Chuyến viếng thăm
bái tuế đức Đệ tứ Tăng Thống
của Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN năm
Bính Tuất 2006
Phái đoàn hai Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo do Ḥa thượng Thích Quảng Độ hướng dẫn, dự tính lấy chuyến xe lửa lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) ngày 16-2-2006 ở nhà ga Saigon đi B́nh Định để vấn an và Chúc thọ đức Tăng thống Thích Huyền Quang vào dịp đầu năm Bính Tuất, 2006. Phái đoàn gồm có 11 vị, trong số này có Ḥa thượng Thích Đức Chơn, thành viên Hội đồng Trưởng lăo Viện Tăng thống kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ, Viện Hóa Đạo, Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư kư Viện Hóa Đạo, Thượng tọa Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xă hội, Thượng tọa Thích Thiện Minh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên, Thượng tọa Thích Chơn Tâm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo dục.
Nhưng khi đến ga Saigon, một trăm Công an mặc sắc phục và thường phục đă chờ sẵn, hành hung, xô xát phái đoàn Phật giáo để bắt Ḥa thượng Thích Quảng Độ khiêng đi. Chuyến tàu khởi hành đi B́nh Định lúc 19 giờ, nhưng không một ai trong phái đoàn được ra đi dù đă mua vé sẵn từ trước.
Nhưng sự kiện 40 chư Tăng tuyên bố tọa kháng và tuyệt thực tại nhà ga Saigon cho đến khi nào Ḥa thượng Thích Quảng Độ được trả tự do mới thôi, dù phải ngồi suốt đêm hay cho đến những ngày sau, đă gây áp lực lớn. Đặc biệt, c̣n có sự tiếp ứng của quần chúng tại nhà ga bất b́nh, la ó phản đối công an liên tục. Nên công an đă phải trả tự do cho Ḥa thượng Thích Quảng Độ vào khuya thứ năm cùng ngày. Nhiều chư Tăng đă tự đưa tay cho công an c̣ng và nói lớn : Các ông hăy bắt hết chúng tôi đi, hoặc trả tự do tức khắc cho Ḥa thượng Thích Quảng Độ ! Chúng tôi không sợ các ông đâu !".
Từ nhà ga về Thanh Minh Thiền viện chi mất năm mười phút tối đa. Thế nhưng xe công an chở Ḥa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Không Tánh đă đi ṿng vo cả giờ đồng hồ về phía ngă tư Bảy Hiền, bệnh viện V́ Dân và khám Chí Ḥa. Trong thời gian ấy, có nhiều cú điện thoại gọi tới cho thủ trưởng công an trên xe. Không biết nói ǵ, chỉ nghe trả lời : Xin tuân lệnh. Cuối cùng mới chở về Thanh Minh Thiền viện. Sau đó Ḥa thượng đă sang chùa Giác Hoa ở Gia Định để lấy ch́a khóa pḥng và gọi điện thoại sang PTTPG để cho biết chi tiết sự việc.
"Cũng như mọi năm nhân dịp Xuân về, th́ đó là truyền thống phong tục tập quán của Việt Nam là chư Tăng chúc thọ, bái tuế các vị trưởng thượng trong Giáo hội và đặc biệt là Đức Tăng thống. Năm nay chúng tôi cũng đi ra Tu viện Nguyên Thiều để bái tuế và chúc thọ Đức Tăng thống. Cũng như các năm trước là không được đi. Năm nào cũng đi nhưng đều bị cản trở. Năm nay chúng tôi chuyển đổi phương tiện di chuyển, không đi xe nhưng đi xe lửa. Nhưng cuối cùng th́ vẫn bị chặn."5 giờ chiều hôm nay (16.2.2006) chúng tôi chuẩn bị đi ra ga xe lửa Ḥa Hưng. Năm giờ rưởi th́ đến nơi. Phái đoàn chúng tôi gồm đại diện Hội đồng Lưỡng Viện (Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo) gồm có Ḥa thượng Đức Chơn, Thượng tọa Viên Định, Thượng tọa Không Tánh, Thượng tọa Thiện Minh, Thượng tọa Chơn Tâm và tôi cùng với một số vị thị giả cũng đi ra để bái tuế Đức Tăng thống.
