Ca Dao Xă Hội Chủ Nghĩa

 

T

rong văn chương truyền khẩu, ca dao chiếm một địa vị quan trọng, đi sâu vào văn học Việt Nam. Muốn t́m hiểu văn chương phải t́m hiểu về ca dao là một kho tàng văn học phong phú vô tận. Ca dao thường ca tụng t́nh yêu nam nữ, t́nh cảm, phong tục con người. Bộ Thi Ca B́nh Dân Việt Nam là lâu đài văn hoá dân tộc của Nguyễn Tấn Long và Phan Canh biên soạn. Rất ít t́m thấy những câu ca dao ta thán, châm biếm nhà cầm quyền.

 

Nhưng sau ngày 30/04/1975, Văn học dân gian phản ảnh về kinh tế, chính trị qua lời ca phổ biến âm thầm để nói về chế độ CSVN, được lưu truyền qua người này đến người khác. Những câu ca dao xuất hiện vào thời điểm đổi đời, đánh dấu một giai đoạn thi ca truyền khẩu, đă và đang tồn tại với đời sống văn học, dù những đoạn ca dao nầy không được in thành sách ở Việt Nam, đúng là :

 

Trăm năm bia đá th́ ṃn

Ngàn năm bia miệng vẫn c̣n trơ trơ

 

Thành phố Sài G̣n hơn 300 năm đă bị đổi mất tên, nhưng không thể xoá mờ trong tâm hồn của dân tộc cái tên Sài G̣n muôn thuở. Dù đổi tên nhưng người ta nói xuống Sài G̣n chơi, chứ không ai nói xuống TPHCM. Những con đường xưa quen thuộc nhiều thế hệ chúng ta từng đi qua, cũng bị thay đổi tên như đường Công lư và Tự Do:  

 

Nam Kỳ khởi Nghĩa, tiêu Công Lư

Đồng Khởi vùng lên, mất Tự Do

 

Chiến tranh chấm dứt.  Niềm vui chưa trọn vẹn. Dân miền Nam bị chới với trước việc đổi đời.  Đời sống dân miền Nam sung túc trước kia sau 75 trở nên nghèo đói, phải đăng kư, xếp hàng trước hợp tác xă để mua thực phẩm. Gạo thiếu phải ăn hột bo bo, thức ăn cho ngựa. Nhiều gia đ́nh phải bán dần đồ dùng trong nhà để sống qua ngày, người đi làm lương không đủ sống.

 

          Lương chồng, lương vợ, lương con

Đi ba buổi chợ chỉ c̣n lương tâm

Lương tâm đem chặt ra hầm

Với rau muống luộc khen thầm là ngon

 

Lương giáo viên mỗi tháng khoảng 70 đến 80 đô la. Ngày dậy, tối về nhà phải chấm bài vất vả, lại hội họp, phê b́nh, kiểm điểm, liên tu. Nhưng đồng lương quá thấp, thời kinh tế thị trường “gạo châu củi quế“ nên họ phải làm thêm như dậy kèm, chở rau ra chợ vào buổi sáng sớm, trước khi đến trường, có người phải chạy xe ôm ...

 

Thầy giáo lănh lương ba đồng

Làm sao sống nỗi mà không đi thồ

Nhiều thầy phải đạp xích lô

Làm sao xây dựng cơ đồ học sinh

 

Hàng ngày mặt trời chưa ló dạng, đă nghe tiếng phát thanh oang oang kêu gọi nào : Thi đua sản xuất, lao động là vinh quang, gọi đi họp tổ dân phố, biểu t́nh hoan hô, chào mừng theo lệnh của nhà cầm quyền, dù bụng đói cũng phải thi hành, gọi là 'hồ hởi'. 

