Sự biến Bát Nhă.

 

*

Sự  biến Tu viện Bát Nhă muốn cho dễ hiểu th́ chúng ta cứ hiểu y theo lời của Angel đă nói “Tôn giáo là một liều thuốc phiện”, dù cho nguời ta có nói văn, nói hoa cách mấy th́ Cộng sản vẫn tôn thờ Các Mác – Angel, họ chỉ dùng Tôn giáo làm một lá bài, uốn thế nọ, vặn thế kia, để đánh lừa những ai tin vào Cộng sản.

 

Có lẽ chúng ta cũng cần nhắc lại diễn biến Tu viện Bát Nhă, để hiểu sự việc được rơ ràng hơn.

 

Năm 2005, sau gần 40 năm xa xứ, lần đầu tiên thiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam từ 1-4 đến 11-4-2005, sau đó để lại một số Giáo thọ tại Tu viện Bát Nhă theo yêu cầu của Thượng Tọa Đức Nghi.

 

Tháng 1 năm 2006, tại làng Mai ở Pháp. Thiền sư Nhất Hạnh làm lễ Truyền Đăng cho Thượng Toạ Đức Nghi. Thượng Tọa Đức Nghi nhận của làng Mai 14 tỉ đồng Việt Nam, để xây dựng những cơ sở cho Tăng, Ni tu học theo pháp môn làng Mai.

 

Năm 2007, thiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam lần thứ hai từ 20-2 đến 9-5-2007, tháp tùng Thiền sư có 109 Tăng, 220 Ni và 110 thiền sinh với hơn 20 quốc tịch khác nhau.

 

 

Trong lần này, tại Tu viện Bát Nhă Thiền sư đă tổ chức hai khóa tu học 5 ngày cho hàng Cư sĩ:

 

- Một khóa từ 28-2 đến 4-3-2007.

- Tiếp theo một khóa khác từ ngày 5-3 đến 9-3-2007.

 - Khai mạc giới đàn Phương Bối tại Tu viện Bát Nhă ngày 10-3-2007.

 - Tổ chức Cổ Phật khất thực tại thị xă Bảo Lộc ngày 11-3-2007.

 - Giới đàn tiếp tục ngày 12-3 và 13-3-2007.

 

Như vậy có đến nửa tháng phái đoàn làng Mai đă ở Tu viện Bát Nhă, tổ chức các khóa tu, giới đàn, khất thực để gieo hạt giống Bồ đề nơi đó.

 

Theo Ḥa thượng Pháp Chiếu, Trị Sự Trưởng Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Lâm Đồng cho biết: Tại Tu viện Bát Nhă, Thượng Tọa Đức Nghi đều có đăng kư xin phép chương tŕnh hoạt động từ năm 2006 đến 2010 và đuợc nhà cầm quyền từ Trung Ương đến địa phương đồng ư cho phép, nhưng đến năm 2008, Thuợng Tọa Đức Nghi gửi đơn từ chối không bảo lănh 379 Tăng, Ni đang tu học theo pháp môn làng Mai tại Tu viện Bát Nhă nữa. Do vậy, Ban Tôn Giáo Chánh Phủ ra văn bản 1329/TGCP-PG ngày 29-10-2008. Nội dung cho phép tu sĩ đăng kư tạm trú tạm vắng đuợc ở một thời gian để thu xếp di chuyển, những ai chưa đăng kư, cho phép đăng kư để chuyển đi nơi khác.

 

Do có sự mâu thuẩn giữa nhà cầm quyền và Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng, nên có phiên họp tại Sàig̣n ngày 19-11-2008 giữa Ban Trị Sự GHPGVN và Ban Tôn Giáo Chánh phủ, hội nghị quyết định giao sự việc cho BTS Phật giáo Lâm Đồng giải quyết, nhưng BTS Lâm Đồng không giải quyết đuợc, nên sau đó Ḥa Thuợng Pháp Chiếu, Trị Sự Truởng từ chức.

 

Khởi đầu từ những ngày 27-6-2009 đă có nhiều nguời đến đập phá, xua đuổi tăng thân làng Mai, tiếp diễn đến ngày 29-6-2009, Tu viện Bát Nhă bị cắt điện nuớc.

