Bạn già 
Nguyễn Hộ

  Ông Nguyễn Hộ và nỗi đau cuối đời

 

Trân Văn, phóng viên đài RFA 2009-07-04

 

Theo tin từ Việt Nam, ông Nguyễn Hộ, sinh năm 1916, đă qua đời hôm 2 tháng 7, thọ 93 tuổi.

 

Ông Nguyễn Hộ từng là một đảng viên cộng sản kỳ cựu. Ông gia nhập Đảng Cộng sản năm 1934, từng bị giam chung pḥng với ông Lê Duẩn tại Côn Đảo.

 

Ông từng là Ủy viên Thường trực của Ban Thường vụ Ủy ban Kháng chiến Sài G̣n - Chợ Lớn giai đoạn từ 1950 - 1952.

 

Sau khi tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông làm Phó Chủ tịch Tổng công đoàn Việt Nam, Thư kư Liên hiệp Công đoàn TP.HCM, rồi Chủtịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở TP.HCM...

 

Tuy nhiên, cuộc đời ông Nguyễn Hộ không suông sẻ như nhiều cán bộ cách mạng lăo thành khác. Ông đă hai lần bị chính quyền Việt nam bắt, bị quản thúc tại gia. V́ sao?

 

Bị bắt lần thứ nhất

 

Năm 1987, sau khi về hưu, ông Nguyễn Hộ cùng các ông Tạ Bá Ṭng, Hồ Văn Hiếu, Đỗ Trung Hiếu và Lê Đ́nh Mạnh đứng ra thành lập Câu lạc bộ những người kháng chiến cũ ở TP.HCM.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, tổ chức này đă thu hút rất đông cựu chiến binh, cán bộ lăo thành cách mạng trên toàn quốc tham gia và trở thành nơi để các thành viên lên tiếng chỉ trích đường lối, chính sách, lối đối xử tàn tệ đối với trí thức, cựu chiến binh, đ̣i cải tổ thể chế, đ̣i bầu cử tự do...

 

Năm 1989, Câu lạc bộ những người kháng chiến cũ xuất bản một tờ báo mang tên Truyền thống Kháng chiến nhưng tờ báo này chỉ xuất bản được hai số th́ có lệnh đ́nh bản. Tuy nhiên họ vẫn thực hiện và phát hành số thứ ba nên chính quyền tổ chức tịch thu, đồng thời đóng cửa Câu lạc bộ.

 

Đầu năm 1990, nhiều thành viên của Câu lạc bộ bị bắt. Số người bị bắt được ước lượng lên tới hàng ngàn, trong đó có cả các nhân vật chủ chốt như: Tạ Bá Ṭng, Hồ Văn Hiếu, Đỗ Trung Hiếu, Lê Đ́nh Mạnh…

 

Riêng ông Nguyễn Hộ th́ bỏ Sài G̣n về sống tại Củ Chi. Vào tháng 8 năm 1990, Thủ tướng Vơ Văn Kiệt đến thăm ông Nguyễn Hộ và cố gắng thuyết phục ông từ bỏ con đường đối lập nhưng ông Kiệt không thành công. Đầu tháng 9 năm 1990, ông Nguyễn Hộ bị bắt giam rồi được thả và bị quản thúc tại gia. Năm 1991, ông Nguyễn Hộ tuyên bố rời bỏ Đảng CSVN.

 

Từ đó, ông Nguyễn Hộ bắt đầu viết nhiều bài, tác phẩm bày tỏ quan niệm của ông về chế độ và chính quyền cộng sản tại Việt Nam. Nổi tiếng nhất là bài “Giải pháp Ḥa hợp Ḥa giải”, cuốn sách “Quan điểm và cuộc sống”.

 

Bị bắt lần thứ hai

 

Năm 1994, ông Nguyễn Hộ, bị bắt lần thứ hai v́ cuốn “Quan Điểm và Cuộc Sống“, kêu gọi Đảng CSVN từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lê Nin và chấp nhận con đường tư bản chủ nghĩa, bởi theo ông, Đảng này đă đi theo con đường đó và chủ nghĩa tư bản đang được áp dụng ở Việt Nam rồi.

