc xuất phát từ những tin tưởng về sau của người Phật tử rằng đời sống tốt đẹp và xứng ư có thể đạt được trong thế gian nầy. Nó có thể có được qua việc sống một đời sống đơn giản, cố gắng chân chính, ḷng rộng lượng và sự hiểu biết.

 

Nụ cười của Phật cũng nói lên cái nh́n vào thế gian bằng cái nh́n hài hước. Nụ cười hài hước không mâu thuẩn với nụ cười bao dung. Khi nh́n từ cái toàn thể, thấy con người cũng đầy đủ Tánh Phật lại lăng xăng trong những cái đối kháng nhau, miệt mài với những mảnh vụn không thật, thật đáng cười mà cũng đáng yêu biết mấy.

 

Tuy nhiên, h́nh ảnh đức Di Lặc bụng lớn miệng cười xề x̣a đă bị thế gian hóa nặng nề theo thời gian và càng ngày càng bớt đi sự truyền cảm.

 

Theo niềm tin của người Trung hoa, h́nh ảnh đức Phật cười có thể đem đến sự may mắn, thành công, hạnh phúc, măn nguyện, sung túc và giàu có. Qua thời gian, h́nh ảnh Phật giáo bị người Trung hoa làm pha trộn bằng những lư tưởng Trung hoa về đời sống và sự hạnh phúc. Sự pha trộn đó đă làm lệch lạc những lư tưởng và giá trị nguyên thủy của Phật giáo. Và ngày nay, hạnh phúc đă trở thành đồng nghĩa với sự giàu có về vật chất. H́nh ảnh đức Phật Di Lặc trở thành một vị thần được sùng bái với hy vọng có được của cải dồi dào và cuộc sống may mắn. H́nh tượng  đức Phật Di Lặc bị đồng hóa với “ông địa” trong tín ngưỡng dân gian của Trung hoa.

 

Trong thời buổi mà vật chất đang đè bẹp con người, chúng ta nên trở về t́m lại nụ cười nguyên sơ của đức Di Lặc, cũng là nụ cười của tất cà chư Phật. Về h́nh tướng, chúng ta nên trở về với h́nh ảnh truyền thống của Ngài c̣n tồn tại ở Ấn Độ và Tây tạng.

 

Tóm lại, đức Phật Di Lặc là đức Phật của tương lai, là niềm hy vọng cho tương lai. Niềm hy vọng nầy được xây dựng ngay từ bây giờ, bằng hạnh phúc và an lạc ngay bây giờ và ở đây. Hạnh phúc hiện tại sẽ là nền tảng cho hạnh phúc tương lai. Sống trong mùa Xuân hiện tại là để thành tựu cho một Mùa Xuân Lớn trong tương lai.

 

Nụ Cười Của Tiền Nhân

 

Cư Trần Lạc Đạo Phú của Trần Nhân Tông có đoạn:

 

Biết vậy !

Miễn được ḷng rồi

Chẳng c̣n phép khác

Ǵn tính sáng tính mới hầu an

Nén niềm vọng niềm dừng chẳng thác

Dứt trừ nhân ngă thời ra tướng báu kim cương

Dừng hết tham sân mới lảu ḷng mầu viên giác

Tịnh độ là ḷng trong sạch chớ c̣n ngờ hỏi đến Tây phương

Di Đà là tính sáng soi mựa phải nhọc t́m về cực lạc …

 

Các Thiền sư Việt Nam thường dùng h́nh ảnh mùa Xuân để diễn tả tâm an lạc của giác ngộ, cái tâm luôn mới mẻ, luôn tràn đầy. Vua Trần Nhân Tông dùng chữ Được Ḷng để nói lên trạng thái tâm cảnh nhứt như đó. Và đó là nụ cười của Thiền sư Giác Hoàng.

