Quả Báo - Địa Ngục - Ai Sẽ Vào Địa Ngục?
Trên trang web Việt Nam Net (địa chỉ http://www.vnn.vn/507/2003/11/36476/,) ngày 14/11/03 có một cuộc trao đổi hỏi đáp giữa các độc giả và ḥa thượng Thích Thanh Tứ, phó chủ tịch thường trực HĐTSTW GHPGVN (Giáo hội của nhà nước), Viện trưởng Viện PGVN, trụ tŕ chùa Quán Sứ (Hà Nội) Việt Nam.
Được giới thiệu là một bậc cao tăng đă đạt thành chính quả, 76 tuổi, tu tập đă 70 năm, ḥa thượng Thích Thanh Tứ trả lời thông suốt các câu hỏi của 7 độc giả đầu. Đến các câu hỏi của độc giả thứ 8 cũng là
người cuối mang tên Quán Trần cư ngụ tại Taiwan, ḥa thượng bỗng nhiên than mệt, tuổi già, viện cớ không biết hay đẩy trách nhiệm trả lời đến Bộ Ngoại Giao. Phần câu hỏi cuối số 4 và số 5 của ông Quán Trần th́ ḥa thượng bỏ lửng không trả lời. Các câu hỏi này là: ‘Xin hỏi ḥa thượng, tiết mạn nghi ngờ các tăng sĩ th́ bị nghiệp ǵ và quả báo ra sao? 5. Xin hỏi ḥa thượng, câu nói ‘Nếu ta không vào địa ngục th́ ai vào địa ngục?’ có xuất xứ từ đâu, ở kinh sách nào? Vô thường chư pháp hành. Tâm nghi tội tiện sanh. Bốn lai vô nhất vật. Phi chủng diệc phi manh. Nam mô A Di Đà Phật!’Tại sao Ḥa thượng Thích Thanh Tứ không thể giải đáp thắc mắc của phật tử Quán Trần? Điều ǵ đă khiến ḥa thượng bối rối? Trước đó ḥa thượng đă phát biểu là ‘tâm ḿnh sạch th́ lúc nào cũng b́nh an!’ Có thể nào những lời phát biểu ‘sự thật’ của ḥa thượng Thích Thanh Tứ đă đưa ông đến những sự thân tâm bất an ? Tưởng cũng nên viết lại đây toàn bộ câu hỏi đă tạo nên sự bất an cho ḥa thượng Thích Thanh Tứ.
Quán Trần - Nam 35 tuổi - Taiwan
Bạch ḥa thượng, Bộ Ngoại Giao Việt Nam có ra thông cáo là xe của ḥa thượng Huyền Quang và ḥa thượng Thích Quảng Độ trên đường vô TP Hồ Chí Minh bị công an chận lại tại Lương Sơn, Nha Trang và khám thấy có các tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia. Xin hỏi ḥa thượng, theo ư kiến của ḥa thượng th́ nhị vị ḥa thượng này có những tài liệu như thế nào để có thể liên quan đến an ninh quốc gia?
Bạch ḥa thượng, ḥa thượng Thích Thiện Hạnh có thông cáo là chính quyền Huế có ra khẩu lịnh quản thúc ḥa thượng. Với cương vị là Thường Trực HĐGHVN ḥa thượng có thấy là cần phải làm ǵ với ḥa thượng Thích Thiện Hạnh nếu ḥa thượng Thích Thiện Hạnh nói không đúng sự thật hay với chính quyền Huế nếu ḥa thượng Thích Thiện Hạnh nói đúng sự thật?
Ḥa thượng Thích Quảng Liên có thông bạch về việc ḥa thượng Thích Quảng Liên ra Hà Nội gặp ḥa thượng bàn về việc hợp nhất hai giáo hội Phật Giáo và ḥa thượng đă hoan hỉ. Nhưng trong bài phỏng vấn đăng trên báo Nhân Dân th́ ḥa thượng lại phủ nhận việc tồn tại của Giáo Hội PGVNTN. Vậy theo ḥa thượng th́ ḥa thượng Thích Quảng Liên thông bạch đúng, báo Nhân Dân đăng đúng hay có tới hai ḥa thượng Thích Thanh Tứ?