 

Dân đói mà đảng th́ no

Sức đâu ủng hộ hoan hô suốt ngày

Đảng béo mà dân th́ gầy

Độn bắp độn sắn biết ngày nào thôi

 

Những lời hứa hẹn của cộng sản, đảng lo hết không đụng đến cây kim sợi chỉ, giải phóng đem lại no cơm ấm áo cho toàn dân, đă làm nhiều người tin theo ủng hộ ... Nhưng thực tế phũ phàng. Sau khi chiếm miền Nam những lời hứa đó bay theo mây khói. Nhiều gia đ́nh có công với « cách mạng“ cũng bị đánh tư sản mại bản, đuổi đi kinh tế mới.  

 

Nhân dân th́ chẳng cần lo

Nhà nước lo sẵn, bo bo mỗi ngày

Hăy chăm tay cấy, tay cày

Nhịn ăn nhịn mặ,c chờ ngày vinh quang

    hay 

Ngày xưa chống Mỹ chống Tây

Ngày nay chống gậy ăn mày áo cơm

 

Có những người c̣n ở trong hoàn cảnh nghiệt ngă, nghe lời nhà nước ra sức lao động, như ở miền Trung mưa nắng khắc nghiệt, mồ hôi đổ xuống mảnh vườn khô cằn trồng mía làm đường; các tỉnh cao nguyên trồng tiêu, điều, café hy vọng bán nông phẩm cải thiện đời sống, nhưng nhà cầm quyền không biết quản lư về kinh tế, thương măi để cho nông dân gặp trường hợp bế tắc không bán được, gây nên cảnh nợ nần khánh tận.

 

Trồng mía, trồng ớt, trồng hành

V́ nghe lời đảng mà thành bể niêu

Trồng tiêu, rồi lại trồng điều

V́ nghe lời đảng mà niêu tan tành

 

Thi đua làm việc bằng hai

Để cho cán bộ mua đài mua xe

Thi đua làm việc bằng ba

Để cho cán bộ xây nhà lát sân

 

Nước Việt Nam chúng ta ngày xưa, phần lớn sống về nông nghiệp, có nhiều giai cấp địa chủ ... bóc lột. Dân nghèo thiếu ruộng, thiếu vườn canh tác, phải làm tá điền. Địa vị giai cấp là đối tượng đấu tranh của con người trong xă hội. Phong trào giải phóng dân tộc, đánh đuổi thực dân phong kiến, trở thành cao trào từ năm 1945 mọi người đă hưởng ứng, hy sinh xương máu. Nay hết chiến tranh, Việt Nam độc lập, chỉ c̣n người Việt cai trị người Việt, nhưng bản chất thật sự của giới lănh đạo cộng sản đă hiện nguyên h́nh. 

 

Nhà nào giàu bằng nhà cán bộ

Hộ nào sang bằng hộ đảng viên

Dân t́nh thất đảo bát điên

Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi

 

Khẩu hiệu tuyên truyền của CSVN, đảng là đầy tớ, c̣n nhân dân làm chủ, chỉ c̣n là một cái bánh vẽ mà thôi. Trên thực tế ai có quyền th́ người đó hưởng phúc lợi giàu sang. Ai nghèo th́ vẫn nghèo rớt mồng tơi, c̣n là nạn nhân bị cưỡng ép đi vùng kinh tế mới.

 

Ai về tới tỉnh Nam hà

Xem lũ đầy tớ xây nhà bê tông

Tớ ơi ! mầy có biết không

Chúng ông làm chủ mà không bằng mầy

 

Xă hội nào cũng có nạn tham nhũng nhiều hay ít. Trước năm 1975, cũng có phong trào chống tham nhũng, vạch trần 4 tướng tham nhũng trong quân đội VNCH, nhưng ngày nay dưới chế độ cộng sản, tham nhũng đă trở thành quốc nạn. Nếu đọc những báo điện tử trong nước, ngày nào cũng có tin Tổng Giám đốc, Giám đốc quan chức nhà nước lớn nhỏ thường thâm thủng hàng triệu đô la. Báo chí Quốc tế cũng viết Việt Nam là nước tham nhũng, công việc ǵ đầu tiên phải có tiền hối lộ, đă làm ngưng trệ việc đầu tư và phát triển ...