 

Khác với nhiều nhân vật thuộc loại “lăo thành cách mạng” từng lên tiếng chỉ trích chế độ, chỉ trích chính quyền vào lúc cuối đời, những ư kiến của ông Nguyễn Hộ về chế độ, về chính quyền rất thẳng thắn và hoàn toàn không “rào trước, đón sau”. Trong lời mở đầu cuốn “Quan điểm và cuộc sống”, Nguyễn Hộ viết: “Tôi làm cách mạng trên 56 năm, gia đ́nh tôi có hai liệt sĩ: Nguyễn Văn Đảo (anh ruột) - Đại tá quân đội nhân dân Việt Nam - hy sinh ngày 09/01/66 trong trận ném bom tấn công đầu tiên của quân xâm lược Mỹ vào Việt Nam. Trần Thị Thiệt (vợ tôi) - cán bộ phụ nữ Sài G̣n - bị bắt và bị đánh chết tại Tổng Nha Cảnh Sát hồi tết Mậu Thân (1968), nhưng phải thú nhận rằng, chúng tôi đă chọn sai lư tưởng: cộng sản chủ nghĩa. Bởi v́ suốt hơn 60 năm trên con đường cách mạng cộng sản ấy, nhân dân Việt Nam đă chịu sự hy sinh quá lớn lao, nhưng cuối cùng chẳng được ǵ, đất nước vẫn nghèo nàn, lạc hậu, nhân dân không có ấm no và hạnh phúc, không có dân chủ tự do. Đó là điều sỉ nhục.”

 

Không có tự do là nhục Cho đến cuối đời, ông Nguyễn Hộ vẫn khẳng định, Việt Nam chỉ mới có độc lập, chứ chưa có tự do, dân chủ. Đầu năm 2008, ông đă dành cho anh Nguyễn Tiến Trung – Tập hợp Thanh niên dân chủ một cuộc phỏng vấn. Ông nói: “Không dân chủ là phản bội! Trời đất ơi! Không dân chủ là phản bội!”.

 

Trong cuộc phỏng vấn đă kể, ông Nguyễn Hộ cho rằng, không thể chấp nhận chỉ đổi mới kinh tế mà vẫn giữ nguyên thể chế chính trị: “Nếu muốn nói cải cách cho đúng nghĩa của nó th́ phải toàn diện. Hiện nay chủ yếu là tập trung giải quyết kinh tế thôi, c̣n chính trị có Đảng, có Nhà nước lănh đạo. Chưa chắc đúng! Bởi v́ theo quy luật, thường thường, thằng cha nào có quyền trong tay th́ nó luôn luôn hướng về độc tài. Nhân dân là chủ chứ không phải anh là chủ, dân tộc Việt Nam là chủ đất nước. Không phải dân tộc Việt Nam chỉ biết ăn thôi. Kinh tế là chỉ biết ăn thôi! Không lẽ dân tộc này chiến đấu xong rồi chỉ biết ăn chứ không biết nói, không biết suy nghĩ ǵ hết? Không phải vậy! Anh hiểu như vậy là không đúng! Anh coi thường dân tộc anh! Không cho phép anh suy nghĩ như vậy!”

 

Dù tuổi đă ngoài 90 nhưng ông Nguyễn Hộ vẫn không thể gạt sang một bên những trăn trở về thời cuộc: “Hi sinh biết bao nhiêu triệu người, trong ṛng ră bao nhiêu năm trời. Không kể hồi trước đâu. Không kể về tổ tiên ta đánh giặc hàng ngàn năm như Trưng Trắc, Trưng Nhị, bà Triệu, Trần Hưng Đạo,.. Không kể hang ngàn năm, chỉ kể ngày nay thôi, chúng ta cũng hi sinh mà tới nay không có tự do. Cho nên nói phản bội cũng không lo là nói nặng đâu! Chính là phản bội.

Cho nên trọng trách thanh niên lớn lắm. Phải làm sao giác ngộ thanh niên hiểu điều đó. Nhục! Đất nước như thế này là nhục! Làm công dân của Việt Nam, có lịch sử oai hùng, đến ngày nay mà không có tự do, đó là nhục nhă! Nhục! Không thay đổi điều này, không xứng đáng làm người!”

 

Ông Nguyễn Hộ đă từng được Tổ chức Theo dơi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng Hammett-Hellman (Giải Tự do Phát biểu).