Bạch ḥa thượng, ḥa thượng giải thích tại sao thông điệp của Đức Giáo Chủ Phật Giáo Việt Nam vừa gởi cho tăng ni Phật Tử trong ngoài nước lại không phải do Đức Giáo Chủ ấn kư mà do chính ḥa thượng kư? Xin hỏi ḥa thượng, tiết mạn nghi ngờ các tăng sĩ th́ bị nghiệp ǵ và quả báo ra sao?
Xin hỏi ḥa thượng, câu nói ‘Nếu ta không vào địa ngục th́ ai vào địa ngục?’ có xuất xứ từ đâu, ở kinh sách nào? Vô thường chư pháp hành. Tâm nghi tội tiện sanh. Bốn lai vô nhất vật. Phi chủng diệc phi manh. Nam mô A Di Đà Phật!
Ḥa Thượng Thích Thanh Tứ
Thưa ngài, tôi xin nhắc lại là tôi đă 76 tuổi. Hôm nay, tôi vừa từ nghị trường về sau khi chứng kiến 3 bộ trưởng trả lời chất vấn với nhiều vấn đề bức xúc. Tôi cũng hơi mệt. Tôi đă định đứng lên để hẹn độc giả vào một dịp khác nhưng thấy 5 câu hỏi của ngài, chứng tỏ ngài quan tâm đến t́nh h́nh Phật Giáo trong nước. V́ thế tôi đă cố gắng trả lời. Nhưng v́ ngài hỏi quá nhiều vấn đề, vậy tôi xin phép trước là tôi sẽ cố gắng trả lời trong điều kiện cho phép.
1. Câu hỏi liên quan đến ḥa thượng Thích Huyền Quang và ḥa thượng Thích Quảng Độ với những tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia - tôi nghĩ câu hỏi này ngài nên chuyển đến Bộ Ngoại Giao (Lời b́nh: Tại sao câu hỏi này lại phải chuyển đến Bộ Ngoại Giao? ḥa thượng Thích Thanh Tứ có thể trả lời cụ thể câu hỏi này v́ khi báo cáo tại Quốc Hội, ḥa thượng Thích Thanh Tứ đă khẳng định trong sự biến Lương Sơn, không có công an chặn xe, chỉ có tăng ni phật tử v́ ‘chính chúng tôi làm việc này.’)
2. Câu hỏi thứ 2, liên quan đến ḥa thượng Thích Thiện Hạnh và chính quyền Huế, tôi không biết rơ nên không thể trả lời ngài. (Lời b́nh: Ḥa thượng Thích Thanh Tứ đại diện cho nhà nước Việt Nam để đưa ra các phản luận trong vụ biến Lương Sơn mà lại không biết đến việc này th́ kể cũng lấy làm lạ. Thế th́ các chứng từ ḥa thượng Thích Đôn Hậu thoái thác không tham gia Giáo hội PGVN có lẽ nào ḥa thượng Thích Thanh Tứ cũng không biết đến cho nên mới mạnh miệng tuyên bố là thượng tọa Thích Đôn Hậu đồng ư tham gia ban lănh đạo giáo hội PGVN?)
3. Việc liên quan đến ḥa thượng Thích Quảng Liên: Việc ḥa thượng Thích Quảng Liên thông bạch là ḥa thượng ra gặp tôi, đó là việc ḥa thượng ấy nói, c̣n sự thật không phải như thế. Chỉ v́ tôi tôn trọng đồng đạo nên tiếp ḥa thượng Thích Quảng Liên mà thành ra thông tin như thế th́ tôi cũng không muốn thêm ǵ nữa. (Lời b́nh: Khi đă hai lần ‘không thật,’ th́ lần thứ ba có nói thật cũng khó có người nghe.)
