Tiễn đưa một thế hệ
Ngô Nhân Dụng
Một người bạn cho biết mới đọc lại một cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng của Nguyễn Mạnh Côn và vẫn thấy mê câu chuyện của nhà văn đa tài này. Trong tác phẩm của ông, dù thuộc thể loại nào cũng chứa đựng những thao thức về triết lư. Ông Nguyễn Mạnh Côn thuộc thế hệ những thanh niên Việt Nam đầu thập niên 1940, muốn giải phóng quê hương nhưng cũng muốn tham dự vào lịch sử một cách có ư thức. Họ không những t́m đường đ̣i độc lập dân tộc mà c̣n đi t́m con đường nào "đúng nhất" để xây dựng đất nước. Có những người thuộc thế hệ ông đă chọn con đường của chủ nghĩa Mác, nhưng tâm hồn Nguyễn Mạnh Côn có đủ mẫn cảm và tinh tế để tránh xa chủ nghĩa cộng sản ngay từ đầu.Và những tác phẩm trong đời ông đă viết đều vẫn đi t́m đường, nói văn hoa th́ gọi là đi xây dựng một ư thức hệ khác với chủ nghĩa Mác - Lênin.
Nguyễn Mạnh Côn đă qua đời từ vài chục năm nay sau khi bị hành hạ về thể xác cũng như tinh thần trong nhà tù cộng sản. Chúng ta có thể đoán rằng trước khi nhắm mắt ông vẫn thao thức đi t́m. Nhưng chắc hẳn ông cũng an ḷng ở một điều này, là quyết định của ông từ thời thanh niên đă từ chối chủ nghĩa cộng sản là một quyết định đúng. Ông đă nh́n thấy sản phẩm do chủ nghĩa cộng sản tạo ra, chỉ cần nh́n vào cách sống của những quản giáo, cách cư xử, nói năng của những cán bộ tuyên huấn cho đến các công an. Ông thấy cách họ đối xử với nhau. Và chắc ông phải cảm thấy là loài người không nên sống với nhau như vậy. Mặc dù lúc qua đời ông Nguyễn Mạnh Côn chưa chứng kiến sự sụp đổ của cả hệ thống kinh tế, xă hội cộng sản, nhưng ông cũng có thể nhận thấy ngay rằng một chủ nghĩa đem biến mọi người thành những thứ người như vậy, huấn luyện họ ăn ở với nhau như vậy, th́ chắc chắn là sai lầm. Đem chủ nghĩa đó áp đặt cho cả một dân tộc phải theo, không ai được căi, quả là một tội lớn. Trước khi nhắm mắt, nhà văn Nguyễn Mạnh Côn có thể an tâm là ḿnh không tham dự vào cái tội lớn đó.
Tướng Trần Độ không may mắn như nhà văn Nguyễn Mạnh Côn. Ông cũng thuộc thế hệ những người Việt Nam từ thập niên 1940 đă đi t́m một ư thức hệ, và ông đă chọn chủ nghĩa cộng sản. Ông tin tưởng nhiệt thành vào chủ nghĩa đó, đem truyền bá cho nhiều người khác theo ông. Nhưng trong mấy năm cuối của đời ông th́ ông biết ḿnh đă sai lầm. Mới ba năm trước ông c̣n nói vẫn đang đi t́m một kiểu mẫu xă hội hay nhất, đúng nhất, nhưng chưa t́m ra. Chắc trước khi nhắm mắt ông vẫn muốn nhắn bảo những người c̣n sống hăy tiếp tục đi t́m. Có thể ông cũng ăn năn v́ ḿnh đă chọn lầm đường, không những thế c̣n lôi cuốn nhiều người khác đi theo đường ḿnh đă chọn. Ông nhắc lại nhiều lần rằng chế độ cộng sản mà ông góp công xây dựng nên chỉ là một bộ máy đàn áp, bóc lột nhân dân. Ông biết nó thất bại không mang lại hạnh phúc cho loài người, và chắc cũng cảm thấy guồng máy đó c̣n huỷ diệt cả nhân tính. Nhưng trong lúc nhắm mắt tâm hồn ông cũng có thể vẫn b́nh an. V́ khi biết ḿnh đi theo con đường sai lầm th́ ông nói thẳng, nói thật điều đó ra, cho thấy ông vẫn giữ được một lương tâm trong sáng. Nhiều người không có thái độ can đảm đó. Có những người biết ḿnh sai nhưng không dám nói thẳng hết, như nhà thơ Chế Lan Viên chỉ dám viết những câu thơ bóng gió.
Đó là một thế hệ những người đi t́m chủ nghĩa. Có người theo chủ nghĩa cộng sản một cách dễ dăi, có những người suốt đời đi t́m một thứ chủ nghĩa khác, không phải mác xít, chống mác xít, hoặc vượt mác xít.