 

Tin ông Nguyễn Hộ qua đời đă khiến nhiều người quan tâm đến cuộc đấu tranh đ̣i tự do, dân chủ cho Việt Nam ngậm ngùi. Ngày 3 tháng 7, từ Đà Lạt, ông Hà Sĩ Phu và nhóm thân hữu đă gửi một câu đối viếng Nguyễn Hộ:

 

Quan điểm tựa Sáu Dân mấy trận sửa sai thành quyết tử

Cuộc sống như Năm Hộ, hai lần kháng chiến để trường sinh

 


I

 

Tiếng chuông cửa réo mạnh, kéo dài. Ông Luân buông tờ báo Giải phóng, lột kính, xỏ dép bước ra sân. Ông dừng lại một giây để phán đoán. Ai bấm chuông nghe thật lạ. Ba chục năm nay, khách của ông không ai bấm chuông kiểu như vậy. Chắc là quân quản, những anh chàng đeo băng đỏ t́m nhà vắng chủ. Ông Luân sửa bộ cho ngay ngắn hơn trong bộ pyjama, hỏi qua cánh cửa sắt; "Ai đó?" "Xin lỗi... t́m nhà ai ạ?" Người khách có giọng nói hơi khàn, nhưng không lạ. "xin lỗi, có phải nhà ông Luân không?" "Vâng, tôi là Luân đây, nhưng tôi chưa hân hạnh được biết ông". Người khách reo lên bên kia cửa sắt: "Ối mày đó hả Luân. Tao đây. Thời đây".


Cửa vừa hé, ông Thời đă nhảy bổ vào ông Luân, thoi vào bụng, đấm vào lưng. Cử chỉ quá thật thà này hoàn toàn không hợp với ông Thời, một người bệ vệ, trán hói, áo trắng cụt tay bỏ ngoài quần theo đúng mốt riêng của cán bộ lănh đạo cấp cao thời bấy giờ. C̣n ông Luân th́ trái lại, dáng cao ráo, khắc khổ, thông tuệ trộn lẩn, tạo thành h́nh dáng một cây thông già cam phận nắng gió. Ông Luân đứng sững, cố lùi ra xa để nh́n khuôn mặt người bạn đă chia tay đúng ba chục năm. Ông Thời cứ huyên thuyên hỏi và ông Luân chỉ đáp lại bằng cái siết tay thật chặt, bằng ánh mắt rưng rưng cảm động. Ông Luân lẩm nhẩm vô thức: "Ôi! Thời! Ông... mày....toa, toa là một đấng anh hùng". "Ôi thần kỳ biết bao... cuộc hội ngộ tam thập niên... thần kỳ biết bao!"


Chai rượu Martel cất trong tủ ly từ rất lâu được lấy ra. Mồi lấy từ tủ lạnh gồm những thứ cá thịt dễ chế biến dự trữ để chiến sự kéo dài.


Việc dọn đồ nhậu hoàn toàn do ông Thời đảm nhận c̣n ông Luân th́ mách nước chỗ nào có cái ǵ quư nhất để ông thời lôi hết ra. Rượu rót tràn. Cốc chạm. Họ uống như vừa mừng gặp lại vừa để làm quen, kiểu làm quen của hai người bạn ư hợp tâm đầu từ những ngày xưa.


Cách đây ba mươi năm, Thời và Luân cùng học ở Chasseloup Laubat, cùng ở lục tỉnh lên và cùng ở một pḥng trọ. Luân con nhà khá giả, Thời thuộc hạng trung lưu. Thời học trung b́nh, tính hiếu động, thích thể thao, hay ồn áo, đánh lộn. Luân học giỏi, tính trầm lặng, thích văn chương. Họ si mê nhau như đôi t́nh nhân. Khi đến tuổi yêu đương, cả hai cùng yêu một nữ sinh áo tím. Về sau, nàng áo tím đi lấy chồng, cả hai thất t́nh và nhận ra ḿnh ngu hơn con gái. Rồi Luân được gọi về quê cưới vợ. Họ chia tay sau khi tốt nghiệp. Cuộc kháng chiến bùng nổ, Luân nhận được thư Thời, chỉ vỏn vẹn mấy chữ: “Ḿnh ra bưng biền. Tạm biệt!" Luân muốn theo bạn nhưng hoàn cảnh không cho phép. Luân c̣n vợ dại, con thơ, c̣n điền sản. Anh mừng cho Thời, luyến tíc t́nh bạn, giữ măi mấy chữ của Luân trong ngăn tủ. Có mấy chữ thôi - thật ra là chỉ v́ hai chữ: bưng biền - mà phải dấu đút, đôi khi định hủy đi. Nhưng Luân không nỡ. Chẳng lẽ lại sợ cả thủ bút của thằng bạn. Hèn! Thế là Luân giữ cho đến bây giờ.


