TIẾT HAI: TRUYỆN CỔ TÍCH
Truyện cổ tức là truyện xưa được truyền tụng lại. Cũng như tiết trước đă đề cập tới nguyên lai của Văn học b́nh dân, Truyện cổ hầu hết đều là vô danh và dùng phương tiện ngôn ngữ để truyền thông.
Một nước nông nghiệp như xứ ta, đa số ân chúng làm ruộng cày sâu cuốc bẩm đầu tắt mặt tối trong thời gian làm mùa, ngoài ra thời gian c̣n lại cũng khá nhiều. Riêng ở trong Nam, nhất là miền Hậu giang, ruộng đất “c̣ bay thẳng cánh”, thời gian làm ruộng trong năm chỉ chừng hai tháng, người nông phu c̣n lại khoảng mười tháng, họ chỉ dùng một ít thời giờ để lo mưa to nắng hạn, rồi cũng c̣n một số thời gian dài họ cần phải có những cuộc vui chơi giải trí, những câu chuyện vui nho nhỏ, giúp cho những ngày dài bớt vô vị và quên bớt những nỗi lo âu.
Người xưa chắc cũng thế, những câu chuyện vui, dí dỏm hay những câu chuyện sáng tạo cốt để giải thích thiên nhiên, hay kể lại những chuyện có nội dung nêu cao đạo làm người của những nhân vật trong truyện, hay kể lại những truyện lạ ở nơi nào đó, rồi những câu truyện đại loại như thế được tuyền tụng, người ta thêm bớt đôi chút để cho nó được hợp t́nh hợp cảnh, nhờ thế mà nó truyền lại được đến nay luôn luôn có nội dung thích hợp cho cả người lớn và trẻ em, một số lớn Truyện cổ có mục đích nhằm giáo dục.
Mỗi một Truyện cổ có một sắc thái riêng biệt, có một mục đích rơ rệt, nhờ căn cứ vào nội dung chúng ta có thể chia Truyện cổ tích thành những loại sau đây :
1. Truyện thần tiên
2. Truyện truyền kỳ
3. Truyện phong tục – luân lư
4. Truyện khôi hài
5. Truyện thần thoại
6. Truyện liên quan đến hiện tượng thiên nhiên
7. Truyện loài vật
Sau đây là một số truyện cổ trích dẫn theo loại kể trên, những truyện này được truyền tụng ở miền Nam, nhưng chắc không phải hầu hết do người miền Nam sáng tác.
I- TRUYỆN THẦN TIÊN :
Truyện thần tiên là một loại Truyện cổ, kể những bà tiên, cô tiên đẹp cả dung nhan lẫn tánh nết, không chết, lúc biến, lúc hiện và do trí tưởng tượng người ta h́nh dung ra, loại này thích hợp với trí tưởng tượng của trẻ em.
THẰNG CUỘI NGỒI GỐC CÂY ĐA
Thuở xưa có một anh chàng tên là Cuội, làm nghề đốn củi trên rừng để đổi gạo. Một hôm đi sâu vào rừng đốn củi nó gặp một ổ cọp con, Cuội định bắt đem về nuôi, nhưng lúc ấy cọp mẹ đi kiếm mồi về, thằng Cuội bèn bẻ chân cọp con, để chúng nó khỏi trốn, rồi chàng ta lẩn đi nơi khác để tránh cọp mẹ.
Cọp mẹ về đến ổ, thấy con vừa bị què liền bỏ chạy vào rừng, một lúc lại về mang theo ở miệng một nhúm lá cây, nó nhai một chập rồi nhổ vào chỗ chân bị què của cọp con, lát sau cọp con lại cử động được.
Thằng Cuội lấy làm lạ và thán phục cọp có thứ thuốc quư, nó suy tính và định tâm, nên chờ cho cọp mẹ đi kiếm mồi, nó lại bẻ chân cọp con lần nữa rồi kiếm chổ ẩn nấp, chờ xem cọp mẹ đi t́m lá thuốc kia. Khi cọp mẹ trở về thấy cọp con bị găy chân lần nữa, nó cũng đi t́m thuốc, trong lúc đó thằng Cuội ḍ theo, và thấy cọp mẹ đi đến cây đa nhai lá.
Khi đă biết cây đa kia là một thứ thuốc quư, Cuội chờ cho cọp mẹ đi về ổ, liền đến nhổ cây đa về trồng ở sau nhà.
Ít lâu sau cây đa đă tươi tốt, một hôm thằng Cuội thấy có một con chó chết trôi, nó liền vớt lên để thí nghiệm, khi xem lại th́ con chó ấy mất hết lá gan, nó suy nghĩ chó không thể cứu sống nếu thiếu mất một bộ phận, nhưng bây giờ t́m đâu ra lá gan khác, cùng quá nó liền lấy đất nắn một lá gan rồi bỏ vào bụng chó, sau đó nó nhai lá đa đắp vào bụng chó, và nước th́ nhổ vào miệng, một thời gian chó cử động được, rồi sống lại như thường.
Một thời gian sau đó, trong làng có người con gái con ông phú hộ bị bệnh dịch rồi chết, v́ thương con nên ông đưa ra lời rao: “Ai mà cứu sống con tôi nếu là trai th́ tôi gả nó cho để làm vợ, c̣n như những hạng người khác th́ tôi đền ơn bằng bạc, vàng” Thằng Cuội nghe tin ấy, bèn đến xin cứu mạng cô gái. Nó cũng chỉ dùng lá đa, nhai nát nhổ vào miệng cô gái, rồi cô ta sống lại. Ông phú hộ tuy biết Cuội rất nghèo, nhưng giữ đúng lời gả con cho Cuội.