 

Được Ḷng có nghĩa là được Tâm, thấy được Phật Tánh, Pháp Thân. Đó là thấy được nền tảng thanh tịnh và trong sáng bản nhiên của vạn pháp, thấy được sự kết nối trùng trùng duyên khởi, luôn luôn biến dịch nhưng luôn luôn ḥa điệu của pháp giới.

 

Được Ḷng trong tiếng Việt có nghĩa là được cả tâm ḿnh lẫn tâm người. Cái tâm được cả ḿnh và người là cái tâm phổ quát, nguyên sơ. Tâm đó là Tâm Phật. Khi được tâm ḿnh mà không được tâm người th́ có nghĩa là chưa đủ, chưa trọn vẹn, hay chưa đúng. Một dấu hiệu của sự Được Ḷng hay giác ngộ là thấy rằng chúng ta và tất cả mọi người đều b́nh đẳng, đều như nhau trong nền tảng của sự sống; rằng chúng ta và mọi người, mọi loài có sự kết nối không thể tháo gỡ trong bản thể của chúng ta và của mọi sự vật; tất cả chúng ta đều cùng tṛn đủ Tánh Phật. Sự kết nối với con người, với vạn vật đó được Thiền Sư Măn Giác nói lên qua h́nh ảnh một cành mai, được Trần Nhân Tông nói lên qua h́nh ảnh một đóa hồng đang rơi, hay h́nh ảnh hai người cùng đứng lặng ch́m ḿnh trong thiên nhiên. Nh́n thấy sự kết nối của mọi sự mọi vật đó là nh́n thấy bản chất của sự sống, là dứt trừ nhơn-ngă. “Đó là cái thấy không phân ly, một là tất cả và tất cả là một, ngay ở đây và bây giờ. Đó là cái thấy không ta, không người, không chúng sanh, không người thọ, đồng thời cũng là cảnh giới Thường, Lạc, Ngă, Tịnh. Đó là Tâm, Tâm Phật cũng là Tâm của tất cả chúng sanh.”

 

Được Ḷng trong ngôn ngữ Việt Nam c̣n nói lên sự thỏa măn trọn vẹn. Sự thỏa măn trọn vẹn đó là niềm vui dàn trải từ bên trong đến bên ngoài. Niềm vui đó là sự Được Ḷng, là nắm được cái nền tảng, cái cốt tủy của đời sống.

 

Như vậy Được Ḷng có nghĩa là sống trong Pháp Tánh, trong sơ tâm, thấy rơ không qua suy luận tánh vô ngă rỗng rang của mỗi chúng ta và người khác, đồng thời cũng thấy rơ rằng chúng ta và mọi người, mọi loài đều có sự kết nối trong nhau.

 

(Thị Giới, Vài Nét Đặc Trưng Của Phật Giáo Việt Nam)

 

Đạo Phật là đạo của niềm vui. Người Phật tử là người biết yêu mến cuộc sống. Nói như Thanissaro Bhikkhu, Đức Phật không bao giờ đ̣i hỏi chúng ta đóng khung tâm thức trong việc phủ nhận thế gian hay khẳng định thế gian. Ngài muốn chúng ta khám phá thế gian.” (Niềm Vui Tinh Tấn.) Đời sống là môi trường, là pḥng thí nghiệm để chúng ta khám phá sự sống, khám phá ra rằng chính đời sống là một bảo tàng. Từ đời sống chúng ta khám phá ra niềm vui, ra cái Được Ḷng. Niềm vui đó, cái Được Ḷng đó chỉ có thể thành tựu trong sự hợp nhứt, trong cái toàn thể. Và sự thành tựu đó chỉ xảy ra trong sự giao hội hài ḥa giữa không gian và thời gian.

 

Thiền sư Măn Giác thời Lư có bài kệ Thị Tịch:

Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhăn tiền quá
Lăo tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đ́nh tiền tạc dạ nhất chi mai.

(Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa tươi
Việc đời qua trước mắt
Trên đầu già đến rồi.
Đừng bảo Xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.)