Chén tạc chén thù một hồi cả hai đều nhận ra ḿnh không phải là dân sâu rượu. Họ bắt đầu ngắm nh́n nhau, nhận diện nhau. Thời đă gần sáu mươi. Luân sáu mươi chẳn. Thời bị huyết áp do làm lănh đạo, ít vận động chân tay, hút thuốc nhiều, họp nhiều, nên đang kiêng rượu mạnh. C̣n Luân là học giả, phải làm con mọt sách từ các thư viện nhà nước cho đến tủ sách riêng. Kinh nghiệm dạy: nát rượu không thể làm nghề biên khảo được. Bởi vậy, ông không bao giờ uống rượu trừ khi cần xă giao. Luân đă là tác giả, dịch giả của hơn trăm quyển sách, đă thành nổi tiếng một phần không thuốc, không rượu, chỉ sự nghiệp và họ đều là người già, đang đứng bên kia đỉnh dốc của cuộc đời, phía mặt trời lặn. Phút hoài niệm thời sôi nổi trẻ trung vụt qua nhanh đi. Bên tách trà màu gan gà, họ trở về với hiện tại mà mỗi người đều ngỡ ngàng trước những trang mới của lịch sử, dù trên mái tóc của họ, muối đă nhiều hơn tiêu và trên trán đă có nhiều nếp nhăn cố định. Khi chia tay họ không c̣n toa moa nữa. Bây giờ là tôi, ông và ông, tôi.


II

 

Trong nhiều năm liền, ông Thời gần như có mặt thường xuyên ở nhà ông Luân vào những chiều chủ nhật không bận việc lănh. Họ nói chuyện suốt buổi, có khi đến thâu đêm. Sau đó, khi, ông Luân gói cho ông Thời một chồng sách, tạp chí tiếng Pháp, tất cả đều là đồ xưa cũ. Ông lănh đạo - Ông Luân nói - cái này chắc cần cho ông. Những cái này, rất cần đó, mỗi ngày một nặng thêm. Khi th́ là sách, là tạp chí đóng tập, khi th́ những collection do ông Thời suy tầm. Tất cả đều đóng b́a da hoặc bọc cẩn thận trong những chemise bọc da. Ông Thời thường đi xe đạp đến chơi nhà ông Luân giống như lần đầu (lần đó, ông Luân mỉm cười khen ông Thời: Ông làm giống cụ Phan đỗ đại khoa vẫn mặc áo thâm, chân đất thăm bạn). Nhưng về sau này ông phải đi xích lô để mang sách về và mang sách trả.