Hàng ngày, Cuội lo chăm sóc cây đa và dặn vợ đừng bao giờ làm ô quế chung quanh gốc đa, v́ Cuội tin đó là cây đa thần, nếu bị ô uế nó sẽ mất linh. Nhưng tánh người ta hay ṭ ṃ, nên một hôm khi Cuội vào rừng, để đốn củi th́ người vợ lại thử bằng cách đi tiểu gần nơi gốc cây đa, một chốc cây chuyển ḿnh, lúc ấy Cuội mang củi về, thấy thế, lấy làm lo sợ bèn đến ôm gốc cây đa giữ lại, nhưng chẳng những nó không đứng yên, mà lần lần c̣n nhắc bổng bay lên, càng lúc cây đa càng bay cao, Cuội không dám buông ra, nên cứ ôm măi, cho đến khi cây đa đến cung trăng của chị Hằng.
Ngày nay, cứ đến ngày rằm trăng tṛn, trời trong chúng ta có thể thấy chú Cuội vẫn c̣n nắm giữ cây đa, và loài chó từ đó trở đi rất thính tai v́ gan chúng là đất, nên trong đêm tối, mặc dù chẳng trông thấy, nhưng có ai đi ở gần, nó đều biết được và thỉnh thoảng gặp h́nh ảnh chú Cuội trên cung Hằng, chó lại sủa lên tiếng nghe ai oán như để gọi chú Cuội, người ân của nó, sao bỏ đi lâu quá chưa về.
II- TRUYỆN TRUYỀN KỲ :
Là những truyện kỳ lạ được truyền tụng lại.
ÔNG XĂ CỌP
Cách nay chừng một trăm năm, ở cù lao Năng gù (1) vẫn c̣n nhiều đế sậy âm u, trong làng có một bà mụ rất giỏi, mỗi lần có người đến rước đi sanh, bà ấy đánh tay có thể biết được người đàn bà có mang, ở nhà đă sanh hay chưa và sanh vào giờ nào, mọi người đàn bà dù có khó sanh đến đâu mà được bà ta sanh th́ cũng trở nên dễ dàng, cho nên người ta đua nhau đến nhờ bà mỗi lần có việc sanh sản.
Một đêm kia đă khuya, bà mụ đi tiểu ngoài sau nhà, liền gặp ngay một chú cọp đang ngồi ở lối đi, như chực sẵn để đón bà. Bà ta rất sợ hăi, nhưng nghĩ ḿnh chuyên làm phước không lẽ lại bị cọp vồ. Nghĩ vậy nên bà ta khấn nguyện :
- Tôi là người hiền lương, nếu Ngài cần chi tôi sẵn ḷng giúp, xin đừng hại thân tôi.
Cọp như nghe được tiếng người, liền qú mọp xuống, tỏ vẻ cung kính như mời bà mụ lên lưng để cơng đi. Mặc dù sợ, nhưng bà cũng đánh liều leo lên lưng cọp. Cọp liền cơng bà mụ đi, cọp đi qua vài con rạch, len lơi trong những đám đế sậy chừng một khắc th́ đến một gốc cây to. Bà mụ thấy ở đó có một con cọp khác đang hung hăng, chừng như đau đớn lắm, lúc ấy bà mới biết đó là cọp cái đang chuyển bụng chờ sinh, bà lại khấn:
- Nếu như Ngài muốn cho tôi sanh con Ngài êm ái, xin Ngài nằm yên đừng làm cho tôi sợ hăi, tôi sẽ hết ḷng giúp Ngài.
Cọp cái lúc ấy lại nằm yên, rồi bà ta giúp cho cọp mẹ sanh con, xong xuôi cọp đực liền mọp xuống, bà mụ lúc này đă yên tâm, nên leo lên lưng cho cọp cơng về.
Lúc bà mụ bị cọp cơng đi, trong nhà không ai hay biết, cho đến lúc hay được th́ ai nấy đều lo cho số phận của bà, v́ người ta biết trong cù lao có cọp. Trong nhà đi t́m và báo tin cho hàng xóm hay, hàng xóm bèn cùng nhau đốt đuốc đi t́m, t́m măi vẫn không thấy bà mụ, mà chỉ thấy vài dấu chân cọp ở sau nhà dẫn ra ngoài ruộng, họ đă đinh ninh là bà bị cọp vồ, nhưng đến khoảng canh tư th́ bà mụ được cọp cơng về trả ở sau vườn nhà, bà đi vào nhà, rồi thuật lại chuyện được cọp cơng, đi sanh con cho bà con hàng xóm đang tụ tập ở nhà bà nghe, mọi người bán tín bán nghi, nhưng ai nấy cũng vui mừng v́ bà vẫn được b́nh an.
Đến vài hôm sau, khi trời vừa hừng sáng, bà mụ dậy sớm ra sân th́ thấy có một con heo đúng tạ ( 2 ) đă bị cọp vồ đem đặt ở giữa sân. Dân làng hay tin ấy, họ kéo đến xem heo và thấy dấu chân cọp họ tin là chuyện có thật, nhưng trong gia đ́nh bà mụ c̣n sợ cọp vồ heo của người trong làng đem đến kiếng, nên có nhờ người đi dọ hỏi, kết quả trong làng không có ai bị mất heo, và về sau hỏi ra th́ làng kế cận tức là bên kia sông cũng chẳng có ai bị mất heo.
