Ngôn sử
*
Hắn đem gia đ́nh sang du lịch Paris. Khi hắn vừa tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa th́ miền Nam thay đổi chế độ, và mọi người trở thành thất nghiệp. Hắn may mắn thừa hưởng một miếng đất rất rộng ở ngay ngoại ô Saigon , hắn canh tác miếng đất đó, trồng rau quả, nuôi gà vịt, mở một quán cà phê nhỏ để sống qua ngày. Th́ giờ rảnh rỗi hắn nghiên cứu về một môn học mà hắn gọi là môn "ngôn sử".
Hắn nói ngôn sử tiếng Pháp là philologie, tôi chẳng hiểu ǵ cả. Hắn giải thích
đó là môn học nghiên cứu lịch sử, cấu trúc và cách tạo thành của ngôn ngữ. Tôi
vẫn mù tịt. Năm 1980, hắn nhờ tôi t́m mối bán nhà và đất lấy mười lượng vàng
vượt biên. Tôi t́m không ra, và hắn ở lại. Không ngờ như thế mà lại may. Gần đây
nhà đất vùn vụt lên giá, hắn bán một phần khu đất và trở thành triệu phú đô la.
Hắn bảo tôi :
- Bôn ba không qua thời vận. Mày xông xáo như thế mà cuối cùng lại chẳng ra ǵ
so với tao. Cái nhà mày hơi bị nhỏ đấy. Tao là một sản phẩm của tệ đoan xă hội.
Chúng nó ăn hối lộ và buôn lậu, nhiều tiền bẩn quá phải mua nhà đất để tẩy, nhờ
thế mà tao giàu sụ. Tao bán hơn năm ngàn mét đất được vài ngàn cây, sau khi lịch
sự mất vài trăm cây.
- Lịch sự ?
- À, đó là một tiếng mới - hắn cười to. Bây giờ người ta không nói là đút lót
hay đưa hối lộ nữa, xưa rồi ! Bây giờ người ta nói là "lịch sự". Lịch sự trở
thành một động từ. Làm cái ǵ cũng phải lịch sự mới xong; không biết lịch sự th́
không sống được. Tao nhờ một thằng bạn lanh lẹ lịch sự giùm mới bán được miếng
đất đấy. Thằng bạn nhờ đó được một trăm cây tiền lùi.
- Tiền lùi ?
- Đó cũng là một từ; mới nữa. "Lùi" có nghĩa là tiền mà kẻ được lịch sự bớt cho,
c̣n gọi là tiền lại quả, cũng một tiếng thời thượng mới. Nó đ̣i năm trăm cây
nhưng lùi cho một trăm cây.
Hắn tặng vợ tôi một cái túi xách tay Louis Vuiton và nói đó là là một túi mố.
Hắn giải thích "mố" cũng là tiếng mới xuất hiện, dùng thay cho "thời trang", hay
"mốt" trước đây. Hắn cho tôi một sơ-mi lụa và nói đó là lụa thực chứ không phải
lụa đểu.
Tôi hỏi lụa đểu là ǵ th́ hắn phá lên cười :
- Mày lỗi thời quá rồi.. Bây giờ trong nước người ta không nói là "giả" nữa mà
nói là "đểu". Hàng đểu, bằng đểu, rượu đểu, thuốc đểu.
Tôi, sực nhớ ra hắn là một nhà ngôn sử, bèn hỏi hắn:
- Thế mày nghĩ ǵ về những từ mới này ?
Hắn bỗng trở thành nghiêm trang, trầm mặc một lúc rồi nói :
- Ngôn ngữ của dân tộc nào cũng gắn liền với lịch sử. Cái ǵ thường trực và lâu
dài cũng trở thành ám ảnh rồi đi vào ngôn ngữ. Mày thử xem, ngôn ngữ của nước
nào cũng xoay quanh hai từ "có" và "là", être et avoir, to be and to have. Người
Việt th́ không có ǵ cả mà cũng chẳng là ǵ cả, chỉ có cái thân phận nô lệ, bị
bóc lột và đói triền miên, v́ thế mà động từ căn bản của tiếng Việt là "ăn".
Thắng bại th́ gọi là ăn thua, thằng nào thắng th́ có ăn, thằng nào thua th́ đói;
sinh hoạt nghề nghiệp th́ gọi là làm ăn, vợ chồng ăn ở, ăn nằm với nhau, nói
chuyện là ăn nói, rồi ăn ư, ăn ảnh, ăn khớp... Ngay cả lúc chửi nhau cũng cho ăn
cái này cái kia, rủa nhau là đồ ăn mày, ăn nhặt, ăn cắp, ăn giật. Cái ǵ cũng ăn
cả v́ đói quanh năm, lúc nào cũng bị miếng ăn ám ảnh. Bây giờ cũng thế, cái ǵ
cũng đểu cáng cả. Chính quyền đểu, Nhà Nước đểu, nhà trường đểu... Cái ǵ cũng
đểu cả nên đểu hiện diện một cách trấn áp qua ngôn ngữ.
Hắn dừng lại một lúc rồi nói tiếp :
- Nhân loại tiến triển qua các thời kỳ đồ đá, đồ đồng, đồ sắt. Chúng ta c̣n có
thời kỳ đồ đểu. Nước ḿnh đang ở thời kỳ đồ đểu.