 

Ngày 23-8-2009, ông Bùi Hữu Dược, viên chức Ban Tôn Giáo Chánh phủ cho biết toàn thể Tăng, Ni theo pháp môn làng Mai hạn chót là ngày 2-9-2009 phải rời khỏi Tu viện Bát Nhă.

 

 

Đến ngày 27-9-2009, toàn bộ Tăng, Ni tu theo pháp môn làng Mai bị công an dùng vũ lực trấn áp trục xuất, họ đă phải vuợt 17 cây số đuờng bộ duới con mưa, để tới tạm trú tại chùa Phuớc Huệ. Nhưng ở đây Công an vẫn đe dọa, nhiều tăng sinh phải rời khỏi chùa, số c̣n lại 194 tăng sinh vẫn bị tiếp tục khuấy rối, cản trở sự tu hành của họ.

 

Chùa Phước Huệ tại Thị xă Bảo Lộc,tỉnh Lâm Đồng

Nhà cầm quyền từ Trung ương cho đến địa phương đều nói như nhau, đó là sự tranh chấp nội bộ, chánh quyền không nhúng tay vào, chỉ giữ an ninh và khuyên mọi tăng sinh hăy trở về nhà họ.

Trong khi sự biến Tu viện Bát Nhă xăy ra từ năm 2008, cao điểm ngày 27-9-2009, công an thẳng tay đàn áp Tu viện Bát Nhă th́ ngày 30-9-2009, tại trụ sở Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ở Hà Nội. Với sự hiện diện của HT. Thích Thanh Tứ Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, HT. Thích Thiện Nhơn Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư Kư HĐTS, TT. Thích Thanh Nhiễu Phó Chủ tịch HĐTS, TT. Thích Gia Quang Phó TTK HĐTS, Chánh Văn pḥng I cùng nhiều Ủy viên HĐTS khác đă tuyên dương công đức ông Nguyễn Thế Doanh Trưởng Ban Tôn Giáo Chánh phủ và tặng quà lưu niệm "v́ đă góp nhiều công đức xây dựng Phật giáo" !!!

Cùng ngày 30-9-2009, từ New York, Nguyễn Lang tác giả bộ sách Việt Nam Phật Giáo Sử Luận, tức thiền sư Nhất Hạnh viết thư ngỏ trên phusaonline cho Nguyễn Minh Triết chủ tịch nước, kêu gọi bảo bọc số tăng sinh đang ở chùa Phuớc Huệ.

 

New York ngày 30 tháng 9, 2009
Kính thưa Chủ Tịch,

Tôi không biết hiện giờ Chủ Tịch đang ở đâu, nên nhờ mạng Phù Sa gửi một bản thư này đến Chủ Tịch. Đây là một tiếng chuông chánh niệm. Cửa Phật là cửa rộng, những lúc hiểm nguy ai cũng có quyền tới nương nhờ. Ngày xưa trong Cách Mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đă từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn t́m mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của Chủ Tịch đă đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (Tu Viện Bát Nhă ở Bảo Lộc) và các vị ấy đă t́m tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của Chủ Tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của Cách Mạng. Tôi xin Chủ Tịch kịp thời ngăn chận hành động trái chống luân thường đạo lư này.

Trân trọng cảm ơn Chủ Tịch.
Nguyễn Lang
Tác giả Việt Nam Phật Giáo Sử Luận

 

Một thư khác gửi cho Nhân sĩ và Trí thức trong và ngoài nuớc, yêu cầu lên tiếng can thiệp để bảo bọc các tăng thân làng Mai ở chùa Phước Huệ, Thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

 

Kính thưa liệt vị,

 

Tôi kính xin liệt vị kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.  Những người này bị đàn áp và giải tán chỉ v́ họ muốn sống với nhau như một đoàn thể trong lư tưởng phụng sự, độ đời và giúp người.

 

Những người trẻ này, tuổi từ 15 đến 35, đă có can đảm bỏ nếp sống phù hoa đầy tệ nạn và cạm bẩy xă hội để đến học hỏi phương pháp tu tập chuyển hóa khổ đau, nuôi dưỡng lư tưởng giúp người, đă tiếp nhận và thừa kế được tinh thần vị tha, bao dung, vô úy, không hận thù, không kỳ thị của nền văn minh tinh thần dân tộc. Qua 14 tháng thử thách trước bạo động và đe dọa, họ đă can trường đứng vững, không nản chí, không sợ hăi, không oán thù, không bạo động, và vẫn giữ được niềm tin nơi con đường họ đi và vào những giá trị tinh thần của đất nước. Nh́n vào những người như họ, chúng ta thấy vững lên niềm tin của chúng ta nơi các thế hệ tương lai của đất nước. 