Phong lan, phong chức, phong b́

Trong ba thứ ấy thứ ǵ quư hơn

Phong lan ngắm măi cũng buồn

Phong chức th́ phải cúi luồn vào ra

Chỉ c̣n cái phong thứ ba

Mở ra thơm nức cả nhà cùng vui

 

Cũng có những đoàn thanh tra, để tỏ ra tiến bộ, nhưng chỉ là một h́nh thức thu tiền bỏ túi. 

« Thanh cha, thanh mẹ, thanh ǵ

Hễ có phong b́, th́ nó thanh kiu (thank you)

 

Đi làm hợp tác hợp te

Không đủ miếng giẻ mà che cái L.

Tôn Đản là chợ vua quan

Vân Hồ là chợ những gian nịnh thần

Đồng Xuân là chợ thương nhân

Vỉa hè là chợ « nhân dân anh hùng »

 

Thời chúng ta c̣n trong nước từng thấy cán bộ, thủ trưởng c̣n ôm tập đi học bổ túc văn hoá, một năm hai lớp. Nhưng ngày nay nếu chúng ta về thăm quê hương, những người đó trước đây có nhiều bằng cấp đại học « giảm », để cầm quyền có cơ hội « ăn trên ngồi trốc », nhưng tŕnh độ kiến thức th́ chả ra ǵ. 

 

Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức

Mất mùa là bởi thiên tai

Được mùa, là bởi thiên tài đảng ta

 

Trong sinh hoạt đời sống, áo cơm thường chi phối mọi t́nh cảm, t́nh yêu gia đ́nh, t́nh yêu đôi lứa, bị ảnh hưởng và biến đổi tâm t́nh đó qua nhiều trạng thái.  

 

Có con mà gả chồng gần

Có bát canh cần, nó cũng mang qua

Có con mà gả chồng xa

Một là mất giỗ, hai là mất con

 

Trong giới b́nh dân cũng nhận định được khả năng lư trí, không thể đặt tâm tư con người ra ngoài ảnh hưởng đời sống vào thời gian và không gian ... một số ít gia đ́nh có con lấy chồng ra ngoại quốc hay vượt biên, may mắn có đời sống khá hơn, đă dành dụm gởi tiền về giúp gia đ́nh. 

 

Có con mà gả chồng gần

Nửa đêm xe đạp mang phần cho cha

Có con mà gả chồng xa

Tháng tháng nó gởi đô la ḱn ḱn

 

Huyền Trân công chúa kết duyên cùng Chế Mân, vua Chiêm Thành, theo lệnh của Phụ Hoàng để có sự bang giao tốt đẹp, thêm đất là 2 Châu Ô và châu Lư, nhưng ca dao thời đó cũng đă thương tiếc cho Huyền Trân công chúa. 

 

Tiếc thay cây quế giữa rừng

Để cho thằng Mán thằng Mường nó leo

 

Nhưng ngày nay trong vấn đề hôn nhân, lấy chồng ngoại quốc trở thành một phong trào của những người dân quê b́nh dân mộc mạc, sống trên thửa ruộng nương dâu. Họ không thể tách rời cuộc sống, được mùa th́ ấm no sung túc, ngược lại thiên tai mất mùa, đói khổ ! Không có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chỉ nghe những lời đồn đăi của bọn buôn người. Bọn nầy làm trung gian, rao t́m con gái gả cho bọn đàn ông Đài Loan, Đại Hàn. Hạng đàn ông này bên quê hương của họ không thể t́m vợ để xây tổ ấm uyên ương, v́ họ ít học, bị tật nguyền, hay là loại sở khanh lường gạt.  Họ bỏ tiền mua gái quê trong trắng từ Việt Nam về làm nô lệ, phục vụ t́nh dục.

