4. NGHI RƯỚC LINH MÔ
LỄ PHẬT
(Trước lễ Di Quan)
* Tiết thứ làm nghi:
- CHỦ LỄ
ĐẾN TRƯỚC LINH ĐÀI XƯỚNG:
Tang gia hiếu quyến,
Mời đến
trước đây.
Tất cả đều quỳ,
Đốt hương mặc niệm...
- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - VỊNH
RẰNG:
Nhắm mắt nằm yên mấy bữa rày,
Xuôi tay từ giă thế gian này.
Nhưng hôm qua:
Từ đường
bái biệt hàng tiên tổ,
Và ngày nay:
Lễ Phật lên đường chính bữa nay.
- CHỦ LỄ XƯỚNG:
Dâng hương lên án cúng dường.
Cúi lễ hương linh ba lạy.
Tất cả thứ tự sắp hàng.
Xin rước linh mô lễ Phật.
- CHỦ LỄ XƯỚNG:
Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà
Phật.
(Trưởng nam bưng lư hương và đèn đ
i
trước, thứ nam thỉnh linh mô đi sau, theo sự
hướng dẫn của lễ sư đến trước
Phật đài và tôn trí linh mô trên hương
án thiết sẵn, mặt hướng vào bàn Phật, xong).
- CHỦ LỄ CỬ HƯƠNG TÁN:
Hương xông đảnh báu,
Giới, định, tuệ hương,
Giải thoát tri kiến quư khôn lường,
Ngào ngạt khắp muôn phương,
Thanh tịnh tâm hương,
Đệ tử nguyện
cúng dường.
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ
Tát.
- TỤNG:
Ma ha Bát nhă ...
- TÁN:
Trên trời dưới trời không bằng Phật,
Thế giới mười phương cũng khó bằng,
Thế gian có ǵ con đă biết,
Tất cả không ai bằng Phật vậy.
Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo.
- CHỦ LỄ QUỲ BẠCH (thay v́ sớ):
Nam mô thập phương tam thế nhất thiết
chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, tác đại
chứng minh.
Nay có ai tử (cô ai tử) ...
cùng cả tang gia hiếu quyến;
Đau ḷng
v́ vong linh cố phụ (cố mẫu) ..., pháp danh ...
một vị hương linh.
Nguyên sanh ngày ... tháng ... năm ... hưởng thọ ... tuổi.
Than ôi!
Một phút vô thường,
Ngh́n thu vĩnh biệt.
Đớn đau chi
xiết,
Thương tiếc sao cùng!
Tuy nhiên,
Quyền lưu quan quách ngại ngùng,
Tạm tẫn lễ nghi bối rối.
Nhưng biết làm sao giờ?
Sao dời vật
đổi,
Nước chảy hoa rơi.
Cho dầu Bành Tổ trường thọ một đời,
Nhan Hồi yểu vong nửa kiếp.
Do đó rất:
Hăi hùng v́ giấc mơ Hồ điệp,
Thương xót v́ kiếp sống Phù du.
Biết rằng:
Huyễn thân có sanh có diệt mặc dù
Nhưng chơn tánh
Không đến không
đi nào thấy!
Nay th́ xe tang sắp đẩy,
Linh cửu sẽ dời.
V́ vong linh tác bạch mấy lời,
Mong Phật Tổ chứng minh tấc dạ.
Cho vong linh cúi đầu
lễ tạ,
Xin tang quyến ngửa mặt nguyện
cầu.
Cầu vong linh nghe
Pháp ngữ nhiệm mầu,
Nguyện vong linh thấy
Phật thân thanh tịnh.
Hầu minh tâm kiến tánh
Ngơ thoát hóa tiêu diêu.
- CHỦ LỄ ĐỨNG
DẬY XƯỚNG:
Chí tâm đảnh lễ:
Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Đại
Từ Đại Bi Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tác
đại chứng minh.
Chí tâm đảnh lễ:
Nam mô Tây Phương Giáo Chủ Tiếp Dẫn Đạo
Sư A Di Đà Phật, tác đại chứng minh.
Chí tâm đảnh lễ:
Nam mô U Minh Giáo Chủ Đại Thánh Địa Tạng
Vương Bồ Tát, tác đại chứng minh.
- CHỦ LỄ
TUYÊN ĐỌC PHÁP NGỮ:
Thưa hương linh ông, bà (tên họ, pháp danh)
yên lặng lắng nghe!
Người đời
thường nói: "Sống gởi thác về".