 

Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quư liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật giáo mà quư vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị dẫm nát bởi bạo hành. Tôi là một trong những người đă có cơ duyên đóng góp một phần trong việc đào tạo họ. Tôi tin rằng liệt vị sẽ ưu ái đưa cánh tay của bậc làm anh, làm cha của ḿnh để che chở cho họ, nghĩa là che chở cho chính con cháu của liệt vị.

 

Kính thư,

Nguyễn Lang

Tác giả Việt Nam Phật Giáo Sử Luận

 

Đáp ứng lời kêu gọi của thiền sư Nhất Hạnh, một thỉnh nguyện thư đă được gửi đến các nhà lănh đạo cầm quyền Việt Nam. Trong đó có những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, nhà giáo tên tuổi cùng những đảng viên lâu năm ở Việt Nam và những giáo sư, trí thức ở nước ngoài


Thư Thỉnh Nguyện gửi các nhà lănh đạo Nhà Nước VN về vụ việc tại Thiền Viện Bát Nhă
Hoàng Hưng


11:41 ngày Thứ Ba, 06/10/2009


CÁO BẠCH


Kính gửi mọi người quan tâm đến số phận 400 tu sĩ và tu sinh ở Tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, Việt Nam


Theo sáng kiến của một số bằng hữu, vào ngày 5/10/2009, một lá Thư Thỉnh nguyện về việc giải quyết vụ Tu viện Bát Nhã bị khủng bố vừa được gửi tới Văn phòng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Văn phòng Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, Văn phòng Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Thư có 67 chữ ký đầu tiên, trong đó có nhiều bậc trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo tên tuổi trong và ngoài nước.


Để nội dung thư mau chóng đến được quí ngài Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, ngoài con đường gửi chính thức, chúng tôi kính nhờ các trang mạng Bauxitevietnam, Talawas Blog, Diễn đàn, các đài phát thanh BBC, RFI, RFA loan truyền.

 

Chúng tôi tiếp tục nhận chữ ký bổ sung cho Thư này để gửi bổ sung tới các vị Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam. Mọi liên lạc xin gửi về địa chỉ email sau:

 

thinhnguyenbatnha@gmail.com

 

Xin trân trọng cảm tạ mọi quí vị quan tâm đến Thư này và vui mừng chờ đón sự ủng hộ của quí vị.


Thay mặt những người ký tên đợt một
Hoàng Hưng


THƯ THỈNH NGUYỆN


Kính gửi:
- Ngài Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
- Ngài Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
- Ngài Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam

 

Chúng tôi ký tên dưới đây, những người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, xin trân trọng gửi thư này tới quí ngài để thỉnh cầu quí ngài can thiệp một việc vô cùng khẩn thiết, liên quan đến số phận của 400 tu sĩ, tu sinh Phật giáo trẻ tuổi đang gặp nguy khốn ở huyện Bảo Lộc, thuộc tỉnh Lâm Đồng.


Qua các phương tiện truyền thông quốc tế và các trang mạng, chúng tôi được biết: 400 tu sĩ và tu sinh Phật giáo được nhà nước chấp nhận cho tu học tại Tu viện Bát Nhã, xã Dambri, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng từ năm 2006, đã bị chính quyền địa phương ra lệnh trục xuất khỏi tu viện với những lý do chưa minh bạch. Điều hết sức nguy hiểm là trong những ngày cuối tháng 6/2009, hàng trăm kẻ lạ mặt đã dùng hung khí tấn công, phá phách tu viện Bát Nhã và hành hung các tu sĩ ở đó. Ngày 29/6/2009 chúng lại tấn công, gây thương tích và ném phân vào phái đoàn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng đến xem xét tình hình tại tu viện trên. Suốt 3 tháng qua các tu sĩ và tu sinh ở đây liên tục bị gây khó khăn và sách nhiễu như: cắt điện nước, ngăn cản tiếp tế lương thực, đe dọa khủng bố, phá nơi thờ cúng và chỗ ở, lấy cắp đồ thờ cúng. Cuối cùng, ngày 27/9/2009, hàng trăm kẻ lạ mặt xông vào tu viện đập phá và hành hung, dùng vũ lực đuổi các tu sĩ và tu sinh ra khỏi tu viện.