Gia đ́nh bà mụ sau khi làm heo ăn lại chừa cái thủ vĩ (đầu heo), tối đến bà mụ đem đầu heo ra sân, để trên mâm kiếng lại cho cọp, đêm đó cọp về tha đầu heo đi mất.
Từ đó, người ta tin tưởng cọp sống ở trong làng, nhưng không làm hại dân và gia súc, mà c̣n có nghĩa nên dân làng nhóm họp lại thảo luận, đi đến quyết định làm một tờ cử ( 3 ). Cử họp làm ông xă trưởng, mỗi năm cứ đến lệ cúng kỳ yên, ban Hội tề đều có dành kiếng cho ông xă cọp một cái đầu heo, và làm một tờ cử mới, năm nào cũng như năm nào sau đêm cúng, sáng ra người ta thấy có dấu chân cọp về tha đầu heo, lấy tờ cử mới và trả tờ cử cũ. Ai cũng lấy làm lạ, tờ cử cũ do cọp trả lại, không biết ông Xă cọp cất dấu ở đâu mà suốt năm mà tờ cử vẫn giữ được mới nguyên.
Mỗi năm dân cư mỗi đông thêm, ruộng đất được khai khẩn thêm, biến những đám lau sậy um tùm thành ruộng lúa xanh tươi, từ đó ông Xă cọp không c̣n nơi thâm u để ở, ông đă rời làng đi nơi nào không rơ, v́ ông đă không c̣n nhận tờ cử mới và đầu heo nữa. Để tỏ ḷng kính trọng ông, trong những ngôi miếu trước sân đ́nh, về bên phải nhà Vơ ca, dưới gốc cây thị to, có một ngôi miếu vẫn c̣n thờ phượng ông Xă cọp cho tới ngày nay.
III- CHUYỆN PHONG TỤC, LUÂN LƯ :
Là những chuyện nói đến sự tích liên quan tới phong tục hay ngụ ư luân lư.
BÁN THÂN LÀM CHA
Ngày xưa, có một ông phú hộ chỉ sanh được ba người con gái, lớn lên sau khi lập gia đ́nh ba cô gái đều đi ở riêng. Ông phú hộ muốn chọn một cặp vợ chồng hiếu thảo, để đem về cho cai quản gia tài và phụng dưỡng vợ chồng ông lúc tuổi già.
Một hôm, ông phú hộ đến thăm nhà cô gái thứ hai, lúc ông đến chỉ có cô gái ở nhà, c̣n chàng rể đi gặt lúa ở ngoài đồng. Đến bữa cơm, cô con gái dọn cơm ra bộ ngựa ở giữa nhà, rồi lễ phép thưa với cha :
- Thưa cha, con đă dọn cơm xong, xin cha chờ đợi chồng con về rồi dùng cơm luôn cho vui, v́ chồng con cũng sắp về tới rồi.
Nghe con gái thưa xong, ông phú hộ chẳng nói chẳng rằng, bèn lấy cây dù cập nách ra về trước sự ngạc nhiên của cô con gái. Về đến nhà ông kể lại cho vợ nghe và kết luận :
- Con hai thật là một đứa con bất hiếu, tôi là cha nó mà nó bắt tôi đợi chồng về rồi mới được ăn cơm. Như vậy nó coi chồng c̣n trọng hơn cha, tôi quyết sẽ từ nó.
Hôm sau, ông phú hộ lại dậy sớm đi đến nhà cô gái thứ ba, lúc ông vừa tới ngơ, cô ba đang rửa trôn cho con, nh́n thấy cha cô liền nói :
- May quá, cha đến nhằm lúc, thằng cháu này hư quá nó làm tùm lum, nhờ cha múc dùm cho con gáo nước, con rửa trôn cho cháu.
Nghe con nhờ, ông phú hộ đi lấy gáo múc nước đem đến cho con gái, rồi quay qua ra về. Về đến nhà ông lại nói với vợ :
- Con ba nó cũng tệ lắm, tôi đi đường xa mệt nhọc, vừa đến nhà nó chưa kịp nghỉ ngơi là nó đă nhờ tôi làm việc. Giá như ngày thường, không có tôi th́ ai làm việc ấy, tôi cũng sẽ từ nó luôn.
Bà phú hộ nghe chồng có ư định từ hai đứa con, bà lấy làm buồn nhưng không biết phải can gián làm sao, v́ tánh t́nh ông phú hộ rất khó, khi ông đă nói th́ làm, mà hai người con gái th́ đă lỡ dại.
Vài hôm sau, ông phú hộ lại đi thăm người con gái út, buổi sáng hôm ấy khi ông phú hộ đi được nữa đường đến nhà cô gái út th́ bị trời mưa to, rồi mưa tiếp tục nhỏ hột, nên trên đường đi lầy lội v́ bùn śnh, khi đến nhà cô út, ông phú hộ chưa kịp bước chân vào nhà, cô út thấy chân cha dính bùn liền chạy ra hàng hiên nói :
- Thưa cha! Cha múc nước ngoài lu rửa chân cho sạch rồi hăy vào nhà.
Bao nhiêu hy vọng về sự hiếu thảo của đứa con gái út trong ḷng ông đều tiêu tan, nỗi hờn giận lại đến nhiều hơn, ông phú hộ liền ra về trong cơn mưa, chớ không thèm đặt chân vào nhà cô út. Về đến nhà ông lại than thở với vợ :
- Tôi tưởng con út khá, nhưng nó c̣n tệ hơn hai đứa kia, nó coi cái nhà của nó c̣n trọng hơn tôi. Vậy từ nay, tôi cấm không cho ba đứa con bất hiếu đó về nhà, và tôi đi t́m một đứa con nuôi có ḷng hiếu thảo, để phụng dưỡng bà và tôi lúc tuổi già sức yếu.