 

Tiếc thay cây quế c̣n soan

Để cho đám mọi Đài Loan nó rờ

T́m em như thể t́m chim

Chim bay biển Bắc anh t́m biển Đông

T́m chi cho phải mất công

Đài Loan, Hàn Quốc em dông mất rồi

 

Tệ nạn xă hội lường gạt, đĩ điếm từ thôn quê cho đến thành thị, đều có quán ăn nhậu, bia ôm, đủ thứ ôm để khai thác làm phương tiện sống, thành phố Cần Thơ với sông nước thiên nhiên, ghe thuyền tấp nập nhưng về đêm chúng ta không khỏi chạnh ḷng, những cô gái buôn hoa bán phấn, tuổi đời c̣n non trẻ đă mời chào du khách.

 

Chiều chiều ra bến Ninh Kiều

Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân

 

Trăm năm bia đá cũng ṃn

Bia chai cũng vỡ, chỉ c̣n bia ôm

 

Bây giờ em hiểu anh rồi

Những lời ngon ngọt, hạng người phú ông

Nói như trao núi cho sông

Mà mảnh mo quạt th́ ông cố giành

 

Bây giờ em hiểu anh rồi

Trái tim trót đă trọn đời theo anh

Chỉ thương những mái đầu xanh

Ngây thơ, vẫn cứ bị anh dối lừa

Muốn phản ảnh tốt về trạng thái xă hội, người làm ca dao cần phải luôn luôn theo sát với cuộc sống, xă hội lệ thuộc nặng về vật chất, th́ giá trị tinh thần bị lu mờ. Ngày xưa sống ở trong rừng núi, bưng biền, người ta chia nhau củ sắn miếng dưa, nhưng về thành, mạnh ai nấy sống. Tiền là cứu cánh, là phương tiện tiến thân. Cái huy chương anh hùng dân tộc bán không ai mua.

  

Tiền là Tiên là Phật

Là sức bật con người

Là nụ cười tuổi trẻ

Là sức khoẻ người già

Là cái đà danh vọng

Là cái lọng che thân

Là cán cân công lư

Đồng tiền là hết ư

 

Thời toàn dân kháng chiến chống Pháp, Việt Nam Quốc Dân Đảng đă phản đối bọn thực dân và tay sai, đă lợi dụng mộ phu đi làm đồn điền cao su. Nhiều người nghèo tin đi làm, mong đời sống tốt hơn. Họ bỏ nhà cửa ruộng nương, đi lao động ở các vùng thiếu tiện nghi, bị bóc lột đánh đập.

 

Ngày nay đất nước Việt Nam thống nhất tài nguyên phong phú, « rừng vàng bể bạc » nhưng nhà nước xuất cảng người đi lao động để thu tiền.  Các địa phương những ngài chủ tịch c̣n hơn bọn cường hào ác bá, cướp đoạt đất đai, quốc hữu hoá. Sau đó bán giá đắt hơn để thủ lợi.  

 

Ngày xưa giặc Pháp mộ phu

Ngày nay đảng bán dân ngu lấy tiên

Đảng ta là đảng cầm quyền

Đảng bán ruộng đất lấy tiền đảng tiêu

 

Vẻ vang thay lănh tụ ta

Đem dân xuất khẩu bán ra nước ngoài

Đảng ta là đảng thần tiên (thân tiền)

Đa lô (đô la) th́ được, đa nguyên th́ đừng

 

Các nước theo chủ nghĩa xă hội, trước đây thường dựng tượng Lénin ở những công trường, vườn hoa để tôn vinh chủ nghĩa cộng sản. Hơn 15 năm qua, các nước Đông Âu từ bỏ chế độ cộng sản độc tài, th́ tượng Lénin bị đập bỏ. Ngày nay, tượng Lénin chỉ c̣n ở Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba và Trung Cộng mà thôi.   