Đó là không gian không ngăn cách và thời gian không hạn cuộc. Đêm qua sân trước là thời gian và không gian. “Một cành mai” là cái xúc tác để thời gian của “đêm qua” và không gian của “sân trước” được hiển bày trong sự hợp nhứt, trong cái toàn thể. Nếu không có một cành mai th́ đêm qua sân trước vẫn là đêm qua sân trước, vẫn là một toàn thể hợp nhất của không gian và thời gian. Và khi bắt được thời gian và không gian đó, nhận ra được khuôn mặt thật của mùa Xuân, cũng là khuôn mặt thật của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu và Đông, th́ liền có được niềm vui bất tuyệt như vua Trần Nhân Tông đă thốt:

 

Như kim khám phá Đông hoàng diện
Thiền bản bồ đoàn khán trụy hồng.

(Khuôn mặt chúa Xuân nay khám phá
Ngồi trên thiền đệm ngắm hoa rơi.)

Như chúng ta đều biết, vua Trần Nhân Tông là một vị vua lănh đạo chiến thắng hai cuộc chống ngoại xâm Nguyên Mông, tổ chức thành công Hội Nghị Diên Hồng, xây dựng một xă hội đạo đức, thanh b́nh, có nề nếp, cũng là vị vua đă mở mang bờ cơi trong tinh thần ḥa b́nh. Như vậy, Đuợc Ḷng, nụ cười của Phật giáo Việt nam nói riêng và của Phật giáo nói chung, là một nụ cười gắn bó và ḥa nhịp với bước chân của thời đại, nhân sinh, xă hội và con người, là Thực tại sống động ở ngay đây và bây giờ.

Và Nụ Cười Của Chúng ta

 

Nụ cười của Phật mất đi trên thế gian khi chúng ta ch́m vào trong tham, sân, si, mạn, nghi. Nó mất đi khi chúng ta sống một đời sống ngăn cách, xa ĺa, chia chẻ, bất ḥa. Nụ cười đó cũng mất đi khi chúng ta không c̣n biết lắng nghe, không c̣n biết chiêm ngưỡng, tôn trọng,  yêu mến và biết ơn những cái đẹp của đời sống. Nụ cười đó cũng không c̣n nữa khi chúng ta không ḥa nhập được vào ḍng sống của thời đại, của xă hội, không đồng hành cùng con người và thời đại chúng ta đang sống.

 

Chúng ta hăy nh́n bằng cái nh́n “Bốn mắt nh́n nhau” (*) để có thể nh́n sâu vào nhau, để có thể nh́n được Phật tánh của nhau.

 

Chúng ta hăy chúc nhau bằng lời chúc của ngài Chân Nguyên:

 

Quốc gia vĩnh cữu, ngôi báu kim luân và trời đất trường tồn.

Phật đạo không cùng, nối Tổ truyền Tông cùng Thứu Phong chẳng mất.

 

Hăy lấy nụ cười của Phật làm nền tảng, làm con mắt cho những lời chúc đó. Khi xă hội có nền tảng, có con mắt th́ nó mới phát triển đúng hướng, con người trong đó mới có hạnh phúc, và đất nước mới thanh b́nh, giàu mạnh.

Nụ cười đó thật sự vẫn măi măi tồn tại trong tâm của mỗi người, đó là  Phật tánh vốn sẵn của mỗi người. Để khơi lại nụ cười đó, chúng ta cần phát triển và đào sâu cái nh́n, cái thấy để cảm thông, để có t́nh thương, trách nhiệm, ḷng lân mẫn và biết đối xử bằng trái tim ấm áp với mọi người, mọi loài, hữu t́nh hay vô t́nh.

Nụ cười đó không phải khó nhọc đi t́m như chàng trai kia cột đá vào lưng, nhọc nhằn leo lên đầu núi thẳm để t́m kiếm, như trong một cuốn phim của Đại Hàn có tên Xuân Hạ Thu Đông. Nhưng nụ cười đó nằm ngay trong cuộc sống b́nh thường, đói ăn khát uống, đúng thời khắc th́ tự tại ra đi như của vị Thầy.