Thư kư ông Thời - người được giao đọc, tóm lược giúp ông - chỉ hăng hái được thời gian đầu. ít lâu sau, ông thư kư này phải nhờ cô thư kư giỏi Hán Nôm đọc tiếp sức. Cuối cùng, cả hai nam nữ thư kư đều khéo léo từ chối công việc này. Ông Thời đành phải chấp nhận, bởi v́, công việc nặng nhọc ấy hoàn toàn không có thù lao ǵ. T́nh cảnh đó buộc ông Thời phải năng lui tới ông Luân hơn "Sách có ích ǵ cho ông không?". Một hôm, ông Luân hỏi. Đầu tiên, ông Thời nói: “Có, nhiều lắm. Tôi thận trọng hơn trong các chủ trương". Nhưng sau đó, ông cười khẩy nói ngược lại: "Không! Sách của ông chỉ làm khổ tôi. Nó làm tôi lúng túng khi nghĩ, khi nói. Tôi nghĩ chậm hơn, nói kém lưu loát, thậm chí c̣n nói lắp". "Chao ôi, đến thế sao?". Ông Luân thảng thốt. Ông Thời nói: "Sách của ông cướp mất trí khôn của tôi, nó chỉ tố cáo tôi ngu. Ông Luân định nói: “Chức năng của sách là làm cho người ta thấy ḿnh ngu. Kẻ nào thấy ḿnh dốt, kẻ đó sẽ được khai sáng", nhưng ông kịp ngừng lại. Ông Thời nói: "Trước đây tôi có thể nói chuyện với tất cả mọi đám đông. Tôi đă nói với các sĩ quan, các kỹ sư, bác sĩ, văn nghệ sĩ. Tôi đă nói về chăn nuôi với những người nuôi trâu sữa. Tôi cũng đă dạy người nông dân cần phải làm ba cuộc cách mạng ra sao. Chẳng những nói, tôi đă hành động: duyệt đề án này, khen ngợi hoặc bác bỏ tác phẩm nọ. Và... tôi đă đánh giá người này là tốt, người kia là...". Ông Thời bắt đầu nói lắp bắp trước ông Luân như một học tṛ không thuộc bài. "Vâng - ông Thời tiếp - chính tôi cũng đă chửi các triết gia cổ điển, đă t́m thấy những hạn chế của các đại văn hào, đă phê phá kém cỏi tính quần chúng của nhạc giao hưởng, nói chung, tôi không cảm t́nh với sách vỡ cũ và người viết ra nó. Đối với tôi, tất cả mọi hiện tượng xă hội được chia ra làm hai, trước Mác và sau Mác, trước khi có Đảng và sau khi có Đảng. Trước và sai, hoặc hạn chế. Ngược lại, sau là đúng, là tiến bộ. Tôi không biết tại sao không ai căi lại tôi, người ta c̣n hoan hô tôi. Trên đường hoạn lộ, tôi hành tŕnh suôn sẻ. Và tôi đă nói nhiều, người ta in những điều tôi nói thành sách. Sách của tôi đứng tên cũng đă tới một chồng, cũngđóng b́a da, gáy vàng. Như thế đấy. Như thế..." Ông Thời nói tới đây th́ nghẹn, ông lấy mùi xoa hỉ mũi. Xong lại cười nhưng lại uống hết cốc rượu này đến cốc rượu khác. Lần đầu tiên ông Thời say, trái lại, ông Luân ngồi như pho tượng. Ông cảm thấy lo sợ như người có tội. Ông định nói ra để tự giải thoát nhưng lại sợ bị bắt tội, đành thôi. ư nghĩ được lưu giữ trong đầu ông cũng ác và cũng vị kỷ lắm. Ông nghĩ: Hóa ra lâu nay chính ông Thời, bạn cố tri của ông, người hùng thời đại đă cuốn hút ông không sa ngă về phía khác, nhưng do ít kiến thức ông Thời cũng đă từng gây tội lỗi và đă sám hối. Song, ông lại giận ông và giận những quyển sách đă làm cho ông Thời phải cân phân giữa tri thức và quyền lực trong tuổi sáu mươi. Chính ông và sách đă tạo ra nỗi khổ này, nó có nguy cơ đánh mất t́nh bạn cao quư giữa hai người.

III

 

Ít lâu sau, ông Luân được tin ông Thời thất sủng, thay v́ ở trong cấp ủy lănh đạo, ông bị chuyển sang làm chuyên môn. Lư do v́ ông đă tỏ ra am hiểu lănh vực văn hóa, xă hội, do đọc nhiều sách. Ông Luân tự thấy ḿnh có lỗi đă để bạn rời khỏi cương vị lănh đạo. Ông muốn gặp ông Thời để giăy bày tâm trạng và chấm dứt con đường quan hệ bằng sách vở. Nhưng chờ măi không thấy ông Thời đến, cũng không nghe tin tức về ông. Trước đây, hầu như ngày nào cũng thấy ông Thời xuất hiện trên ti vi và báo chí. Nhưng gần đây, chỗ của ông đă có người khác thay thế. Lũ trẻ ở nhà đồn rằng, ông Thời đă rút lui nhưng ông Luân không tin, e rằng, ông Thời đă rút lui nhưng ông Luân không tin, e rằng đó là chuyện bẻm mép của trẻ con. Ông Luân nghĩ: giả sử như có chuyện rút lui của ông Thời th́ ông cũng sẽ tới đây, đến với ông và tủ sách oan nghiệt đă làm ông chùn bước trên con đường quyền lực. Ông Luân tự trách ḿnh đă quá lănh đạm với cuộc sống, đă quen thói trùm chăn và mọt sách, không chia sẻ ǵ được với ông Thời, một người bạn thủy chung trọn vẹn với ông. Nhưng biết làm sao được, ông Luân đă quen cách sống ấy và cũng chỉ muốn giữ cách sống ấy cho tới cuộc đời. Và những ngày trông ngóng ông Thời đến ṃn mỏi chỉ làm ông Luân thêm lănh đạm hơn đối với cuộc sống bên ngoài ngôi nhà của ḿnh.


