Nhà văn Hoàng Tiến
Nhà A 11 Pḥng 420
Thanh Xuân Bắc Hà Nội
Kính gửi : Hoà thượng
Thích Quảng Độ
Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN
Thanh Minh thiền viện
Quận Phú Nhuận TP Hồ Chí Minh.
Trong tiết trời lạnh ẩm của xuân ất Dậu (2005), tôi nhận được Thư chúc xuân của Hoà thượng do một Phật tử đem tới.
Đọc thư xong tôi phải thắp hương cám ơn Trời Phật, ḷng tưởng nhớ đến đức Trần Nhân tông, một vị vua đời Trần đă sáng lập nên ḍng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Một vị vua anh hùng 3 lần đánh thắng giặc Nguyên-Mông, đă từ bỏ ngai vàng, đi tu, nhằm giúp đỡ chúng sinh phát triển tâm linh để nhân dân được no ấm, an lạc, đất nước hưng thịnh dài lâu. Quả thật, thế kỷ 13 sau công nguyên, nước ta đă là một đất nước như thế, giữ khôi nguyên trong khu vực Đông Nam á lúc bấy giờ, ngẩng cao đầu với thế giới loài người.
C̣n nước ta bây giờ th́ sao ?
Sau hai cuộc chiến tranh kéo dài gần 30 năm, chống Pháp rồi chống Mỹ, tổn hại biết bao sinh linh, ta đă giành được độc lập thống nhất toàn lănh thổ. Ta thường tự hào về điều này. Báo chí, sách vở, phim ảnh luôn luôn đề cao nhân dân ta anh hùng. Điều đó không sai, nhưng chúng ta đă quá ngây ngất lạm dụng điều đó, để tự bịt mắt bưng tai, rồi thành tụt hậu so với khu vực và thế giới. Nghe kể, ông thủ tướng Thái Lan trong một tiệc chiêu đăi ngoại giao ông thủ tướng Việt Nam, đă có lời đáp từ, đại ư : "Người Thái Lan chúng tôi cũng rất tự hào v́ đă tránh được những cuộc đụng độ với những thế lực hùng mạnh trên thế giới."
Việc này xảy ra đă lâu, vị thủ tướng đáng kính của Việt Nam đă khuất bóng. Nhưng thiết nghĩ nó vẫn c̣n là bài học mang tính thời sự nóng hổi cho đến hôm nay.
Vậy nên tự hào vừa vừa thôi, anh hùng vừa vừa thôi. Bởi v́ chúng ta c̣n quá nghèo, dân ta c̣n quá khổ. GDP đầu người Việt Nam cho đến bây giờ mới gần 400 đôla, bằng 1/3 Thái Lan, bằng 1/50 Singapore, bằng 1/70 của Mỹ. Nếu mức tăng trưởng kinh tế 7,5% năm theo như kế hoạch đặt ra, giữ được liên tục, th́ cũng phải 20 năm nữa mới đuổi kịp Thái Lan hiện nay. Mà họ có phải dừng lại để chờ ta đâu. Có lẽ lúc này người Việt Nam nên biết hổ thẹn, phải thấy xấu hổ, phải có lúc thấy nhục nhă nữa, khi để đất nước tụt hậu, kém phát triển, tham nhũng triền miên sau chiến tranh đă 30 năm. 30 năm so với lịch sử là ít, nhưng so với một đời người là đă quá dài.
Cái ǵ làm chúng ta khổ sở như vậy, chậm chạp như vậy ?
Tôi rất tâm đắc với nhận định của Hoà thượng : "70 năm thử nghiệm ư thức hệ Mác Lê không đem lại cho nhân sinh tự do và
no ấm, nên đầu thập kỷ 90, Liên Xô và toàn bộ phe xă hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, chấm dứt chiến tranh lạnh phân đôi thế giới." (Trg 1. Thư chúc xuân. TQĐ)Xu hướng thế giới ngày nay là hội nhập toàn cầu, toàn cầu hoá kinh tế và toàn cầu hoá dân chủ. Vậy Việt Nam ta nên thế nào ?