Thu xếp việc nhà cho vợ trông nom, vài hôm sau ông phú hộ giả dạng thành một người nghèo khó, với một chiếc xuồng nhỏ, một ít tiền bạc rồi bơi đi rao bán:
- Ai mua tôi về làm ông, làm cha hôn?
Ông bơi xuồng từ làng này qua làng kia, hôm nọ đến một ngôi chợ đang nhóm buổi sáng, cũng như mọi khi, ông lên bờ t́m một chỗ trải chiếu ngồi, rồi thỉnh thoảng rao bán chính ḿnh, ai nghe qua cũng lấy làm lạ. Trong buổi chợ hôm đó, có một người đàn bà, khi đi chợ về, liền thuật lại cho chồng nghe chuyện nghịch đời kia. Nhưng anh chồng th́ trái lại mừng rỡ bàn với vợ :
- Hai vợ chồng ḿnh không có cha mẹ, trước kia bà cũng như tôi đều làm công cho ông chủ, ông chủ thương chúng ta siêng năng, nên dựng vợ gả chồng rồi cho thuê đất làm ăn. Bây giờ ḿnh chưa có con, tôi vẫn thường nghĩ phải chi ḿnh có cha mẹ như những gia đ́nh khác để chúng ta báo hiếu, sau nữa con cái chúng ta sẽ có ông bà như vậy trong nhà thêm đầm ấm. Vậy chúng ta thử rước ông ấy về nhà, rồi thương lượng xem thế nào?
Người vợ nghe chồng nói phải, nên hai vợ chồng liền ra chợ mời ông phú hộ về nhà. Khi rước được ông phú hộ về nhà, hai vợ chồng anh nông phu không hề biết ông lăo nghèo rách kia là người giàu có, nhưng hết ḷng tôn kính mời ông phú hộ ngồi trên ván, hai vợ chồng đứng hầu chờ ông phú hộ uống xong chén nước trà, người chồng mới bắt đầu thưa chuyện :
- Thưa bác! Vợ chồng cháu không có cha mẹ, v́ vậy hôm nay mời bác về đây để được làm con bác, thờ kính như cha mẹ, xin bác cho hai cháu được biết ư kiến?
Ông phú hộ ngẫm nghĩ rồi đáp :
- Thân tôi nay đă già, không c̣n làm ǵ nỗi, đến đổi phải bán thân làm cha, nếu như hai vợ chồng cháu bằng ḷng th́ trả cho tôi ba trăm lạng bạc.
Người chồng nh́n vợ ái ngại rồi tiếp lời :
- Vợ chồng cháu chỉ kiếm đủ ăn, được bác nhân lời là quư quá lắm, tiếc v́ chúng cháu mới dành có 100 lạng thôi. Nếu bác bằng ḷng xin nhận trước, trong ṿng hai năm, vợ chồng cháu xin giao đủ số.
Ông phú hộ ngẫm nghĩ rồi đưa ra điều kiện :
- Tôi bằng long, nhưng v́ hai cháu chưa đưa ra đủ số tiền, nên trong thời gian này, nếu hai vợ chồng cháu làm điều ǵ không phải đối với tôi, th́ tôi xuống xuồng đi ngay và không trả lại 100 lạng bạc.
Hai vợ chồng anh nông phu vui mừng, liền giao ngay 100 lạng bạc, rồi cả hai vợ chồng lạy hai lạy, làm lễ tôn ông phú hộ làm cha.
Thắm thoát đến mùa cấy lúa, có một hôm phải trả công cho hàng xóm, nên hai vợ chồng đều phải đi cấy. Trước khi đi, người vợ anh nông phu nấu xong cơm và thức ăn, rồi thưa với ông phú hộ:
- Thưa cha! Hôm nay vợ chồng con phải trả công cấy, trưa không về sớm được, xin cha vui long chịu khó một hôm, con đă nấu thức ăn sẵn rồi, đến trưa cha chỉ hấp lại ăn đỡ một hôm.
Nói rồi hai vợ chồng ra đồng làm việc, đến buổi chiều về, người vợ thấy cha nuôi nằm trên vơng, vẻ mặt buồn dào dào, chị ta sợ cha đói nên định vào bếp lo nấu nướng thức ăn, nhưng khi vào bếp xem kỹ lại mới biết là ông phú hộ chưa ăn buổi trưa, cả hai vợ chồng khi ấy mới biết là cha giận, nên cùng đến bên vơng qú xuống xin lỗi. Ông phú hộ vẫn không nguôi cơn giận, nói với hai vợ chồng anh nông phu :
- Hai đứa bây rước tao về làm cha, bổn phận hai đứa bây phải dâng cơm vùa nước, cớ sao lại bỏ phế thân tao, cơm canh lạnh lẻo, tuổi già làm sao tao có thể sống lâu được. Tao không bằng ḷng với hai đứa bây nữa, mai tao về.
Hai vợ chồng anh nông phu hết ḷng xin lỗi, ông phú hộ vẫn không tha. Cuối cùng, anh chồng xin được bơi xuồng đưa ông phú hộ về nhà, ông ta bằng ḷng.
Sáng hôm sau, anh nông phu đưa ông phú hộ đi sớm, chị vợ theo ra tận bờ sông khóc tiễn đưa. Đi được vài hôm, khi xuồng đi ngang qua một ngôi nhà ngói khang trang to lớn, ông phú hộ liền nói với anh nông phu :
- Đi đă mấy ngày nay, cha thấy trong người mệt mơi, nên thèm ăn cháo gà, vậy con ghé xuồng lại đây và lên nhà, coi có ai con nài mua một con gà và xin thêm hành, rau để nấu cháo cho cha ăn.