Điều hết sức đáng lo ngại là những việc làm càn rỡ và phạm pháp có tổ chức nói trên diễn ra trước sự chứng kiến của lực lượng công an địa phương, và mọi lời kêu cứu của những người bị hại gửi đến các cấp chính quyền huyện và tỉnh đều không được để ý. Thậm chí ngày 30/6/2009, Ban Trị sự GHPG Lâm Đồng đã có văn thư tường trình khẩn cấp về việc phái đoàn bị hành hung, gửi đến các cấp các ngành, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Hiện nay, sau khi các tu sĩ và tu sinh Bát Nhã chạy sang chùa Phước Huệ thị xã Bảo Lộc tạm trú, thì lực lượng công an bao vây chùa Phước Huệ và ráo riết xua đuổi những tu sĩ và tu sinh này ra khỏi chùa, buộc họ giải tán trở về địa phương.

 

Điều rất bất bình thường là toàn bộ hệ thống truyền thông chính thức của Việt Nam hầu như làm ngơ suốt thời gian xảy ra những sự biến ở Tu viện Bát Nhã.


Nhận thấy những sự kiện bất ổn kéo dài ở tu viện Bát Nhã gây thương tổn trầm trọng cho tinh thần và thể xác của 400 tu sĩ, đa số là người trẻ – tương lai của đất nước, gây chấn động trên thế giới bất lợi cho hình ảnh một nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, bảo đảm an ninh và nhân phẩm của con người, có luật pháp nghiêm minh; để bảo vệ những quyền chính đáng của mọi công dân nước CHXHCN Việt Nam, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc vô cùng cấp thiết trong hoàn cảnh đất nước đang đứng trước nhiều nguy cơ trong ngoài, chúng tôi tha thiết thỉnh cầu quí ngài:


1/ Cho lập ngay một Ủy ban điều tra cấp Nhà nước về vụ Bát Nhã, có sự tham gia của các đoàn thể quần chúng và một số nhân sĩ trí thức độc lập. Sau khi có kết quả điều tra, xin công bố rộng rãi và tiến hành xử lý nghiêm minh mọi người, mọi hành vi phạm pháp theo đúng pháp luật.


2/ Trong khi chờ đợi kết quả điều tra, có biện pháp bảo đảm an ninh và điều kiện sinh hoạt bình thường cho các tu sĩ và tu sinh.


3/ Giao cho Giáo hội Phật giáo sắp xếp việc tu hành của các tu sĩ và tu sinh ở Bát Nhã trước đây một cách công bằng, hợp tình hợp lý, hợp với nguyện vọng của họ, các luật tắc của Giáo hội và luật pháp Việt Nam.


4/ Khuyến khích giới truyền thông tiếp cận thực tế và thông tin cho toàn dân biết sự thật về những gì đã và đang xảy ra về vụ Bát Nhã.


Kính mong quí ngài khẩn thiết xem xét thư thỉnh nguyện này và đáp ứng lời thỉnh cầu của chúng tôi. Xin gửi tới quí ngài lời chào trân trọng.



Ngày 5/10/2009


Đồng ký tên:

(danh sách đến 10giờ AM 5/10/2009)

 