Trong Thư chúc xuân Hoà thượng viết : "Chúng tôi suy nghĩ từ bản thân qua hàng chục năm lưu đày, tù ngục và quản chế, th́ thấy không c̣n con đường nào khác ngoài con đường dân chủ đa nguyên để tái thiết đất nước. Lẽ giản dị là nhiều ư kiến vẫn hơn một ư niệm độc tôn, nhiều thành phần chính kiến, tôn giáo, xă hội đồng tâm hiệp lực xây dựng quê hương, vẫn hơn một đảng phái độc quyền bao cấp quản lư" (Trg 2. Thư chúc xuân. TQĐ).
Học thuyết Mác Lênin, chuyên chính, độc quyền, thực nghiệm ở Việt Nam đă nhiều chục năm nay, không mang lại kết quả như ư muốn. Trên thực tế, có nhiều điều ngược lại. Vậy ta cũng chẳng nên luyến tiếc nó làm ǵ. Một vị giáo sư trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào đầu xuân ất Dậu, trong lời chúc mừng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chúc mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, có đề xuất Đảng nên tiếp tục đổi mới, đổi tên Đảng thành Đảng Việt Nam theo định hướng độc lập tự do, dân chủ công bằng văn minh, ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành, hoà b́nh hữu nghị ... thực hiện ư tưởng của Hồ Chí Minh để lại. (V́ cụ Hồ có nói trong Quốc hội Khoá 1 ngày 31-10-1946 : "Tôi xin tuyên bố trước Quốc hội, trước nhân dân, trước thế giới : Tôi chỉ có một Đảng, Đảng Việt Nam.")
Trước đó, nhà
khoa học Phan Đ́nh Diệu, trong đề cương phát biểu ư kiến theo yêu cầu của chương tŕnh khoa học KX-10 do Ban Tổ chức Trung ương chủ tŕ, cũng đề xuất đến dân chủ đa nguyên và đề nghị đổi tên Đảng thành Đảng Xă hội Dân chủ.Như thế là nhiều ư tưởng tốt đẹp đă gặp gỡ nhau, đă quy vào một mối, tạo tiền đề cho sự phát triển đất nước Việt Nam trên con đường mới. Một năm mới mở đầu với nhiều ư tưởng hết sức tốt đẹp.
Chuyện năm cũ, tháng 10-2004 ông giám đốc công an Hà Nội có mời tôi lên. Trong nhiều ư kiến trao đổi, tôi có nói một ư : "Thày giáo Chu Văn An dạy : "Kẻ sĩ phải nói những điều ích nước lợi dân". Tôi là người đọc sách, nhận ra sự tŕ trệ của nước nhà là do thiếu dân chủ, thành độc tài, chuyên chế, gây ra nhiều tệ nạn tham nhũng, cửa quyền, bè phái, trù úm, cướp đất đai, học vị rởm ..vv... Chúng tôi phải lên tiếng chê trách những điều đó. Nếu lănh đạo nghe ra, sửa chữa những thiếu sót, th́ đất nước được phát triển thuận lợi, dân chúng được no đủ. Đất nước phát triển, dân chúng no đủ, th́ ghế của lănh đạo sẽ vững vàng, không thể lung lay. Chúng tôi già rồi, không nhằm lợi lộc ǵ ở đây cho cá nhân ḿnh. C̣n nếu lănh đạo không nghe ra, bực tức, muốn bắt bớ, bỏ tù, thậm chí bắn giết, th́ chúng tôi chịu. Nhưng vẫn cứ phải nói, phải viết. Cho lương tâm ḿnh được thanh thản. Cũng là noi gương người xưa cả thôi. Không có ǵ mới. V́, cũng theo người xưa dạy : "Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không nói hết là bất nghĩa." Cố gắng để không hổ thẹn với người xưa và không phải đỏ mặt với người sau. Chúng tôi không làm chính trị, không có tham vọng tranh quyền đoạt chức. Sự nghiệp của tôi là văn chương chứ không phải chính trị, nhưng sống phải có thái độ chính trị."