 

Nụ cười đó vốn sẵn ngay đây và bây giờ, ở ngay trong điểm giao hội giữa không gian và thời gian mà chúng ta dễ cảm nhận qua ngày Tết, qua mùa Xuân. Khi tâm thức dừng lại, “không nghĩ thiện, không nghĩ ác” (**), khi tâm thức xả bỏ mọi thứ trong quá khứ (của năm cũ) và chưa nhọc nhằn tính toán cho tương lai, Phật Tánh sẽ chiếu qua chỗ dừng nghỉ đó để hiển lộ. Hăy chộp lấy nó và ǵn giữ nó. Khi chúng ta chộp bắt được nền tảng của mùa Xuân, chúng ta sẽ chộp bắt được nền tảng của sự tương giao giữa chúng ta và thế giới, giữa chúng ta và cái nền tảng nằm bên sau và bao trùm mọi hiện tượng, mọi tưởng niệm. Khi đó chúng ta Được Ḷng. Khi Được Ḷng rồi, như lời dạy của các Thiền sư, chúng ta hăy khéo quán sát và giữ ǵn Nó.

 

Hy vọng nụ cười của Phật sẽ vẫn nở cho đến khi mọi người đều nh́n thấy và cảm nhận. Và cũng hy vọng rằng mùa Xuân sẽ là một môi trường để chúng ta dừng lại và nh́n thấy nụ cuời đó, như tiền nhân của chúng ta đă từng làm.

 

Xin chúc mọi người:

 

Xuân đến, Xuân đi, Xuân bất tận,

Vui hoài, vui măi, vui không cùng.

 

Thị Giới.

 

Chú thích:

 

(*) Năm 19 tuổi, Thiền Sư Chân Nguyên lên chùa Hoa Yên vào yết kiến Thiền sư Tuệ Nguyệt (Chân Trú).

Thiền sư Tuệ Nguyệt hỏi:- Ngươi ở đâu đến đây ?

Sư thưa:- Vốn không đi lại.

Tuệ Nguyệt biết Sư là pháp khí sau này, bèn thế phát xuất gia cho pháp danh là Tuệ Đăng. Sau không bao lâu Tuệ Nguyệt tịch. Sư cùng bạn đồng liêu là Như Niệm phát nguyện tu hạnh đầu-đà đi du phương để tham vấn Phật pháp. Thời gian sau, Như Niệm đổi ư trở về trụ tŕ chùa Cô Tiên. Sư đi lên chùa Vĩnh Phúc ở núi Côn Cương tham vấn Thiền sư Minh Lương là đệ tử của Chuyết Chuyết.

Sư hỏi: - “Bao năm dồn chứa ngọc trong đăy, hôm nay tận mặt thấy thế nào” là sao ?

Thiền sư Minh Lương đưa mắt nh́n thẳng vào Sư, Sư nh́n lại, liền cảm ngộ, sụp xuống lạy. Minh Lương bảo:

-  Ḍng thiền Lâm Tế trao cho ông, ông nên kế thừa làm thạnh ở đời.

Minh Lương đặt cho Sư pháp hiệu là Chân Nguyên và bài kệ phó pháp:

          Ngọc quư ẩn trong đá

          Hoa sen mọc từ bùn

          Nên biết chỗ sinh tử

          Ngộ vốn thật Bồ-đề.

          (Mỹ ngọc tàng ngoan thạch

          Liên hoa xuất ứ nê

          Tu tri sinh tử xứ

          Ngộ thị tức Bồ-đề.)

Chính v́ chỗ ngộ này, sau Sư soạn quyển “Trần Triều Thiền Tôn Chỉ Nam Truyền Tâm Quốc Ngữ Hành” có cả thảy bảy lần nói về “Tứ mục tương cố” (bốn mắt nh́n nhau).(HT Thích Thanh Từ.)

 

(**) Ngài Huệ Năng, Pháp Bảo Đàn Kinh.