"Khi chúng tôi đến ga th́ h́nh như họ đă biết trước, nên họ bố trí hết cả, công an rất đông. Ra đến ga th́ thấy toàn công an và công an sắc phục đàng hoàng, cả thường phục lẫn sắc phục. Họ phân hóa, họ thấy chư Tăng cùng đi với tôi và cũng (có số) ra tiễn chân nữa, để xem có việc ǵ bất thường xẩy ra. Cho nên công an họ bố trí rất đông. Riêng với tôi, họ chủ trương tách rời tôi với các vị khác. Họ dùng chính sách cách ly từng người một, không cho đi chung với nhau. Thế th́ riêng các vị khác, họ tách rời ra để vào một chỗ, c̣n tôi th́ họ đưa vào một pḥng gọi là Pḥng An ninh của nhà ga.
"Trong khi đưa tôi đi th́ cũng dằn co, tức là tôi đi th́ các Thầy cũng đi đằng sau để níu tôi trở lại. Một số công an lại gạt các Thầy ra, tách rời ra khỏi tôi, và một số công an th́ đẩy tôi đi. Về sau, tôi cứ dằn co muốn trở lại để một số Thầy cùng đi với tôi. Nhưng dứt khoát họ không cho. Và về sau tôi cũng hơi mệt, nên đứng lại không đi nữa. Nên 4 người họ khênh tôi đi, họ khênh như là khênh một con heo. Họ đưa vào pḥng gọi là Pḥng An ninh của nhà ga. Vào đến pḥng tôi ngồi và xỉu luôn. Họ để tôi ngồi trên ghế, tôi gục đầu xuống bàn. Không biết thời gian là bao nhiêu. Khi tôi dậy th́ thấy một số công an đứng chung quanh.
"Đến lúc tàu chạy xong rồi, tôi mới hỏi lư do ǵ các ông bắt tôi vào đây, th́ họ nói rằng không phải chúng tôi bắt Thầy. Nhưng v́ có sự lộn vé, lẫn vé, vé của Thầy bị lẫn, nên chúng tôi đưa vào đây để thay đổi. Tôi bảo là vé chúng tôi mua bốn người đi chung một toa, th́ có tôi và ba vị nữa có lẫn lộn ǵ đâu. Nhưng mà lư do đó không phải. Họ bảo họ không bắt. Tôi bảo các ông không bắt sao lại khênh tôi vào đây ? Có phải tự tôi đi vào đây đâu ? Các ông khênh vào đây, tức là các ông bắt. Tôi muốn biết lư do ǵ mà một hành khách đang sắp sửa lên tàu th́ lại bị bắt như thế ? Các ông cho biết lư do ? Họ cứ chối là không phải bắt, mà v́ có sự lầm lẫn về vé, cho nên nhân viên nhà ga yêu cầu chúng tôi đưa vào đây để mà sắp xếp lại vé, chứ không phải là bắt. Th́ rồi tôi cứ ngồi đó. Họ đi ra đi vô một lúc. Rồi họ lại vào thuyết phục tôi bây giờ việc cũng đă lỡ, vậy chúng tôi đề nghị tàu cũng đă đi rồi, cũng không c̣n chuyến nào. Chuyến cuối cùng cho đến măi 9 giờ, 11 giờ, cũng khuya rồi Thầy không nên đi. Mời các Thầy về chùa.
"Tôi bảo trước khi tôi về chùa, tôi yêu cầu các ông phải làm cho rơ lư do ǵ mà các ông bắt tôi vào đây. Một chuyện đơn giản như thế, tàu lỡ vé, rồi tàu hết, th́ bảo chúng tôi đi về thế nào được. Tôi cứ ngồi măi. Ngồi măi, trong khi ấy một số quư Thầy khoảng ba bốn chục vị đă thấy tôi bị đưa vào đó, th́ họ không hiểu là như thế nào, nên họ ngồi ngoài chờ. Cho đến khi nào tôi ra về th́ họ mới về. Ngoài kia th́ họ (công an) cũng nói là các vị giải tán đi. Nhưng các vị trả lời là không, tôi chưa ra, yêu cầu là phải giải quyết vấn đề của tôi. Khi nào tôi được về th́ các sư mới về theo. Cuối cùng họ lại vào thúc tôi. Tôi bảo không, tôi yêu cầu phải làm rơ lư do đưa tôi vào đây, khênh tôi vào đây như một con vật, th́ tôi mới về. Cuối cùng họ không làm thế nào được.