Ông đă quyết định ngồi lỳ trong thư pḥng để biên dịch những quyển sách c̣n dang dở. Ông chỉ xuống nhà ăn khi có tiếng chuông điện do bà Luân hoặc sắp nhỏ bấm. Chỉ có tiếng chuông thật khẽ khàng ấy mới vời được ông, c̣n những tiếng reo khác th́ ông bỏ ngoài tai. Ông cũng không nói, tự cấm khẩu với người trong nhà. Ông chỉ lắc đầu và gật đầu khi cần thiết. H́nh như ông muộn tự hành hạ ḿnh để tạ lỗi với bạn và hy vọng mơ hồ rằng ông có thể kết thúc sự nghiệp một cách trọn vẹn.


Rồi một hôm, ông nhận ra, tất cả những ư định của ông đă trở thành ảo tưởng. Ông chỉ làm được cái việc đóng kín trong thư pḥng. C̣n việc biên dịch th́ hoàn toàn thất bại. Chữ nghĩa và đầu óc chống lại ông. H́nh ảnh ủ rũ của ông Thời trong lần gặp cuối cùng ám ảnh ông. Mặc cảm tội lỗi hành hạ ông măi. Ông Luân đau một trận thập tử nhất sinh. Từ đó không ai nghe thấy ǵ về ông nữa.


Vài tháng sau, ông Thời bấm chuông sau khi bước xuống từ chiếc xe hơi đời mới thật sang. Ông béo tṛn, da thịt căng hồng như vừa đi mỹ viện về. Không, ông chỉ đi một ṿng thế giới thôi. Báo chí vừa nói về chuyến đi của ông. Đó là một chuyến đi khá dài để nghiên cứu, tham quan, học tập và hoạch định một chương tŕnh lớn để hợp tác với nước ngoài. Nghe đâu ông đang là nhân vật lớn của Chính phủ với cái thế rất vững của vùng trọng điểm lương thực và của cơ chế thoáng. Viên thư kư lăng xăng chạy theo ông, tay ôm gói thật lớn bọc giấy hoa, dây buộc màu đỏ có thắt nơ. Tự tay ông Thời bấm chuông. Hồi chuông dội lại, qua cửa sắt, kéo dài. nhưng ông đợi măi chẳng thấy nhà học giả tóc bạc mặc pyjama mở cổng. Ông hơi nhíu mày. Lát sau, cánh công xịch mở. Một mái tóc bom bê ló ra. Nhác thấy một người bệ vệ và chiếc xe sang trọng đậu trước cổng cô bé lạ hoắc lè lưỡi ù té chạy vào trong, gọi í ới: "Má ơi má! có ông nào... í, có khách!". Người đàn bà tất tả chạy ra, hay tay c̣n dính đầy cám heo, nước nhểu ṛng ṛng theo những ngón tay gầy guộc tím tái. Người đàn bà rụt rè thưa: "Thưa, ông t́m ai?". Viên thư kư nhanh nhẩu: "Ông chủ nhà này, học giả Thế Luân đâu?". Ông Thời đẩy viên thư kư sang một bên bước tới, giọng từ tốn hơn: "Tôi là bạn của anh Ba Luân, muốn ghé thăm ảnh!" Người đàn bà hỏi ông: Phải ông là ông Thời không? Ông gật đầu, người đàn bà mừng rỡ chạy vào trong và trở ra với phong thư. Người đàn bà nói: “Ông Luân nhờ tôi, nếu có ông Thời đến th́ trao thư này". Cánh cổng khép lại. Ông Thời mở thư ra. Ông lẩm nhẩm đọc, vỏn vẹn có mấy chữ: "Tôi về bưng biền. Vĩnh biệt. Luân". Ông Thời đứng lặng, bức thư vẫn run nhè nhẹ trong tay.