Mà không phải chỉ có thế hệ đó, không phải chỉ có người Việt Nam. Khắp thế giới, cả loài người, từ thế kỷ 18, 19 đến thế kỷ 20 đă có bao nhiêu người thao thức đi t́m như vậy. Tựu chung, họ muốn đem trí khôn ngoan của con người mà t́m hiểu lịch sử, để vẽ ra một bản hoạ đồ cho đồng loại theo đó mà sống cho tốt đẹp, cho lương hảo hơn. Có thể do tấm ḷng vị tha, nhưng cũng có thể do ngă mạn quá lớn. Những ông Hitler, Mao Trạch Đông, Khomenei đều mang hoài băo to lớn thay đổi nhân loại cả. Họ đă đem nhân loại ra làm thí nghiệm cho các bản hoạ đồ lớn lao của họ, và làm chết rất nhiều người, làm khổ nhiều người hơn nữa.
Trong khi đó th́ loài người vẫn sống, vẫn thay đổi, lịch sử vẫn diễn ra ngoài mọi dự định, mọi tiên đoán của các lư thuyết gia, các lănh tụ, các uỷ ban kế hoạch, cộng sản cũng như không cộng sản. Những tiến bộ của khoa học từ đầu thế kỷ này đă cho thấy trí khôn ngoan của chúng ta thật ra rất khiêm tốn. Hoài băo muốn thâu tóm cả lịch sử, trước và sau, cả thế giới và cả vũ trụ vào trong một ư thức hệ, một bản hoạ đồ, đó là một ham muốn lớn quá sức con người. Khi biết như vậy rồi th́ ư định xây dựng xă hội theo một bản hoạ đồ cố định cũng chấm dứt, thời đại của các ư thức hệ chấm dứt.
Ngày nay chúng ta khiêm tốn hơn, không mong thay đổi thế giới theo một bản hoạ đồ vĩ đại nữa. Thế hệ nào cũng có những người muốn giúp đồng loại sống tốt đẹp và xứng đáng hơn. Nhưng thay v́ vẽ ra một hoạ đồ vĩ đại cho cả nhân loại theo th́ ngày nay người ta chỉ thảo luận với nhau về những vấn đề nho nhỏ để cải thiện cuộc sống chung. Thí dụ, như mục này mới tŕnh bày hôm qua, một câu hỏi mà xă hội nào cũng phải bàn, là chúng ta làm việc, tạo ra của cải rồi, th́ phải đóng bao nhiêu thuế?
Không đặt ra những câu hỏi đơn giản đó th́ sẽ tạo ra những cảnh lố bịch lắm. Chẳng hạn như ở những nước tự gọi là theo chủ nghĩa xă hội th́ các nhà doanh nghiệp giầu nhất nước lại không đóng góp cho công quỹ, để cho dân lao động nghèo nàn đóng thuế chết bỏ! ƠẨ Trung Quốc trong mười người dân th́ 2 người giầu nhất đang làm chủ 80% tài sản chung, để cho tám người khác chia nhau 20% chỗ c̣n lại. Mà 2 người giầu nhất nước đó chỉ đóng góp được 10% vào số thuế lợi tức cá nhân, để cho 8 người c̣n lại góp 90% cho công quỹ. Tại sao một chính phủ tự nhận là đại biểu của giai cấp lao động lại gây ra cảnh bất công đó? V́ người ta cứ hô hào những chủ nghĩa trừu tượng, tranh luận những vấn đề lớn lao, không ai thảo luận những chuyện nhỏ nhặt và cụ thể đó.
Có lẽ thế hệ những người như Tướng Trần Độ vẫn c̣n bị ám ảnh về chuyện ư thức hệ, chứ các thanh niên ngày nay đă vỡ mộng rồi, chẳng c̣n ai nghĩ đến chuyện đó nữa. Nhưng không đi t́m ư thức hệ không có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ nỗi thao thức hướng thiện của ḿnh. Chúng ta vẫn cần bầu nhiệt huyết muốn xây dựng một xă hội Việt Nam tốt đẹp hơn. Chúng ta phải t́m cách cải thiện đời sống hiện tại của dân tộc, mà không cần một bản hoạ đồ vĩ đại nào cả. Chính ông Trần Độ cũng đă bắt đầu làm như vậy. Khi c̣n sống ông đă quyết liệt đ̣i hỏi cho người dân Việt Nam được bầu cử tự do, có quyền ngôn luận tự do.Trước kia, khi c̣n tin ở chủ nghĩa cộng sản ông không coi đó là những quyền quan trong, gắn cho chúng nhăn hiệu là các quyền của ư thức hệ tư sản. Nhưng gần đây ông đă thấy rằng những nhăn hiệu đó không có ư nghĩa ǵ cả, mà các quyền tự do th́ rất thiết thực. Có lẽ những người đi dự đám tang ông nên nhớ lại kinh nghiệm đó của ông mà tiếp tục công việc ông đang làm dở dang. Phải đ̣i hỏi những quyền tự do cụ thể, cho tất cả mọi người dân Việt Nam đều được hưởng. Đó chính là nước đầu để tiến tới một xă hội công bằng, dân chủ, văn minh!
NGÔ NHÂN DỤNG