Tuy nhiên, sống ở gởi nhiều
người đă biết, nhưng thác về đâu th́ mấy
ai hay?!
Giờ này vong linh đi
về đâu? Về với ông bà tổ
tiên? Hay về với cát bụi cỏ cây? Nếu vong linh
về với ông bà tiên tổ, th́ biết tiên tổ ông
bà ở đâu không? C̣n về với cát bụi cỏ
cây th́ vong linh về đó làm ǵ?
Thưa vong linh! Vong linh nên nghĩ rằng: Ông bà tổ
tiên lúc ra đi,
cũng như vong linh bây giờ ra đi vậy; nghĩa là
kẻ trước người sau chẳng ai biết ai cả.
C̣n về với cỏ cây cát bụi th́ thân mọi loài
mọi vật đều
được cấu tạo bằng nhiều nguyên tố:
đất, nước, gió, lửa ... th́ nay phải trả
lại cho lửa gió đất nước.
Trong kinh Đức Phật dạy: Trong thân thể con người
và các loài hữu t́nh khác, có
thứ luôn luôn thay đổi, có thứ măi
măi chẳng đổi
thay. Thứ thay đổi là vật chất, thứ không
thay đổi là tinh thần, là Phật
tánh, là tâm thức (Lăng
Nghiêm). Và khi
thứ không thay đổi này c̣n ở trong thân thể hay
thay đổi, nó có những tác dụng như thấy,
nghe, hay, biết và tạo tác các nghiệp thiện ác v.v...
Khi thân vật chất này, v́ lư do ǵ không thể duy tŕ sự
sống tồn tại được, th́ cái tinh thần
tâm thức đó
đi theo các nghiệp thiện ác mà mọi người
khi tại thế đă làm (tức
nghiệp khiên)
để thọ sanh (nghiệp thức)
vào một thân khác, loài khác, sống
trong thế giới khác. Ví dụ như chúng ta ở trong
một ngôi nhà, nhưng ngôi nhà đó
bị đất sụp, nước trôi, lửa cháy và
gió đổ ... không thể ở được, không có
chỗ ở, đương nhiên
chúng ta phải t́m nơi khác, tạo lập lại ngôi
nhà mới để ở v́ không thể sống bơ
vơ lưu lạc vô trú xứ được. Nhưng chúng
ta lấy ǵ làm lại ngôi nhà mới đó?
Điều đó dễ hiểu là tiền vốn của
chúng ta đă dành dụm suốt
đời khi lâm nạn
mang theo nhiều ít. Vốn đó là
"nghiệp" vậy! C̣n ngôi nhà mới tốt hay xấu
là do tiền tích lũy mang theo nhiều ít từ quê cũ
mang đến.
Thưa vong linh!
Kinh Phật dạy: "Vạn ban tương bất khứ,
duy hữu nghiệp tùy thân". Nghĩa là muôn vàn của
cải không mang theo được thứ ǵ cả, chỉ
có nghiệp thiện ác theo ḿnh mà thôi.
Như vậy, vong linh
khi sinh tiền đă giữ năm điều răn theo lời
Phật dạy; sau khi lâm chung, thiện nghiệp đó dẫn
dắt vong linh sinh vào cơi người,
cơi chúng ta đang sống,
khổ nhiều vui ít. Hoặc vong linh khi tại thế
đă làm mười điều lành
như Phật đă dạy, lúc măn phần, các nghiệp
lành đó sẽ
nâng đỡ vong linh sanh lên các cơi
trời, cơi đó khổ ít vui nhiều. Và cứ như
thế tiến lên các cơi Thánh và xuất thế gian như
A La Hán, Bồ Tát và chư Phật, sau khi đă tu tập
theo 37 phẩm trợ đạo,
sáu độ, muôn hạnh lành, lợi
ích chúng sanh trong nhiều
đời nhiều kiếp. Đó là một sự thật
được chứng minh theo đạo lư sanh tử, Niết
Bàn Bồ đề phiền năo mà
kinh sử đă ghi rơ xưa nay.
Ngược lại, nếu chúng sanh nào làm năm
điều ác, mười điều chẳng lành,
sau khi thân này tan ră nghiệp xấu đó sẽ lôi cuốn
vong linh đó sinh vào
các nơi tăm tối, dơ bẩn, đói khát và
đau khổ, và rủi vào các
đường này chỉ có khổ, không có vui, và rất
khó trở lại loài người. Các đường
khổ đó là địa ngục, ngạ quỉ và
súc sanh, ngay ở thế gian này cũng có, không phải
ở đâu xa cả.
|Thưa vong linh!