Nhà thơ Bùi Minh Quốc bạn tôi, giáp tết ất Dậu từ Đà Lạt ra Hà Nội, có công bố một tài liệu của nhà văn quá cố Nguyễn Minh Châu. Khi anh Châu nằm chữa bệnh chờ chết ở chùa Pháp Hoa (Đồng Nai) có viết một bức thư cho bạn, trong đó có đoạn : "Nhà văn nước nào cũng vậy, ngoài tiếng nói trong tác phẩm, phải có tiếng nói xă hội, tiếng nói trước công bằng và bất công, trước chiến tranh và hoà b́nh. Theo tôi, làm một thằng nhà văn Việt Nam vào lúc này mà t́m cách lẩn tránh vấn đề dân chủ là thiếu tư cách, kể cả việc anh núp sau lập luận rằng văn học là cái ǵ sâu xa để đời ..."
Cho nên tôi càng tâm đắc với Thư chúc xuân của hoà thượng. (Trích) :
"Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất và trong cương vị tăng sĩ, chúng tôi không làm chính trị, không tham gia chính trị. Nhưng chúng tôi phải có thái độ chính trị. Thái độ này thể hiện giáo lư nền tảng của đạo Phật, là cứu chúng sinh ra khỏi mọi nạn ách, khổ đau để tạo điều kiện giác ngộ [....] Trong kinh sách Phật giáo, Đức Phật không làm chính trị, nhưng Ngài không ngừng cố vấn, khuyến thỉnh các vị vua phải có chính sách đúng đắn để phục vụ quần chúng. Ngài cũng có những lời khuyên bảo thích đáng cho quần chúng Phật tử về cung cách làm ăn kinh tế sao cho thu đạt lợi nhuận, gây cơ sở vật chất làm tiền đề cho sự phát triển đời sống tâm linh" (Trg 2. Thư chúc xuân. TQĐ).
Xin được gửi lời hoan hỷ đến với Hoà
thượng.Trong dịp xuân mới chúng tôi mong rằng đường lối chính sách của những nhà lănh đạo Việt Nam có nhiều đổi mới, để huy động được tài trí, tiền của của mọi người, mọi giới, không phân biệt chính kiến, tôn giáo trong nước và nhất là với khối Việt kiều hải ngoại, cùng góp sức dựng xây một đất nước Việt Nam dân chủ và phát triển, không hổ danh con cháu các vua Hùng trên bờ biển Thái B́nh Dương xanh tươi muôn đời sóng vỗ.
Chúng tôi là những người viết văn, sở nguyện là văn chương, nhưng phải lên tiếng về dân chủ, v́ không có dân chủ th́ không thể tự do sáng tác văn chương. Cũng như Hoà thượng, là những người tu hành, không có dân chủ không thể có tự do tôn giáo, điều cần yếu để phát triển tâm linh giúp đỡ loài người thoát khỏi khổ đau.
Tấm gương vô úy của Hoà thượng trong hành tŕnh dấn thân cho tự do tôn giáo ở Việt Nam làm mọi người cảm phục. Nỗi sợ hăi là cái thiếu nhất của chúng sinh hiện nay. Chúng sinh thiếu cái ǵ, ta giúp họ cái đó. Đạo Phật là đạo của sự giải thoát, giúp con người thoát khỏi sự sợ hăi và được sống cho ra một con người.
Đọc Thư chúc xuân của Hoà thượng làm sao tôi cứ nhớ tới đức Điều Ngự Giác Hoàng Trúc Lâm Đại Đầu Đà Trần Nhân tông. Ngài tu đạo nhưng v́ dân v́ nước. Đạo của Ngài không xa lánh đời. Nói cách khác Phật sinh ra là v́ chúng sinh. Đạo là v́ đời. Đạo phải cứu đời. Có cái ǵ rất giống nhau giữa thiền phái Trúc Lâm và Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Cầu mong chư Phật phù
hộ độ tŕ cho Hoà thượng sức khoẻ và
sự minh triết, để góp phần vào sự hưng
thịnh Phật giáo Việt Nam, hưng
thịnh đất nước Việt Nam.
Nam mô A di đà Phật !
