Một đời làm Trưởng
Phúc Trung
866406052020Vài ḍng ghi ra.
Vào cuối năm 1993, tôi viết Hồi kư Một đời làm Trưởng, sau đó tôi không viết tiếp, có thể xem như đến đó là hết cũng được, v́ tôi không có th́ giờ viết thêm.
Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên tôi có th́ giờ ngồi gơ vi tính, để đưa lên mạng, v́ nghĩ rằng có thể giúp cho bạn đọc giải trí đoạn tháng qua ngày. Không dám “mua vui cùng được một vài trống canh”.
Chấp nhận được như thế. Cám ơn quư độc giả.
Louisville, sinh nhật thứ 79: 15-5-2020
PT.Chương một: Một bước khởi đầu
2. Lễ phát nguyện vào Đoàn
Để cho Đoàn sinh có nhận thức về sự quan trọng của Đoàn thể, và sự quan trọng đánh dấu ngày Đoàn sinh được gia nhập Đoàn. Anh Liên Đoàn Trưởng Tâm Lạc Nguyễn Văn Thục đă tạo hoàn cảnh để gây ấn tượng mạnh mẻ trong tâm tư của Đoàn sinh bằng các bài giảng của anh về vai tṛ của tổ chức Gia Đ́nh Phật Tử, làm thế nào để được kết nạp vào Đoàn, sự hữu ích của Gia Đ́nh Phật Tử cho mỗi Đoàn viên, anh đă chuẩn bị cho chúng tôi bằng tâm lư, đánh mạnh và sự háo hức trong ḷng, để cố gắng chứng tỏ ḿnh là một bạn đoàn tốt, để được kết nạp vào Đoàn.
Ngày ấy, người Đoàn sinh được phát nguyện trước Chánh điện, trước sự hiện diện của Đoàn, rồi được trao gắn huy hiệu Hoa Sen Trắng nơi túi áo bên trái cho phái Nam, kể từ đó chnh thức là một Đoàn viên của Gia Đ́nh Phật Tử và cũng sẽ được gắn tua vải màu trên vai áo bên trái, để phân biệt Đội và một phù hiệu ngành, gồm có tên đơn vị Gia Đ́nh Phật Tử, nền có màu sắc ngành: nâu dành cho Thanh, xanh dưong dành cho Thiếu và xanh lá mạ dành cho ngành Đồng, được gắn trên nắp túi áo trái.
Phù hiệu Đoàn Nam Phật Tử La Hầu La
Phù hiệu Đoàn Thiếu NiênĐây là những Huy hiệu, phù hiệu h́nh thức để phân biệt Đàn, Dội, Chúng, đơn vị Gia Đnh Phật Tử. Nhưng để đạt được cứu cánh với hiệu quả cao, để gây ấn tượng mạnh trong tâm thức của Đoàn sinh, một Đoàn Trưởng hay Liên Đoàn Trưởng có thể áp dụng những phương tiện qua h́nh thức để tác động tâm lư một Đoàn sinh mới, cho họ nhận thức được sự quan trọng về việc làm thay đổi cuộc đời của ḿnh, không phải chỉ là sự thay đổi ở h́nh thức, vật chất mà nó sẽ biến đổi cả ở tâm linh, không chỉ ở hiện tại mà cả ở tương lai, không phải ở Trường Đời mà nó là con đường Đạo, dẫn người ta đi đến Chân, Thiện, Mỹ.
Một Đoàn sinh phải có những thay đổi trong đời sống của ḿnh sau khi đă vào Đoàn, đă chính thức trở thành Đoàn sinh, bỏ những tật xấu, làm những việc tốt, phải là một người con ngoan, ḥa thuận với anh chị em trong gia đ́nh. Một người bạn tốt ở trường học và bạn bè chung quanh. Phải học hành chăm chỉ, chứng tỏ ḿnh là một đoàn viên của một tổ chức tốt đẹp, hữu hiệu trong việc giáo dục thanh thiếu niên Phật giáo.
Sự quan trọng ấy, một đoàn sinh mới sẽ không đủ nhận thức được chân giá trị, cho nên một Huynh trưởng phải có đủ kinh nghiệm để tác động tâm sinh lư của người đoàn sinh mới, có thể giống như một thiền sư trao công án cho người thiền sinh của ḿnh vậy.