Anh nông phu nghe theo lời, lên bờ vào gặp bà chủ nhà, anh liền thuật chuyện có ông cha già, đi đường xa đă mấy hôm nay muốn ăn cháo gà, xin bà chủ nhà giúp bán cho con gà để anh ta nấu cháo. Bà chủ nhà thấy anh nông phu hiền lành chất phác, thêm có ḷng hiếu thảo, có ư định mời khách lên nhà đăi ăn chớ không bán gà, nên bà liền theo anh nông phu xuống bến, nhưng xuống tới nơi th́ bà ta nhận ra ngay người cha của anh nông phu chính là chồng bà, hai vợ chồng gặp nhau mừng rỡ. Anh nông phu bây giờ mới biết cha nuôi ḿnh là người giàu có, nơi đây chính là nhà của ông ta, anh nghĩ bổn phận của anh đến đây là hết, nên xin phép ông phú hộ để đi về, nhưng ông phú hộ không cho.
Vài hôm sau, ông phú hộ cho làm ḅ, heo có mời đủ hàng xóm đến thiết tiệc linh đ́nh. Trước mặt làng tổng, ông phú hộ làm tờ từ cả ba người con gái và nhận vợ chồng anh nông phu làm con, v́ đă hết ḷng phụng dưỡng, hiếu thảo đối với ông trong thời gian đă qua. Ông bà phú hộ giao cả gia tài cho vợ chồng anh nông phu.
Ít hôm sau nữa, anh nông phu theo lời dặn của cha nuôi, trở về nhà cũ, bán nhà lại cho hàng xóm. Rồi rước vợ về nhà ông phú hộ. Từ đó hai vợ chồng anh nông phu hết ḷng phụng dưỡng, hiếu thảo.
Từ ngày bị ông phú hộ từ, ba cô con gái không được phép trở về nhà, chẳng những thế, trước khi chết ông c̣n trối lại, không cho ba người con gái để tang, v́ ông cho họ là những đứa con bất hiếu.
Khi ông phú hộ chết, theo lời trăn trối ấy, thân quyến của ông phú hộ không cho ba cô gái vào nhà. Từ khi bị cha từ ba cô gái vẫn một ḷng tôn kính, họ nghĩ chính v́ họ làm lỗi nên âm thầm chịu đựng, nay đứng trước cảnh biệt ly làm cho họ càng thêm đau ḷng và tủi than, v́ khi ông phú hộ đau ốm họ không được phép tự tay làm những công việc bưng cơm, vùa nước, thuốc thang. Nên họ chỉ c̣n biết tụ tập ở ngoài sân than khóc thảm thiết.
Đứng trước hoàn cảnh khó xử ấy, làng tổng và họ hàng bàn tính, sau cùng bày cho họ một giải pháp, chờ khi quan tài khiêng ra khỏi nhà các cô con gái phải xỏa tóc để che khuất mặt và lăn ở dưới đường, làm như vậy để được trông thấy khi quan tài đi ngang qua.
Kể từ đó, để tỏ ḷng hiếu thảo, mọi người đàn bà khi chịu tang phải làm theo các cô con gái con ông phú hộ và Ca dao cũng có câu nói về tục lệ này :
Trai trưởng nam le lưỡi rà ḥm,
Gái tiểu nhi than khóc từ cḥm cỏ may.
IV- TRUYỆN KHÔI HÀI :
Là truyện có mục đích vui cười, giải khuây.
ĐI LÀM RỂ
Có một anh chàng kia tánh t́nh khờ khạo, mồ côi cha mẹ, khi đến tuổi lập gia thất mới nhờ mai mối đi hỏi con gái của một gia đ́nh kia. Sau khi nhà gái bằng ḷng và đă làm lễ hỏi, chàng khờ phải đến nhà gái làm rể như những anh chàng khác. Nhưng chàng ta không biết làm rể là phải làm như thế nào nên lại phải nhờ đến ông mai chỉ dùm. Ông mai mới dạy bảo, khi đi làm rể là đến nhà đàng gái, hễ thấy ông già vợ làm ǵ th́ phải giành lấy mà làm theo, anh ta nghĩ như thế th́ cũng dễ.
Hôm đi làm rể ở nhà gái, sau khi cơm nước buổi sáng xong, ông già vợ xách cái mác ra ngoài đồng, chàng khờ cũng t́m lấy xách theo một cái mác, rồi lót tót theo sau, khi thấy ông già vợ sắp sửa chặt cây tre nào, th́ chàng khờ liền thưa :
- Thưa cha để đó con chặt cho.
Chàng rể chưa kịp đốn cây này, thấy ông già vợ chọn cây tre khác, chàng ta lại bỏ cây tre này, để giành đi giúp ông già vợ đốn cây tre khác. Ông già vợ chọn cây nào, chàng ta cũng dành lấy nhưng không đốn cây nào cả.
Thấy thế, ông già vợ sanh nghi chàng rể ba trợn, sợ hăi ông bỏ chạy vào nhà, thấy thế chàng khờ cũng bắt chước chạy theo, trong lúc chạy ông già vợ bị một nhánh tre móc cái khăn lại, nhưng ông ta sợ quá v́ thấy chàng rể đang rượt theo nên bỏ chạy luôn, chàng rể th́ trái lại lo bắt chước ông già vợ nên lại kéo cái khăn trên đầu xuống liệng lên ngọn tre rồi mới chạy theo ông già vợ.