1/ Tống Văn Công, Đảng viên 50 năm tuổi Đảng, nguyên TBT báo Lao Động, phường Tân Kiểng, Quận 7, TPHCM, Việt Nam
2/ Nguyễn Quang A, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tự do, 19 Đoàn Nhữ Hài, Hà Nội, Việt Nam
3/ Hoàng Hưng, nguyên Trưởng ban Văn hoá-Văn nghệ báo Lao động, làm thơ, dịch sách, 3C Phổ Quang, Tân B́nh, TPHCM, Việt Nam
4/ Dương Tường, nhà thơ, dịch giả, 3B ngơ Phan Huy Chú, Hà Nội, Việt Nam
5/ Phạm Toàn, nhà giáo, nhà văn, Hà Nội, Việt Nam
6/ Vũ Thư Hiên, nhà văn, Paris, Pháp
7/ Bùi Minh Quốc, nhà thơ, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, 3 Nguyễn Thượng Hiền, Đà Lạt
8/ Nam Dao Nguyễn Mạnh Hùng, GS Kinh tế học, Đại học Laval, Quebec, Canada
9/ Đặng Nhật Minh, NSND, Đạo diễn điện ảnh, 16A Hàn Thuyên, Hà Nội, Việt Nam
10/ Hà Dương Tường, Professeur Émerite de l’Université de Technologie de Compiègne, Paris, Pháp
11/ Phạm Quang Tuấn, PGS Đại học New South Wales, Australia
12/ Bình Nguyễn, Tiến sĩ, Khoa học gia, California, Mỹ
13/ Phạm Xuân Yêm, Giám đốc nghiên cứu CNRS và Đại học P.et M. Curie, Paris, Pháp
14/ Nguyễn Đỗ, nhà thơ, dịch giả, San Francisco, Mỹ
15/ Ý Nhi, nhà thơ, Gò Vấp, TPHCM, Việt Nam
16/ Song Chi, đạo diễn điện ảnh, Kristiansand, Na Uy
17/ Lý Lan, nhà văn, North Carolina, Mỹ
18/ Ngô Đức Thọ, PGS TS, nhà nghiên cứu Hán Nôm, tham gia dịch nhiều kinh sách Phật giáo, Hà Nội, Việt Nam
19/ Trần Nam Bình, PGS TS, University of New South Wales, Australia
20/ Bùi Như Hương, nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
21/ Mai Hiền, nguyên Tổng biên tập báo Phụ nữ TPHCM, Việt Nam
22/ Hoàng Ngọc Tuấn, nhạc sĩ, nhà văn, nhà nghiên cứu & phê bình văn học nghệ thuật, đồng chủ bút tạp chí liên mạng Tiền vệ (tienve.org), Sydney, NSW, Australia
23/ Nguyễn Đắc Xuân, nhà nghiên cứu văn hóa, viết báo, Huế, Việt Nam
24/ Hoàng Dũng, PGS TS, Đại học Sư phạm TPHCM, Việt Nam
25/ Nguyễn Đăng Hưng, Giáo sư danh dự thực thụ Trường đại học Liège, Bỉ
26/ Phạm Đ́nh Trọng. Nhà văn. Nhà báo. P. 15 , Q. Tân B́nh, Tp. HCM, Việt Nam
27/ Nguyễn Thanh Giang, Tiến sĩ, số nhà 6, Tập thể Địa Vật lý Máy bay, Trung Van, Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
28/ Augustine Hà Tôn Vinh, GS, Cố Vấn & Giảng viên, Khoa QTKD, ĐH Quốc Gia Hà Nội;
Chủ Tịch kiêm Tổng Giám đốc, Tổ hợp Giáo dục, Đào tạo & Tư vấn Quốc tế Stellar Management;
Nguyên Giám đốc, Chuơng tŕnh Cao học Quản trị Kinh Doanh, ĐH Tổng hợp Hawaii, TP HCM.
29/ Ngô Vĩnh Long, Giáo Sư về Á Châu, Đại Học Tổng Hợp Bang Maine, Hoa Kỳ
30/ Chu Văn Sơn, PGS TS, Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam
31/ Đỗ Thị Vinh, Tiến sĩ hóa học, về hưu, Cộng Ḥa Liên Bang Đức