 

Ông Lê Nin ở nước Nga

Sao ông lại đứng vườn hoa nước này

Ông ưỡn ngực, ông chỉ tay

Ông xem như thể nước này của ông

Ông Lê Nin quê ở nước Nga

Cớ sao lại đứng vườn hoa nước này

Ông vênh mặt, ông chỉ tay

Tự do hạnh phúc lũ mày c̣n xa

Kià xem gương của nước Nga

Bảy mươi năm lẻ có ra đếch ǵ !

 

Trong văn học dân gian, giữa nội dung và h́nh thức có sự tương quan mật thiết, trong quá tŕnh phát triển của xă hội, từ tư tưởng, t́nh cảm xă hội được phản ảnh qua thi ca. Xưa kia ca dao thường nói về ngoại cảnh ngoại vật, cây đa đầu làng dặm liễu bờ tre, những đêm trăng non trên đồng lúa xanh tươi. Hiện nay ca dao mới bước xa hơn, nói về thực trạng xă hội của 30 năm qua nhiều chuyển biến, ca dao tất nhiên thay đổi nội dung và h́nh thức nghệ thuật.

 

Ngoài Bắc có lắm thằng điên

Trong túi nhiều tiền nó bảo rằng không

Suốt ngày nó chạy long nhong

Nói thánh nói tướng, nhưng không làm ǵ

Nhưng mà hắn được cái ĺ

Chỉ thị Nghị quyết cái ǵ cũng thông

 

Miền Trung có lắm thằng khôn

Nó chun ngơ trước, nó luồn ngỏ sau

Một khi nó quyết làm giàu

Nó đi đúng chỗ, nó cân đúng người

Sinh ra vốn ở xứ nghèo

Nghiên cứu nghị quyết nên theo điều ǵ

 

Miền Nam có lắm thằng tham

Nó ăn như phá, nó làm như điên

Trong túi nó muốn nhiều tiền

Nó cưới vợ một, nghĩ liền vợ hai

Suốt ngày nó khoái lai rai

Một chữ Nghị quyết học hoài không thông

 

Chúng ta không lạ ǵ chủ nghĩa cộng sản, lúc nào cũng tuyên truyền những từ ngọt như đường cát, mát như phèn, nhưng đụng vào thực tế đối đầu với chế độ chua hơn dấm. Dưới chế độ CS người dân bị đàn áp, thiếu tự do nên những thập niên về trước, nhiểu người liều chết vượt đại dương ra đi t́m tự do. Nếu chẳng may bị công an bắt, kết án là Việt gian, phản bội tổ quốc ra đi v́ kinh tế, bị tống giam đày ải.Tuy nhiên cộng sản không thể chận bắt hết làn sóng người vượt biên hay các địa phương bán băi lấy tiền, nên nhiều người vượt thoát được. Các quốc gia trên thế giới với ḷng nhân đạo đón nhận, người Việt với bản tính cần mẫn, chịu khó học hành đi làm, ổn định đời sống gởi tiền về giúp thân nhân hàng năm lên tới 3, 4 tỷ đô la. Một phúc lợi lớn với chế độ CSVN, nên họ thay đổi chính sách như Nghị quyết 36, kêu gọi Việt kiều về đầu tư. Nhưng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, cho rằng chính phủ Việt Nam “chưa nỗ lực đủ và cần làm nhiều hơn nữa để hòa giải với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. 

 

Ngày đi đảng gọi Việt gian

Ngày về th́ đảng chuyển sang Việt kiều

Chưa đi phản động trăm chiều

Đi rồi thành khúc ruột yêu ngàn trùng

 

Việt Minh, Việt Cộng, Việt kiều

Trong ba việt ấy, đảng yêu Việt nào

Việt Minh tuổi đă khá cao

Việt cộng ốm yếu, xanh xao, gầy ṃn

Việt Kiều tuổi hăy c̣n non

Đảng yêu, đảng quư như con đầu ḷng

 

Chưa đi, chưa biết Nha Trang

Đi rồi mới biết nó sang hơn ḿnh

Sáng tắm biển chiều tắm śnh

Chưa đi, chưa biết Sài G̣n

Đi rồi trong túi chẳng c̣n đồng xu

Đêm nằm ngẩm lại thấy ngu ...