"Họ biết rằng là để chúng tôi ngồi đây qua đêm nay, th́ chưa biết cái ǵ xẩy ra. Ở ngoài các vị ngồi, rồi dân chúng người ta đi qua, có khi một vài thanh niên họ la họ hét. Họ thấy dân chúng quan tâm. Do đó họ muốn giải quyết vấn đề, yêu cầu chúng tôi về. Nhưng tôi cương quyết tôi không về, yêu cầu lập biên bản lư do ǵ bắt tôi vào đây suốt mấy tiếng đồng hồ qua.
"Cuối cùng cái ǵ đến cũng phải đến, họ vào năm sáu người, họ lại khênh tôi một lần nữa. Họ đưa xe áp sát vào pḥng tôi đang ngồi, năm sáu người họ vào khênh tôi như khênh con vật bỏ lên xe. Họ cho Thầy Không Tánh ngồi đằng sau. Mấy công an họ ngồi che hai bên cạnh tôi. Họ đóng cửa xe lại, họ đưa đi qua cổng phía hông, cái nách bên cạnh ga, chứ không phải ra cổng trước. V́ cổng trước các Sư c̣n đang ngồi chờ tôi, cho nên họ không đi lối đó mà đi cổng khác. Họ đưa tôi về Thanh Minh. Đến Thanh Minh họ kéo chuông đứt cả dây chuông, th́ tôi mới hiểu lư do họ không đưa về Giác Hoa như tôi yêu cầu, mà đưa về Thanh Minh. Cho rằng là họ đưa về Thanh Minh là hết trách nhiệm. Nếu có cái ǵ xẩy ra trong đêm nay th́ họ sẽ không chịu trách nhiệm, v́ tôi ở Thanh Minh th́ đưa về Thanh Minh, mà có người chứng kiến đó là bà già chùa. Tôi cũng phải vào Thanh Minh, vào ngồi đó nhưng không có ch́a khóa để vào pḥng. Thành tôi lại cùng với Thầy Không Tánh xuống Giác Hoa lấy ch́a khóa. Nhưng khuya rồi, tôi không trở về Thanh Minh. Hiện giờ tôi đang ở chùa Giác Hoa.
"Cái việc mà họ ngăn chặn cũng hệt như sự kiện đă xẩy ra ở Lương Sơn cuối năm 2003. Công việc hôm nay đại khái nó diễn tiến như thế. Bây giờ tôi đang ở Giác Hoa đây. Về đây thấy đỡ mệt. Chứ lúc dằn co họ đưa vào pḥng là xỉu luôn. Công việc đại ư như thế.
"Chuyện này không c̣n xa lạ ǵ nữa. Chuyện này xẩy ra cho Giáo hội từ 30 năm nay. Nó là như thế rồi. Cái bản chất của chế độ của các ông Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa nó là như thế. Đây không phải là lần đầu tiên, tôi biết nó sẽ c̣n xẩy ra. Chỉ khi nào t́nh trạng này được giải quyết dứt khoát, là khi nào dân tộc Việt Nam được trả lại cái quyền tự quyết của đất nước ḿnh và dân tộc ḿnh một cách tự do, dân chủ như các nước văn minh, th́ những người công dân như chúng tôi, nhất là những người công dân theo tôn giáo, may ra mới yên được và bấy giờ mới thực hiện cái quyền công dân của ḿnh. Nghĩa là cái quyền tự do di chuyển, tự do đi lại. Chứ chưa có được cái đó, vấn đề tự do, dân chủ thực sự chưa có, chúng tôi sẽ không bao giờ có cái quyền đi lại tự do.