32/ Nguyễn Tường Bách, Phật tử, Nhà nghiên cứu văn hoá phương Đông, Cộng Ḥa Liên bang Đức
33/ Bùi Tín, nhà báo tự do, Paris, Pháp
34/ Lê Xuân Khoa, GS thỉnh giảng, Đại học John Hopkins, Washington DC. HOa Kỳ
35/ Bùi Ngọc Tấn, nhà văn, 10 Ngô Quyền Hải Phòng
36/ Trang Hạ, BTV Văn học, Công ty Sách Đinh Tị, 9-6A Đầm Trấu, Hà Nội, Việt Nam
37/ Trịnh Lữ, dịch giả, 108 Quan Thánh, Hà Nội, Việt Nam
38/ Nguyễn Thị Mười (pháp danh Tâm Hoa Thiện), 3C Phổ Quang, Quận Tân B́nh, TPHCM, Việt Nam
39/ Hồ Thị Ḥa, BTV NXB Tri Thức, Hà Nội, Việt Nam
40/ Khánh Phương Dương, BTV, thôn Kiều Mai, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
41/ Đỗ Quyên, nhà thơ, Vancouver, Canada
42/ Đào Xuân Dũng, BS Y khoa (hưu trí), Hà Nội, Việt Nam
43/ Nguyễn Hồng Khoái, Chuyên viên tư vấn, Hội viên CLB Kế toán trưởng, Hội viên Hội Tư vấn Thuế Việt Nam
44/ Quân Hoàng, sinh viên, Tampa, Florida, Mỹ
45/ Uông Đ́nh Đức, cán bộ TCT Thép Việt Nam (hưu trí), 168/37 Nguyễn Cư Trinh, TPHCM, Việt Nam
46/ Trần Minh Thành, tu sĩ Phật giáo, Lâm Tỳ Ni, Nepal
47/ Đào Phương, giáo viên, Hà Nội, Việt Nam
48/ Ngô Minh, Hội viên HNV VN, Hội nhà báo VN, 11/73 Phan Bội Châu, Huế, Việt Nam
49/ Trần Minh Khôi, Kỹ sư Tin học, Berlin, CHLB Đức
50/ Hàm Đan, nhà báo tự do, Hà Nội, Việt Nam
51/ Nguyễn Văn Tạc, giáo viên hưu trí, Hà Nội, Việt Nam
52/ Phan Thị Ngọc Linh, giáo viên trường PTCS Lê Quý Đôn, Quận 1 TPHCM, Việt Nam
53/ Nguyễn Bá Chung, nghiên cứu văn học, dịch giả, Trường đại học Massachusetts, Boston, Mỹ
54/ Phan Tú Quỳnh, giáo viên hưu trí, California, Mỹ
55/ Nguyễn Huỳnh Thuật, nghiên cứu sinh Đại học Nông nghiệp & Công nghệ Tokyo (TUAT), Nhật Bản
56/ Nguyễn Thị Thu Hà, 3015 Clamont Lane, Eustis, Florida, USA 32726
57/ Nguyễn Hữu Úy, 3015 Clamont Lane, Eustis, Florida, USA 32726
58/ Nguyễn Việt, 3015 Clamont Lane, Eustis, Florida, USA 32726
59/ Trần Văn Cung, Kỹ sư luyện kim, số 6 đường Am Stadtpark, Thành phố Sulzbach-Rosenberg, CHLB
Đức
60/ Đoàn Viết Hiệp, Kỹ sư điện toán, Antony, Paris, Pháp
61/ Nguyễn Thu, tác giả Dai Viet Kingdom of the South (Trafford Publishing, May-2009)
62/ Lê Hải Lư, Chuyên gia kiểm toán tài chính, Buettelborn, Germany
63/ Nguyễn Ước, dịch giả, 532 Dufferin St. Toronto, ON. Canada
64/ Phạm Văn Minh, nhà nghiên cứu Phật giáo (bút hiệu Quán Như), tác giả sách “Vietnamese Engaged Buddhism: The Buddhist Movement of 1963-1966”, 85 Slade Road Bardwell Park NSW 2007, Sydney, Australia
65/ Nguyên Giác Phan Tấn Hải, nhà nghiên cứu Phật học, California, Hoa Kỳ
66/ Trịnh Hữu Tuệ, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, NCS TS tại Đại học M.I.T Massachusetts, Mỹ
67/ Dư Thị Hoàn, nhà thơ, Hải Phòng, Việt Nam.