Đang chạy khi ngoái lại nh́n chừng chàng rể, thấy thế ông ta càng tin chắc rể ḿnh nó điên, nên ông càng chạy nhanh hơn, chàng rể lại cũng bắt chước chạy nhanh theo. Ông già vợ tưởng nó quyết đuổi theo ḿnh, nên càng cố gắng ba chân bốn cẳng chạy riết vào nhà, thấy vợ đang ngồi thổi lửa nấu cơm, gấp rút quá ông không kịp nói, bèn đá đít cho vợ biết để chạy theo ḿnh, nhưng bà vợ chưa hiểu ư vẫn c̣n đang ngồi, chàng rể thấy vậy cũng bắt chước, chạy đến đá mẹ vợ chúi nhũi vào bếp. Bà mẹ vợ thất kinh hồn vía lồm cồm đứng dậy chạy theo chồng. Người chồng chun vào kẹt bồ lúa la làng. Thấy thế chàng rể cũng bắt chước chạy theo, chun vào kẹt bồ lúa la làng chói lói.
V- TRUYỆN THẦN THOẠI :
Truyện thần thoại là loại truyện cho ta thấy rơ đời sống tâm linh của con người sơ khai. Người Việt Nam cũng như nhiều dân tộc trên thế giới, muốn giải thích nguồn gốc con người cũng như vạn vật, truyện thần thoại cốt làm thỏa măn tính hiếu kỳ của con người, chẳng những như thế mà truyện thần thoại c̣n đáp ứng lại những nỗi sợ hăi to lớn nhất luôn đe dọa đời sống con người, người ta đă tạo dựng ra thượng đế và các vị thần để cai quản vũ trụ. Dù sao th́ truyện thần thoại cũng đă được sáng tạo sau khi con người đă có đời sống văn minh phần nào, mới có thể sáng tạo các truyện thần thoại khả dĩ phù hợp với hiện tượng thiên nhiên, và tạo dựng vũ trụ theo quan niệm của con người ở thời kỳ sơ khai ấy.
HỘT GẠO TRỜI CHO
Sau khi tạo dựng con người rồi, muốn cho được sung sướng, ông trời c̣n tạo thêm gạo để làm thức ăn, để con người chẳng phải làm lụng bằng chân tay vất vả như ngày nay. Thuở đó, cứ đến mùa là tự nhiên lúa mọc ngoài đồng, rồi theo ngày qua tháng lại lúa chín, khi ấy con người chỉ cần quét dọn sẵn sàng, sạch sẽ là lúa lăn vào tận trong nhà, mỗi hột lúa to bằng trái dừa.
Nhưng đến mùa lúa chín nọ, có một gia đ́nh kia v́ bận lo con cái nên quên quét dọn, đến thời kỳ lúa chín, nó tuần tự lăn vào nhà, khi ấy người đàn bà không thể làm biếng được nữa, mới lo quét dọn nhưng chưa làm xong th́ lúa đă vào tận nhà rồi, sẵn bực bội v́ con cái quấy rầy, lại tức tối v́ chưa dọn nhà mà lúa đă lăn vào, nên sẵn có cây chổi trong tay, bèn trở cán chổi đập mấy hạt lúa cho hả cơn giận, hạt lúa bị nát ra hàng ngh́n mănh như ngày nay và người đàn bà c̣n nói :
- Đi đâu th́ đi cho rănh mắt, tao làm chưa kịp, chưa mời, chưa thỉnh đă vào!
Những hạt lúa c̣n lại thấy vậy bèn lăn trở ra ngoài đồng, rũ nhau đi mất.
Ông trời thấy thế lấy làm bất b́nh v́ sự ngu xuẩn và lười biếng của người đàn bà, Ngài bèn hạ lệnh bỏ không cho lúa tự mọc và đến mùa lăn vào nhà nữa, bắt buộc ai muốn có gạo ăn th́ phải cày sâu cuốc bẫm, cấy dọn và gặt hái những hạt lúa bể ấy đem về nhà. Đấy là h́nh phạt của ông trời dành cho loài người v́ đă lười biếng.
Thời kỳ đó ông trời c̣n rất gần con người để quan sát sự sinh sống muôn loài, nhưng từ khi ban cho con người cái h́nh phạt phải trồng lấy lúa mà ăn th́ con người càng ngày càng khổ cực, người ta thường kêu than với ông trời :
- Trời ơi! Sao mà khổ cực như thế này!
Trước c̣n ít mà về sau càng nhiều hơn, ông trời lấy làm bực v́ ông cho rằng tại con người lười biếng quá, nên phải chịu lấy chớ đâu phải do ông trời làm ra, nên ông không muốn nghe tiếng kêu vô lư ấy, ông trời bèn dời tầng trời cao lên một chút, nhưng vẫn c̣n gần đủ để nghe ngóng. Con người dần dần sinh sôi nẩy nở thêm tiếng kêu than càng nhiều, v́ thế ông trời lại ngày càng dời cao thêm một chút nữa để tránh bớt nghe, cho đến một ngày nào đó, ông trời đă dời lên quá cao, đến nổi con người nh́n lên ông thấy thăm thẳm một màu xanh, ông trở thành ở một nơi quá xa xôi với con người.