4. Về thông điệp gởi tăng ni Phật Tử trong ngoà
i nước vừa rồi, tôi xin nói như thế này: Việc này ngài nhầm rồi. Việc kư thông điệp là do ḥa thượng Pháp chủ ủy quyền cho ḥa thượng Phó pháp chủ kiêm chánh thư kư. Thông điệp này không phải do tôi kư. Đây là sự nhầm lẫn. (Lời b́nh: Tại sao Đức Tăng Thống lại phải ủy quyền khi mà ngài vẫn c̣n khỏe mạnh? Đức Tăng Thống có biết về lá thư đó hay không?)Thế nào là sự biến Lương Sơn? Trung tuần tháng 10 năm 2003, sau khi GHPGVNTN trong nước họp Đại Hội Bất Thường để bầu lại thành phần lănh đạo của lưỡng viện Tăng Thống và Hóa Đạo. Ḥa thượng Thích Huyền Quang ra chỉ thị cho GHPGVNTN hải ngoại tổ chức Đại Hội Bất Thường hải ngoại trong mục tiêu phục hoạt GHPGVNTN. Tại Việt Nam đă xẩy ra ‘sự biến Lương Sơn’ trong đó công an Việt Nam giả làm thường dân ngăn chặn không cho xe chở Đệ Tứ Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang và phái đoàn lănh đạo GHPGVNTH đến tham dự ĐH Bất Thường tại tu viện Nguyên Thiều rời B́nh Định đi Sài G̣n. Âm mưu này thất bại v́ khi được tin các chư tăng và người dân đă chạy ra bảo vệ cho các Thượng Tọa. Cộng sản sau đó đành để cho xe chở các thượng tọa đi, nhưng khi xe chạy đến Nha Trang th́ họ chận bắt phái đoàn lại. Toàn bộ các lănh đạo mới bầu của hai viện Hóa Đạo và Tăng Thống thuộc giáo hội PGVNTN đă bị lănh đạo Việt Nam ra lịnh quản thúc và cô lập. Sự kiện này đă làm thế giới sửng sốt, đưa đến việc Quốc Hội Âu Châu và Hạ Viện Hoa Kỳ đă bỏ phiếu thông qua các dự luật đ̣i hỏi Việt Nam ‘phải tôn trọng nhân quyền và không đàn áp tôn giáo.’ Cạnh đó, cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đă đồng loạt phối hợp với các chư tăng giáo sĩ Phật Giáo và các gia đ́nh Phật tử, tổ chức các cuộc tọa kháng, tuyệt thực, phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Hà Nội.
Ḥa Thượng Thích Thanh Tứ và các tăng sĩ phật tử của cộng sản ngay sau đó theo lịnh lănh đạo Việt Nam đă tung ra các phản luận bảo vệ chế độ. Trước Quốc Hội ḥa thượng Thích Thanh Tứ đă khẳng định nói lên những ‘sự thật.’ Nhưng những sự thật đó như thế nào? Ḥa thượng Thích Thanh Tứ tố cáo các hăng thông tin nước ngoài đă đưa tin vu khống ‘Nhà nước Việt Nam đàn áp Phật Giáo nói riêng và Tôn Giáo nói chung.’ Theo ḥa thượng Thích Thanh Tứ, Việt Nam hiện nay chỉ có một giáo hội PGVN. Ḥa thượng Thích Thanh Tứ nói Ḥa Thượng Thích Đôn Hậu một cao tăng trong giáo hội PGVNTN từ năm 1981 đă nhất trí với sự sát nhập giáo hội PGVNTN vào giáo hội PGVN. Về biến cố Lương Sơn th́ ḥa thượng Thích Thiên Tứ cho biết là chính ‘chúng tôi là những người làm việc này,’ các tăng ni phật tử có cảm t́nh với thượng tọa Thích Huyền Quang muốn ngài ‘ở lại B́nh Định để làm những việc