 

Trước dư luận trong và ngoài nước người Việt cũng như các phương tiện truyền thông quốc tế đồng lên án nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ra một văn bản khẳng định, không ngoài mục đích làm bàn đạp vững chắc cho nhà cầm quyền bước tới.

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
-----0-----
VĂN PH̉NG 2
Số : 429/ CV. HĐTS

CỘNG H̉A XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
---------0---------
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 10 năm 2009

V/v Sự kiện xảy ra tại

Tu viện Bát Nhă và Chùa Phước Huệ,

Thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Kính gửi: BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO
TỈNH LÂM ĐỒNG

Nhằm hỗ trợ Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng trong việc t́m ra phương án giải quyết rốt ráo t́nh h́nh xảy ra tại Tu viện Bát Nhă và chùa Phước Huệ, thị xă Bảo Lộc, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một số nhận định và thông báo đến Quư Ban một số vấn đề liên quan đến Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhă và chùa Phước Huệ như sau:

Theo tinh thần phiên họp ngày 05/7/2009 tại Văn pḥng Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng, sau khi măn hạ khoảng tháng 9/2009 nghĩa là sau Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, sẽ có phiên họp để t́m phương thức giải quyết vấn đề Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhă, chớ không phải sau khi măn hạ là giải tán số Tăng Ni đang tu tập tại theo pháp môn Làng Mai, cho nên việc làm và sự kiện xảy ra ngày 27/9/2009 là hơi sớm, không tuân thủ tinh thần phiên họp ngày 5/7/2009 tại Văn pḥng THPG Lâm Đồng do Trung ương Giáo hội chủ tŕ.

Số Tăng Ni đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhă bây giờ đă tập họp về chùa Phước Huệ, thị xă Bảo Lộc, do TT. Thích Thái Thuận làm Trụ tŕ. Trong thời gian chờ t́m nơi cư trú thích hợp của Tăng Ni theo từng địa phương, th́ số Tăng Ni này vẫn tạm trú tại chùa Phước Huệ, duới sự bảo lănh của Trụ tŕ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Trong số Tăng Ni nói trên, phần lớn là có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung, mà hiện nay, cơn băo số 9 đang tàn phá các tỉnh nầy. Các cơ quan Trung ương và địa phương, nhất là Giáo hội đang tập trung để lo cứu trợ, góp phần ổn định đời sống nhân dân, xây dựng lại những đổ nát do cơn băo gây ra. Do đó, vấn đề t́m ra địa chỉ, cũng như liên hệ Ban Trị sự và người thân của các Tăng Ni này để cùng bàn bạc giải quyết, là vấn đề khó khăn. V́ vậy, để sau khi ổn định t́nh h́nh sinh hoạt của các tỉnh miền Trung, Giáo hội sẽ tiếp tục thực hiện việc xác minh, liên hệ với Ban Trị sự và thân nhân của các Tăng Ni nêu trên.

Trước sau như một, Giáo hội minh định TT. Thích Đức Nghi và đệ tử của Thượng tọa Đức Nghi phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo, kém văn hóa đối với Ban Trị sự như trong phiên họp ngày 05/7/2009 đă khẳng định: Phải sám hối chư Tôn đức Ban Trị sự.

Việc xây dựng cơ sở, mua đất tại Tu viện Bát Nhă là thuộc phạm vi nội bộ giữa Thượng tọa Thích Đức Nghi và Ḥa thượng Thiền sư Nhất Hạnh, cho nên hai bên cùng bàn bạc giải quyết hợp t́nh hợp lư. V́ có liên quan đến cơ quan chủ quản là Ban Trị sự Phật giáo và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, do đó trong quá tŕnh giải quyết phải có sự tham gia của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm của chính quyền địa phương .

Giáo hội nhất trí là không công nhận sự tu tập bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp, nhất là tại chùa Phước Huệ, Văn pḥng Ban Đại diện Phật giáo thị xă Bảo Lộc. Vấn đề phân tán của các Tăng Ni trên cần phải có thời gian để liên hệ với Ban Trị sự, thân nhân của các Tăng Ni theo từng địa phương. Do đó, cần được lưu lại một thời gian nhất định. đến tháng 12/2009

Về phần các Tăng Ni có hộ khẩu tại Lâm Đồng, tạm trú hợp pháp tại Lâm Đồng được tiếp tục tu học theo pháp môn Làng Mai tại Tự Viện nào mà có sư trụ tŕ bảo lănh. Nếu các Tăng Ni được bảo lănh của Trụ tŕ các tỉnh khác ngoài Lâm Đồng, th́ Ban Trị sự, chính quyền nơi đến cần có sự giúp đỡ hợp pháp để các Tăng Ni trên được an tâm tu học theo pháp môn Làng Mai, nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Giáo hội và luật pháp.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng cần triệu tập phiên họp bất thường để nhận định, đánh giá t́nh h́nh đối với sự kiện xảy ra ngày 27/9/2009 và báo cáo kết quả cụ thể bằng văn bản về Trung ương Giáo hội để cùng phối hợp giải quyết vấn đề.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một số nhận định như trên trước t́nh h́nh bất ổn tại Tu viện Bát Nhă và chùa Phước Huệ, thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