VI- TRUYỆN LIÊN QUAN ĐẾN HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN :
Từ ngàn xưa chắc chắn người ta đă nh́n thấy cầu ṿng, nó là một trong muôn ngàn hiện tượng của thiên nhiên v́ tục ngữ có câu :
Mống dài th́ ngắn mống vắn th́ mưa
Cùng từ ngàn xưa cho đến ngày nay con người đều muốn t́m hiểu tất cả sự vật có trong vũ trụ, tại sao có con người, tại sao có muôn thú và tại sao có các hiện tượng bởi v́ ở vào thời kỳ sơ khai người Việt Nam đă tin rằng mọi vật không phải có từ một nguyên nhân đầu tiên, họ tin có ông Trời tạo ra tất cả muôn loài kể cả con người, c̣n mọi sự vật khác đều có một vị thần điều khhiển hay ít ra cũng có một lư do nào đó để tạo ra các hiện tượng, chẳng hạn như trời đang nắng hạn nghe cóc kêu th́ người ta biết là sắp có mưa v́ vậy có truyện :
CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI
Ngày xưa có một năm hạn hán, cho đến nỗi sông suối đều hết nước, muôn thú đều không có nước uống, cả đến cây cỏ cũng bị héo dần vài loại thú không có cả thức ăn.
Một con Cóc khát quá, bèn đánh liều đi kiện ông trời, v́ thần mưa quên làm nhiệm vụ. Trong lúc Cóc nhảy đi, hầu hết thú vật mệt mơi nằm chờ chết, nên con Ong thấy Cóc c̣n đi ngoài đường bèn hỏi Cóc đi đâu, Cóc ta trả lời :
- Hạn hán lâu quá, nên tôi đi lên trời kiện thần mưa.
Con Ong nghe hợp lư liền đi với Cóc, đi một đoạn gặp Gà, Gà liền hỏi :
- Hai anh đi đâu ?
Cóc trả lời :
- V́ lâu ngày không mưa, nên chúng tôi đi lên trời kiện thần mưa.
Gà sốt sắn :
- Mấy tháng nay trời không mưa, cây cỏ lúa má chết dần, thậm chí không có nước uống, vậy hai anh cho tôi theo với.
Thế là ba con tiếp tục đi, đi một đổi nữa lại gặp con Cọp đói đang nằm chờ chết, cọp cũng hỏi :
- Trời làm hạn hán gần chết tới nơi, mà mấy anh c̣n th́ giờ dẫn nhau đi chơi nữa sao?
Cóc bèn trả lời :
- V́ trời hạn hán, chúng ta sắp chết hết cả nên chúng tôi rũ nhau đi lên trời kiện thần mưa, anh có muốn đi không?
Cọp nghĩ lời Cóc nói phải liền bằng ḷng :
- Vậy th́ tôi đi với các anh.
Thế là cả lũ bốn con rủ nhau đi lên trời. Khi đi lên tới thiên đ́nh, Cóc dặn Cọp, Gà và Ong ở ngoài cửa chờ, khi nào Cóc gọi đến ai th́ kẻ ấy vào rồi Cóc đi vào. Lúc ấy ông trời đang đánh cờ, Cóc liền nhảy lên bàn cờ. Ông trời thấy vậy tức giận liền quát to và truyền lệnh :
- Nhà ngươi làm ǵ mà hỗn hào như thế? Thiên tướng đâu ra đập cho chết con cóc này.
Trời vừa phán xong th́ có lính thiên đ́nh định ra đánh Cóc, Cóc liền gọi Ong vào, Ong bay vào đánh lính, lính phải chạy.
Trời thấy thế giận quá bèn gọi thần Sấm, thần Sét ra đánh Cóc, Cóc bèn gọi đến Gà, Gà vào mổ, thần Sấm sợ quá chạy lui vào hậu cung.
Trời lại càng giận hơn, bèn gọi thần Cẩu ra cắn Cóc, Cóc lại gọi Cọp vào, thần Cẩu thấy Cọp sợ quá lo cong đuôi chạy mất.
Bấy giờ ông trời thấy khó mà trị bọn Cóc liền vỗ về :
- Thôi có chuyện ǵ oan ức cậu cứ tŕnh bày?
Cóc liền thưa :
- Từ mấy tháng nay thần mưa không làm việc, nên ở thế gian thiếu nước, cây cỏ chết, muôn thú chúng tôi không có ǵ ăn, lại thiếu nước uống nên sắp chết hết cả , xin Thượng đế truyền lệnh cho thần Mưa làm mưa, để cho có nước chúng tôi nhờ.
Ông Trời nghe xong liền gọi thần Mưa đến để hỏi đầu đuôi câu chuyện, thần Mưa cho biết :
- V́ ở thế gian rộng răi nên chúng tôi làm mưa chỗ này quên chỗ nọ, xin Thượng đế lượng xét.
Ông Trời nghe xong truyền lệnh cho thần Mưa làm mưa ngay và an ủi cóc.
- Thôi cậu về với mấy đứa kia đi, nếu ở dưới ấy không có mưa cậu kêu cho tôi biết.
Từ đấy về sau, khi nào hạn hán, cóc kêu th́ trời cho thần Mưa làm mưa ngay. Do câu chuyện này, người ta truyền tụng câu Ca dao :
Con cóc là cậu ông Trời
Ai mà đánh nó th́ Trời đánh cho
VII- TRUYỆN LOÀI VẬT :
Truyện loài vật là những truyện kể riêng về loài vật, trong ấy có những truyện ngụ ngôn hay giải trí.
THỎ VỚI KHỈ
Ở bên cạnh khu rừng có một đám khoai lang, thỏ với khỉ ở trong rừng thường ra đám khoai lang ấy móc củ hay ăn lá, lâu ngày người chủ khoai biết được bèn ŕnh rập, có khi lấy đất liệng chúng, có khi rượt thỏ và khỉ chạy cong đuôi.