đă hứa’ nên đă chặn xe mời ngài ở lại. Tương tự khi đoàn xe đến Nha Trang cũng do các tăng ni phật tử chặn xe để mời thượng tọa Thích Huyền Quang trở về B́nh Định, c̣n thượng tọa Thích Quảng Độ th́ xin về Sài G̣n. Nhưng khi về thành phố Sài G̣n th́ ḥa thượng Thích Quảng Độ lại ‘vu khống và dối trá’ chính phủ Việt Nam áp đặt tôn giáo. (Lời b́nh: Để trả lời, thượng tọa Thích Tuệ Sĩ gần đây đă gởi ra nước ngoài hai bức thư của Ḥa Thượng Thích Đôn Hậu gởi lănh đạo giáo hội PGVN, trong đó ḥa thượng Thích Đôn Hậu đă từ khước vai tṛ được chỉ định trong giáo hội phật Giáo của nhà nước với lư do sức yếu và phải dùng thời gian c̣n lại để lo cho GHPGVNTN. Thượng tọa Thích Giác Đức cạnh đó đă phủ nhận lư do tăng ni phật tử địa phương v́ thương ḥa thượng Huyền Quang và không muốn ngài rời B́nh Định nên đă chặn xe của phái đoàn lănh đạo PGVNTN. Thượng tọa cho biết thượng tọa đă nói chuyện với ḥa thượng Huyền Quang ngay khi sự việc chặn xe xẩy ra.)
Cùng trong lúc trả lời báo chí Thượng tọa Thích Thanh Tứ đă cho biết ‘Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, với phương châm hoạt động ‘Đạo Pháp - Dân Tộc - Chủ Nghĩa Xă Hội’ giáo hội Phật Giáo Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.’ Cũng trong kỳ họp thứ 4 Quốc Hội Việt Nam khóa XI, ngày 29/10/03, ḥa thượng Thích Thanh Tứ đă mạnh dạn phát biểu ‘Phật Giáo VN có hai ngàn năm lịch sử và người ta nói có hai thời kỳ thịnh vượng nhất, vàng son nhất là thời Lư và thời Trần. Nhưng theo tôi, hai thời kỳ này so với hiện tại chưa hẳn đă hơn, bởi chính bây giờ mới là Phật Giáo Việt Nam hưng thịnh nhất, ‘không những về bề rộng mà c̣n cả chiều sâu.’ (Lời b́nh: Theo bước phật tử Quán Trần, xin hỏi ḥa thượng Thích Thanh Tứ, người nói những điều không đúng, sẽ mang nghiệp báo ǵ?)
Ḥa thượng Thích Thanh Tứ cho biết ông đi tu từ năm lên sáu, thời kháng chiến chống Pháp đă đi theo cộng sản đấu tranh. Khi nước nhà độc lập th́ trở lại tu hành nhưng là một con người chủ trương ‘việc Đạo việc Đời phải gắn làm một, nên ông cũng là một đại biểu Quốc Hội ‘để có điều kiện đại diện cho tâm nguyện tăng ni Phật Tử.’ (Lời b́nh: Trong các kỳ băo lụt miền Trung, tuy nhiên chỉ thấy và nghe tên các Thượng Tọa Thích Quảng Độ, Thích Tuệ Sĩ, và các chư tăng của GHPGVNTN đi cứu trợ người dân băo lụt chứ không nghe đến giáo hội Phật Giáo Việt Nam hay ḥa thượng Thích Thanh Tứ đến giúp đỡ người dân đang khốn khổ màn trời chiếu đất.)
Sự tự nhiên khựng mệt và tâm trở bất an của Ḥa thượng Thích Thanh Tứ trong cuộc trao đổi ư kiến với độc giả trên trang nhà Việt Nam Net giờ đây đă có thể hiểu được. Lỗi đến từ câu hỏi quá hóc búa của phật tử Quán Trần. ‘Quả Báo... Địa Ngục... Ai Sẽ Vào Địa Ngục?’