Ban Huynh Trưởng tiến tới việc tổ chức một buổi lễ Phát nguyện cho Đoàn sinh, tất cả đều may một bộ đồng phục mới, sau khi giặt ủi, xếp và gói lại trong một gói giấy kiếng màu vàng dành cho Đội Sen Vàng và giấy kiếng trong dành cho Đội Sen Trắng, đồng phục được nộp cho Đoàn Trưởng trước một tuần. Đối với tôi quả là một tuần lễ quan trọng và thời gian mong đợi như kéo dài ra, cái ngày mà tôi mong đợi để trở thành Đoàn viên chính thức của Gia Đ́nh Phật Tử đang tiến dần đến một cách chậm chạp.
Tôi mơ mộng rồi ḿnh sẽ được mặc đồng phục mới, áo sơ-mi ngắn tay màu LAM, quầt sọt màu xanh dương, mang giày với đôi vớ cao, đội mũ bánh ú, trông tôi sẽ thấy rơ sự cường tráng của một thanh niên, cầu vai áo của tôi sẽ có tua, trên cầu vai có phù hiệu Đoàn, trên nấp túi áo có phù hiệu đơn vị Gia đ́nh và cao cả hơn hết ở ngay giữa túi áo trái, trên cái nẹp có Huy hiệu Hoa Sen Trắng, một huy hiệu h́nh tṛn, tượng trưng cho sự viên dung vô ngại, nền màu xanh tượng trưng cho hy vọng ở tương lai và 8 cánh sen trắng, tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quư được ghi nhận qua ca dao:
Trong đầm ǵ đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng.
Nhụy vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mi bùn.Sen có loại trắng, loại đỏ mọc hoang trong đầm, trong đồng ruộng, nơi có nước, có śnh lầy, ngó sen tức cọng sen non làm dưa chua, làm gỏi, củ sen dùng để nấu chè, nấu canh, hầm thịt, hạt sen tươi ăn ngọt, nấu chè, hạt sen khô làm nhân bánh dẽo, bánh trung thu, nấu chè, nấu những món mỹ vị, lá sen dùng để gói ở ngoài chợ, nó có thể giữ nước, nhớ khi nhỏ lên 6 hay 7 tuổi, mỗi lần cùng mẹ bơi xuồng từ quê ngoại trở về nhà, ghé ngang qua chợ Long Xuyên, mẹ thường mua cho tôi bún tầm b́, gói trong lá sen, nó có bún có b́ có dưa chua, có nước cốt dừa, có nước mắm, món ăn tôi thích nhứt lúc c̣n nhỏ.
C̣n hoa sen th́ khắp nơi từ thôn quê cho đến thành thị người ta dành dâng lên cúng Phật, bởi v́ nó sống lẫn lộn chốn bùn nhơ, nhưng có hương thơm riêng biệt, không đượm chút mùi bùn, cũng giống như con người sống chung trong xă hội tốt lành có, xấu xa, tội lỗi có nhưng người Phật tử sẽ không nhiễm thói hư, tật xấu. Trái lại c̣n là người có đạo đức, gương mẫu cho mọi người chung quanh. Hoa sen c̣n tượng trưng cho quả vị của người Phật tử ở kiếp sau, sẽ được sinh ra từ hoa sen nơi cơi Cực Lạc và 8 cánh sen của Huy hiệu có ư nghĩa, 5 cánh trên tượng tượng trưng cho 5 hạnh, kể từ trái qua phải: Trí tuệ, Hỷ xă, Tinh Tấn, Thanh Tịnh và Từ Bi. C̣n 3 cánh dưới tượng trưng cho Tam Bảo: Pháp, Phật, Tăng.
Ư nghĩa huy hiệu Hoa Sen TrắngCuối cùng rồi ngày mong đợi của tôi cũng đến. Hôm ấy sau khi Gia Đ́nh làm lễ Phật xong, các Đoàn rời khỏi Chánh Điện, riêng chúng tôi Đoàn sinh Đoàn La Hầu La vẫn ở lại để làm lễ Tuyên thệ.