Trên đây là những giáo điều,
những pháp ngữ để khuyên
chúng sanh làm lành, răn cấm chúng sanh làm các việc ác,
để kiếp sau và cũng ngay cả hiện tại và
tương lai đừng sa vào các thế giới khổ,
để lên các cơi vui như trên đă nói. Đên đây
vong linh đă
nghe rơ và vong linh có thể tự biết ḿnh, sau khi chia tay
thân nhân qyến thuộc ... sẽ đi
về đâu và vong linh tự chọn
một trong mười cơi đó
để thọ sanh và chính vong linh tự
biết rơ hơn ai hết, cũng như người từ
nước này sang nước khác, tự biết ḿnh khổ
hay vui là do của cải thiện hay các (nghiệp) của
ḿnh mang theo mà thôi. Và ngay cả thân thuộc cũng chỉ
biết phần nào cuộc sống khổ vui của vong
linh ở thân sau và thế giới mà vong linh sẽ đến.
Vậy trước khi làm lễ di quan đưa vong linh về
thế giới khác, vong linh nên phát tâm trong giờ phút ngắn
ngủi này, sám hối các vọng nghiệp, hồi hướng
các thiện duyên, để các nghiệp vọng cũ tiêu
trừ, các phước lành mới phát, đồng thời
phát tâm quy y Tam Bảo, giữ 5 giới cấm trong tương
lai, trong kiếp sống khác. Nghĩa là một niệm hồi
quang phản chiếu thật sự, như thắp lên một
ngọn đèn, bao nhiêu bóng tối trong nhà tối lâu năm
thảy đều biến mất. Rồi từ đó sẽ
nhờ pháp lực tiếp dẫn vong linh từ trần
gian này về Phật quốc khác. Vong linh hẳn đă
nghe rơ và đă tự nguyện làm theo lời Pháp ngữ
mà lễ sư vừa tuyên đọc
trước Phật đài. Vong linh
làm được như vậy th́ hân hạnh vô cùng.
Giờ đây xin mời
tất cả thân nhân tang quyến, cùng
tất cả Phật tử hiện diện, hăy v́ vong linh,
cho vong linh đồng thanh hộ niệm:
Vong linh vốn tạo các vọng nghiệp,
Đều do vô thỉ
tham sân si,
Từ thân, miệng, ư phát sinh ra,
Tât cả vong linh xin sám hối.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.
Vong linh quy y Phật,
Quy
y Pháp, quy y Tăng.
Quy y Phật không đọa địa ngục,
Quy y Pháp không đọa ngạ quỉ,
Quy y Tăng không đọa bàn sanh.
Vong linh quy y Phật rồi,
Quy y Pháp rồi và quy y Tăng rồi.
- Nguyện tiêu ...
- Nguyện sanh ...
- Nguyện đem công
đức này ...
- PHỤC NGUYỆN:
Thần về cơi Phật,
Mạng gởi Ta bà,
Cầu xin Đức
Phật Di Đà,
Nguyện Địa
Tạng Vương Bồ Tát.
Xin thương xót
tiếp độ vong linh Phật tử ... văng
sanh an lạc quốc:
Với dị hương thiên nhạc,
Cùng bảo cái tràng phan.
Với chín phẩm sen vàng,
Cùng mười phương Thánh chúng.
Thần thông diệu dụng,
Hiển hiện nhiệm mầu;
Tất cả cúi
đầu,
Xưng dương thánh hiệu:
Nam mô Tây Phương Giáo Chủ ... (1 lễ)
Nam mô U Minh Giáo Chủ ... (1 lễ)
- CHỦ LỄ XƯỚNG:
Rước linh lễ Phật,
Giờ đă
hoàn thành,
Tất cả tụng niệm hồng danh,
(Nam mô A Di Đà
Phật),
Đưa linh trở
về bản vị.
(Lễ sư hướng dẫn tang gia hiếu quyến
rước linh mô về lại linh sàng, tiếp làm lễ
di quan)
* Lưu ư:
Pháp ngữ nên viết ra hay cầm tay tài liệu này
đọc cho rơ ràng, giọng ai, đ
ể
người đi kẻ ở được hiểu ư nghĩa
sanh tử mất c̣n, khổ vui thân
này, đời khác nghiệp nhơn quả báo ... của một
kiếp sống con người, rất có lợi ích. Thật
tế mong quí vị lưu ư!
Trở
về Mục Lục