TM. BAN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
PHÓ CHỦ TỊCH kiêm TỔNG THƯ KƯ

Ḥa thượng THÍCH THIỆN NHƠN

Nơi nhận :

- Như trên
- Sở Nội vụ - BTG tỉnh Lâm Đồng
- Các Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng
“để biết và phối hợp giải quyết”
- Lưu.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ngày thứ Năm ngày 8-10-2009, trả lời câu hỏi của một số phóng viên về vụ Bát Nhă, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, khẳng định rằng “không có cái gọi là Việt Nam ép bốn trăm người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhă” rằng thông tin “đă xảy ra đụng độ giữa các “sư thầy” “sư cô “ tại tu viện Bát Nhă và chính quyền làm một số người bị thương và bị nhiều người bị bắt là hoàn toàn sai sự thật”.

 

Ngày 10-10-2009 Tổng Lănh Sự Mỹ đă đến Lâm Đồng để t́m hiểu sự việc, phái đoàn Ṭa Tổng Lănh sự Mỹ có làm việc với Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Lâm Đồng, gặp các tăng sinh để t́m hiểu sự việc và nguyện vọng của họ.

Dịp này, phóng viên đài RFI có phỏng vấn Thượng Tọa Thích Viên Thanh, Phó Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Lâm Đồng, Thượng Tọa cho biết hướng giải quyết và đề nghị của THPG Lâm Đồng là t́m nơi cho các Tăng thân làng Mai tập trung tu tập, chớ không có phân tán đưa họ về gia đ́nh, nhưng c̣n gặp khó khăn, Thượng tọa cũng nhắc lại trước sự biến 27-9-2009, Tỉnh Giáo Hội Lâm Đồng cũng đề nghị chia Tu viện Bát Nhă làm hai khu vực, một khu do Thượng Tọa Đức Nghi cai quản, tổ chức tu học cho các Phật tử, c̣n khu nội viện dành cho các Tăng thân tu học. Đề nghị này chưa được chấp thuận th́ xảy ra sự biến 27 tháng 9. Thượng Tọa cũng cho biết Phật Giáo Đà Lạt cũng có kiến nghị Trung Ương và chánh quyền chia tu viện Bát Nhă làm hai khu vực, một do Thầy Đức Nghi cai quản, một cho Tăng thân làng Mai tu học theo đúng Hiến chương GHPGVN và luật pháp nhà nước, nhưng cũng chưa được giải quyết.

Chúng ta thấy Phật Giáo địa phương cũng như Phật Giáo Đà Lạt, đề nghị một hướng giải quyết tốt đẹp, trong khi Trung Ương GHPGVN kư văn bản 429/CV.HĐTS ngày 5-10-2009 nêu trên là một quyết định bức tử môn phái Làng Mai tại Việt Nam và là một văn bản pháp lư để Ban Tôn Giáo Chánh Phủ y cứ cho các cấp cầm quyền thực thi chánh sách đàn áp tôn giáo tại Việt Nam dưới chiêu bài, chuyện nội bộ và làm theo đề nghị của Phật Giáo.

Sự việc xảy ra, có nguời cho rằng do thiền sư Nhất Hạnh phát biểu về vấn đề Tây Tạng, bất lợi cho Trung Quốc, có người cho Thiền su đă đề nghị bỏ Ban Tôn Giáo Chính Phủ, bỏ danh xưng “chủ nghĩa xă hội” trong tên nước Việt Nam, có người cho TT. Đức Nghi không nhận được thêm tiền của làng Mai nữa, mỗi mỗi đều có cái lư của nó. Cho nên nói theo Thiền sư là “trùng trùng duyên khởi” vậy.

 

 

Ni chúng Tu viện Bát Nhă khất thực

 

Nghĩ đáng thương cho các tu sĩ, rất nhiều tu sĩ trẻ, bị thử thách quá nhiều, vượt qua được cơn thử thách này, chẳng những trả đuợc nghiệp chướng nặng nề, mà họ c̣n thiền hành từng buớc thảnh thơi và vững chải trên đường tu chứng.

 

Nguồn:
- Làng Mai
- nsphathoc
- Giác Ngộ Online
- Phù Sa Online

- RFI

- RFA

- BBC

Jackson, TN. 12-10-2009