 

Lịch sử cận đại, đặc biệt là giai đoạn từ năm 1975. Cộng sản Việt Nam hay viện dẫn lịch sử lư luận và tự hào đă có công lao giải phóng dân tộc, chiến thắng thực dân Pháp và Mỹ, giành độc quyền lănh đạo. Để có nhận xét công minh để các thế hệ sinh sau thấy rơ công và tội của đảng cộng sản Việt Nam, đảng đă tuyên truyền sai lệch về lịch sử, không thể lấy thúng úp voi. 30 năm đă qua nhưng đất nước c̣n chậm tiến và lạc hậu.

 

Tiên sư cộng sản Việt Nam

Cuối đời bán cả giang san nước nhà

Cúi đầu dâng đảo Trường Sa cho Tàu

 

Lịch sử điạ lư từ ngàn xưa thường nói từ Ải Nam Quan đến mũi Cà mau. Biên giới lănh thổ lănh hải Việt Nam, đă bị mất một phần đất biển về phía Trung cộng. Ngày nay mốc biên giới phải sửa lại từ Lạng Sơn, chứ Ải Nam Quan đâu c̣n nữa! Đời sống người dân đă khổ v́ thiên tai, những nạn dịch gia cầm, nhưng người ta chờ đợi và mơ ước cái dịch đảng chết tiệt, may ra đời sống khá hơn.

 

Dịch heo, nối tiếp dịch gà

Bao giờ dịch đảng, cho bà con vui

 

Đă 32 năm ḥa b́nh, đất nước có phát triển nhưng c̣n giới hạn. Xă hội băng hoại. Đạo đức suy đồi. Tham nhũng lan tràn. Mức chênh lệch giàu nghèo càng ngày cách biệt. Đời sống nông dân chân lấm tay bùn, c̣n bần cùng khốn khổ. Nhiều người bán tài sản, góp tiền xin đi lao động nước ngoài. Gái quê mong lấy chồng ngoại quốc, dù làm tôi tớ nô lệ! Trường học, bệnh viện không xây dựng thêm, nhưng nhà hàng, hộp đêm th́ mọc lên như nấm. Chúng ta không ngạc nhiên trước những suy đồi hư đốn trên, tôi chứng kiến được những sự kiện, đời sống hiện nay ở Sài G̣n chỉ làm cho chúng ta bi quan về tương lai đất nước. Đi đâu tôi cũng nghe người ta than thở, chê trách đảng viên, cán bộ cấp cao chiếm một tỷ số không nhỏ, đă tham nhũng hối lộ. Trong bản báo cáo hàng năm về tự do tôn giáo thế giới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu tên ba nước cộng sản Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn và chính quyền quân nhân Miến Điện vi phạm nặng nề tự do tôn giáo.

 

Về văn chương, thi phú nhà nước Việt Nam cho xuất bản nhiều tác phẩm như : Khảo luận văn chương, Tục ngữ Ca dao, Dân Ca Việt Nam, Tuyển tập Tục ngữ Ca dao, B́nh giải ca dao ... thêm phần ca dao chống Mỹ và viết nhiều về “tư tưởng bác đảng”. Không ngoài mục đích ca tụng và đánh bóng chế độ.  Nhưng không có phần ca dao mới, như phần trên tôi đă sưu tầm. Tuy nhiên dân Sài G̣n họ đều biết.

 

Thành thật tri ân kư giả lăo thành Lê L., ngoài 80 tuổi nhưng ông c̣n minh mẫn, tiếu lâm đọc cho tôi ghi chép những câu ca dao mới, chắc chắn c̣n thiếu sót. Mong quư vị độc giả đóng góp cho thêm phần phong phú.



 

Thi Ca Dao XHCN

Nguyễn Quư Đại , 12/2007