Một hôm thỏ bàn với khỉ :
- Từ lâu chúng ta cứ bị người chủ đất rượt phải chạy trốn mệt quá, có khi chưa được miếng nào đă phải chạy, có khi vừa ăn no đă chạy làm khổ thêm cho cái bụng, vậy để đối phó lại, chúng ta chia phiên khi nào anh ăn, tôi canh gác, khi nào tôi ăn, anh canh gác như vậy an toàn hơn.
Khỉ bằng ḷng, nhờ sự phân công ấy thỏ với khỉ được yên thân v́ mỗi khi chủ đất đi thăm đám khoai, thỏ với khỉ đă biết được nên t́m cách ẩn trốn kỹ. Nhưng một hôm, đến phiên chú khỉ gác, v́ ham chơi nên chủ đất đến mà khỉ không hay, do đó thỏ bị rượt chạy một trận bán sống bán chết.
Sau chuyện ấy xảy ra, thỏ giận khỉ, ngoài mặt không nói ra nhưng trong ḷng vẫn nghĩ đến cách trả thù. Một hôm, thỏ bàn với khỉ :
- Tôi với anh đi ăn như thế này vẫn sợ người ta săn đuổi, vậy tôi bàn với anh như thế này, chúng ta bới cả củ lẫn dây lang đem vào rừng, để dành ăn dần dần như thế đi một chuyến mà chúng ta ăn được nhiều hôm.
Khỉ nghe vậy c̣n thắc mắc nên hỏi thêm :
- Làm sao chúng ta mang được về cho nhiều?
- Chúng ta bới cả củ lẫn dây rồi mang về.
- Nhưng có hai tay th́ làm sao mang được nhiều?
Thỏ giải thích thêm :
- Như anh có tay c̣n cầm được, c̣n tôi chỉ có bốn chân th́ làm sao! Tôi đă nghĩ rồi, chúng ta bới cả củ cho nhiều rồi quấn dây xung quanh ḿnh mà đi về.
Khỉ tán đồng và khen ngợi :
- Ư kiến anh thật là tuyệt, vậy để tôi làm trước, c̣n anh gác dùm.
Thỏ bằng ḷng gác, chờ cho khỉ sau khi đào bới và quấn dân lang khắp thân ḿnh rồi, thỏ thấy khỉ đă trúng kế ḿnh, bèn la to :
- Bớ làng xóm ơi! Khỉ ăn cắp khoai lang :
La xong, thỏ bỏ chạy vào rừng, chủ nhà hay được chạy ra thấy chàng khỉ c̣n bị dây lang quấn quanh ḿnh cố gắng chạy, nhưng không nhanh nhẹn như ngày thường, nên người chủ đất vừa rượt vừa lấy đất liệng cho một trận thừa sống thiếu chết.
Khỉ lại thoát được vào rừng, t́m gặp thỏ, khỉ trách :
- Sao anh hại tôi dữ vậy?
- Để cho anh thấy v́ anh ham chơi mà tôi bị một trận hôm trước cũng như anh vậy chớ có ǵ đâu.
Kể từ đó thỏ và khỉ không c̣n đi ăn chung với nhau nữa.
*
* *
Ngoài truyện thần thoại và loài vật ra, truyện cổ tích miền Nam cũng như truyện cổ tích Việt Nam đóng góp trong Văn học b́nh dân một sắc thái đặc biệt, nó không phải là truyện vui, mà ban đêm dưới ngọn đèn dầu, bà kể cho cháu nghe để giải trí chúng, phần đóng góp tích cực của nó là giáo dục, đa số truyện cổ đều có một nội dung giáo dục con người.
Nội dung ấy không ngoài dạy cho người ta ăn ở với nhau cho phải đạo làm người, sống với nhau trong t́nh tương thân tương ái, hiếu ḥa, nó không mang những danh từ cao siêu như tam cương, ngũ thường, tam ṭng tứ đức của nhà nho. Mỗi một câu chuyện là một trường hợp có thể xảy ra, và chúng ta có thể chọn một lối giải quyết tương tự như nhân vật trong truyện, nó dạy người ta ăn hiền ở lành, cứu giúp những người nghèo khổ, bênh vực kẻ thế cô, sức yếu, sống được như vậy sẽ luôn luôn gặp được những điều may mắn cũng như đấy là một sự đền bù tương xứng, đó chính là chủ đích mà Truyện cổ tích khuyến khích mọi người nên theo. Đấy là phương pháp giáo dục hữu hiệu nhất của người b́nh dân.
Ghi chú :
1. Cù lao Năng gù là tên một cù lao nằm trên sông Hậu Giang, trước kia có tên là B́nh Lâm thôn, sau đổi là làng B́nh Thủy, tổng Định thành, huyện Châu thành, tỉnh Long Xuyên, nay là xă B́nh Thủy, quận Châu phú, tỉnh An Giang. Cù lao này dài chừng 5 km và ngang chỗ lớn nhất chừng 2 km, đầu cù lao giáp với Vàm nao, nơi đây có phà đưa xe cộ từ đường Long Xuyên – Châu Đốc đi qua Thánh địa Ḥa Hảo.
2. một cân ta là 0,6kg, một tạ: 100 cân = 60kg, gọi là heo đúng tạ tức là từ 60kg trở lên.
3. Ban Hội tề ngày xưa khi chỉ định ai một chức ǵ th́ họ họp lại tại Đ́nh thảo luận, khi đă quyết định th́ họ làm một tờ cử, như là sự vụ lệnh ngày nay vậy.