Thăng Long ngày 22 tháng 2 năm
2005
Địa chỉ :
Nhà A 11 Pḥng 420
Thanh Xuân Bắc - Hà Nội.
Điện thoại :
Bị cắt từ lâu.
Cảm nghĩ ngày xuân về Dân chủ Tự do
Xuân cảnh đă về với đất trời nơi đây, nhưng xuân tâm trong ḷ
ng người th́ như đang c̣n mờ mịt. Vào website Quê mẹ của văn pḥng Phật giáo Quốc tế. Chúng tôi rất vui mừng được đọc Thư chúc xuân của Hoà thượng Thích Quảng Độ và Lời kêu gọi cho dân chủ ở Việt Nam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất công bố từ năm 2001. Chúng tôi vui mừng v́ lần đầu được biết đến một cương lĩnh đầy đủ, cụ thể và sáng suốt cho dân chủ tự do ở Việt Nam ; và v́ tấm ḷng ưu tư, tâm huyết của Hoà thượng Thích Quảng Độ với vận hội đất nước.Xin cảm tạ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, xin cảm tạ Hoà thượng Thích Quảng Độ, xin cảm tạ rất nhiều các bậc Tôn túc, Tăng ni đă v́ dân chủ tự do của đất nước, vi chính pháp của chư Phật, v́ sinh dân mà dấn thân, quên ḿnh. Đặc biệt xin cảm tạ những tấm gương sáng trong Đạo cũng như ngoài Đời, ở trong cũng như ngoài nước đă hướng dẫn, khích lệ chúng tôi dám sống với tinh thần Vô Uư. C̣n ǵ tủi hổ, nhục nhă hơn khi con người chỉ v́ ḷng ích kỉ mà cúi đầu trước cái ác, trước bạo hành vô minh ? Tôi từng nghe nhiều người thốt lên : Thôi, không làm ǵ được đâu, hăy an phận, t́m thú vui trong hiện tại đi ! Vậy xin hỏi : Phải an phận với hiện tại nào ? ư nghĩa đích thực của cuộc sống này là ǵ, nếu con người buộc phải cúi đầu mà ăn ngủ, như một cái bóng của kẻ khác ?!
Chỉ v́ không cam chịu một hiện tại bi đát của con người xứ Ấn Độ thủa xưa, mà Đức Thế Tôn đă từ bỏ ngai vàng, dấn thân vào nơi gai góc để t́m ra con đường cứu khổ trừ nguy cho thế gian. Nếu ngài chắp tay lại mà chấp nhận cái hiện tại bất công, bất b́nh đẳng và vô t́nh thủa ấy, th́ ngày nay ngài có là Đức Phật để chúng ta kính lễ và noi theo nữa không ?
Chúng tôi mừng v́ Thư chúc xuân của Hoà Thượng Thích Quảng Độ, mà ḷng lại thấy đáng tiếc v́ cho đến nay chúng tôi và rất nhiều người có ưu tư với đất nước mới được biết đến Lời kêu gọi cho dân chủ ở Việt Nam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tự thấy hổ thẹn v́ sự chậm trễ này ! Nhưng chậm c̣n hơn không. Thật biết ơn những ai đă phát minh ra internet, nó sẽ là phương tiện thiện xảo để phá vỡ sự bưng bít sự thật, để giúp con người xích lại gần nhau, kết đoàn trong cộng đồng nhân ái mà phấn đấu cho Dân chủ Tự do. Vâng, kết đoàn trong cộng đồng nhân ái, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, giầu nghèo, học vấn, sang hèn, già trẻ để cùng nhau phấn đấu cho một xă hội Dân chủ, Tự do, B́nh đẳng thật sự mà con người xứng đáng được hưởng. Nó là khát vọng chính đáng và quyền sống của tất cả chúng ta.
Chúng tôi biết ơn và cảm tạ tất cả những ai sát cánh, giúp chúng tôi trên con đường gian nan ấy. Để tâm xuân được phục hoàn nơi ḷng mọi người.
Hà Nội 24/2/2005
Cư sĩ Pháp Thiện