"Cho nên tôi biết trước. Đi là đi, chứ chưa chắc ǵ đă được đi. Bởi v́ cái truyền thống, cái phong tục tập quán như thế không thể bỏ qua. Dù phải đi mà họ không cho đi, trách nhiệm đó là tại họ. Chứ tôi cứ phải đi. Sang năm cũng sẽ cứ đi. Bất cứ dịp nào, ngay an cư tự tứ xong, mùa hè xong tôi cũng cứ đi. C̣n việc họ chặn th́ họ cứ việc chặn. Tôi thấy rằng trong một đất nước mà họ coi người dân như con thú vật vậy. Hôm nay họ cứ khênh tôi, không khác ǵ họ khênh một con heo. Rất là nhục nhă, rất là đau xót. Mà đấy là chúng tôi ở thành phố như thế, chỗ đông người như thế. Ngay cái ga xe lửa hàng trăm con mắt, hàng ngh́n con mắt chú ư mà họ vẫn cứ làm như thế.
"Tôi mới suy ra, về những người dân thấp cổ bé họng ở nông thôn, ở vùng sâu vùng xa, th́ sống làm sao nổi ! Đời sống của họ chắc không khác ǵ con vật đâu. Chúng tôi ở cái thành phố gọi là hoa lệ này, mà họ c̣n đối xử như con vật. Cho nên rất là đau xót. Cái đó mong rằng những nước văn minh, những nước mà nhân dân họ đă được hưởng sự hạnh phúc của nền dân chủ, tự do, làm cách nào giúp cho.
"Thế giới ngày nay là thế giới đại đồng, thế giới ḥa nhập toàn cầu, th́ không lẽ những dân tộc hạnh phúc đă được hưởng sự may mắn, sự sung sướng của nền dân chủ, tự do, mà không lẽ không quan tâm đến cái tự do, hạnh phúc của dân tộc khác sao ? Trong một xă hội mà mọi người đều yên vui th́ mới có hạnh phúc. C̣n trong một xă hội mà một số người yên vui, c̣n một số người luôn luôn sống trong lo sợ, nơm nớp lo sợ, sống trong sợ hăi, sống trong bất an, sống trong đau khổ, th́ tôi tưởng cái hạnh phúc của những người may mắn được hưởng đó nó không được trọn vẹn.
"Cho nên vấn đề Nhân quyền ngày nay là vấn đề phổ biến. Mong rằng luật quốc tế cũng vậy, đă có đấy. Những bản Tuyên ngôn Nhân quyền, Các quyền dân sự và chính trị của LHQ cũng có đấy. Mà khi cái nước Việt Nam này họ gia nhập LHQ họ đă đồng ư gia nhập, chấp nhận bản Tuyên ngôn Nhân quyền ấy. Bây giờ có luật như vậy rồi. Nhập gia tùy tục, anh đă vào gia đ́nh tôi, anh đă đồng ư vào đại gia đ́nh LHQ quốc tế này. Anh đă chấp nhận nguyên tắc ấy, th́ anh buộc phải chấp hành, anh phải thực hiện cho dân anh, cho dân tộc, nhân dân anh. Nếu không, th́ anh chỉ lợi dụng vào đó để anh lấy viện trợ, cái lợi về kinh tế, mà anh không đếm xỉa ǵ đến hạnh phúc của nhân dân anh, th́ chúng tôi không chấp nhận sự gia nhập đó. Cái đó, thiết tưởng rằng LHQ có quyền làm chuyện đó. V́ đây là luật của ḿnh, mà đă được các thành viên LHQ chấp nhận cái nguyên tắc đó, th́ không trừ một người nào. Không thể cứ hứa hưu hứa vượn, để khi anh được cho gia nhập, anh cứ nghĩ tới cái lợi của anh, mà anh bất chấp nguyên tắc của đại gia đ́nh LHQ. Tôi mong rằng làm sao có cái dịp nào Giáo hội có ư kiến đó đệ đạt lên các nhà lănh đạo LHQ.
"Nếu thế giới ngày nay, một số dân tộc được hưởng thụ mọi quyền tự do, có một thiểu số dân tộc vẫn cứ phải sống một cách tủi nhục như thế này, như những sự kiện xẩy ra như thế này. Tôi thấy rất nhục nhă cho dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam hiện có 80 triệu dân, cũng không phải là ngu dại ǵ, cũng không phải kém thông minh so với dân tộc khác. Nhưng kẹt một cái là phải sống dưới một chế độ với cơ chế ḱm hăm, không cho ḿnh phát triển được như các dân tộc khác. Nó cai trị tùy hứng, không nghĩ ǵ đến quyền lợi của đất nước và dân tộc. Họ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của bè phái họ mà thôi".