Khi buổi lễ bắt đầu, Đoàn sinh chúng tôi chỉnh tề xếp theo đội h́nh 2 hàng ngang trước Chánh đ́ện, có sự chứng minh của Gia trưởng Đại Đức Thích Chính Tiến, anh Liên Đoàn Trưởng Nguyễn Văn Thục, anh Liên Đoàn Phó Nguyễn Tín, anh Đoàn Trưởng Phan Huy Thanh. Anh Đoàn Trưởng gọi tên từng người một, ai được gọi tên, bước đến chỗ anh Liên Đoàn Trưởng, anh trao cho bộ đồng phục của ḿnh, rồi vào bên trong thay quần áo, mặc xong đồng phục chỉnh tề trở lại Chánh điện, đứng vào vị trí cũ.
Khi mọi người đă mặc đồng phục mới, đứng vào vị trí trang nghiêm, anh Đoàn Trưởng mời anh Liên Đoàn Trưởng có vài lời. Đại ư anh Liên Đoàn Trưởng nhắn nhủ: Đây là ngày quan trọng cho mỗi Đoàn viên, trước tiên mỗi người nhận bộ đồng phục mới của ḿnh, bộ đồng phục ấy như chiếc áo cà sa của chư Tăng, đă được Thầy trụ tŕ tụng kinh, chú nguyện trọn tuần qua, khi mặc vào nó tượng trưng cho cả đoàn thể của ḿnh có từ Bắc chí Nam, luôn luôn phải tỏ ra xứng đáng, khi đi đường gặp đám tang phải đứng nghiêm trang và chào tay khi xe tang đi ngang qua, để tỏ ḷng cung kính người đă khuất, không được mặc đồng phục vào quán ăn uống, vào những chỗ giải trí, phải giữ dồng phục cho sạch sẻ, giặt gỵa phải dùng thau, chậu riêng, sau khi giặt sạch phải ủi cho thẳng nếp, mặc phải tề chỉnh, không được lôi thôi xốc xếch. Lễ Phát nguyện là sự tự nguyện để trở thành một Đoàn viên gương mẫu, em nào tự thấy ḿnh chưa muốn vào Đoàn hay chưa xứng đáng, có thể rời khỏi vị trí của ḿnh để chờ một dịp khác.
Rồi theo sự hướng dẫn của anh Đoàn trưởng, chúng tôi quỳ xuống, riêng một anh đại điện Đoàn sinh tiến lên vị trí chủ lễ quỳ xuống, rồi anh Đoàn Trưởng thỉnh 3 tiếng chuông, anh đại điện Đoàn đọc từng câu phát nguyện, sau mỗi câu anh ngừng, chúng tôi mỗi người phát nguyện theo.
Nam mô Bổn sư Thch Ca Mâu Ni Phật.
Hôm nay quỳ trước Phật đài, con là …. Pháp danh …. Xin phát nguyện. Chúng con luôn luôn cố gắng chuyên cần học tập, để xứng đáng là một Đoàn sinh gương mẫu, giữ đúng 5 điều luật và Nội quy Gia Đ́nh Phật Tử.
Chúng con cúi xin Tam Bảo chứng minh lời phát nguyện của chúng con hôm nay.
Đại Đức Chính Tiến ngồi ở bàn chứng minh, Thầy đứng lên phát biểu hứa khả chứng minh lời phát nguyện của Đoàn sinh và Thầy mong rằng mọi Đoàn sinh sẽ giữ đúng lời phát nguyện hôm nay, có như vậy mới hữu ích cho bản thân mỗi Đoàn sinh, cho xă hội và Đạo pháp.
Sau đó lần lượt từ anh đại diện cho đến tất cả chúng tôi bước đến chỗ anh Liên Đoàn Trưởng, đứng nghiêm rồi anh gắn Hoa Sen Trắng, xong chào anh, anh chào lại rồi bước trở về vị trí cũ. Khi tất cả mọi người trong đoàn được gắn Huy hiệu, đă chính thức trở thành một Đoàn viên của Gia Đ́nh Phật Tử, chúng tôi lễ tạ Tam Bảo ba lạy, rồi rời khỏi Chánh điện.
Buổi lễ Phát nguyện đă chấm dứt, nó là điểm khởi đầu cho tôi, cho mỗi chúng tôi: Người Đoàn sinh phải luôn luôn học tập để trở thành một Phật Tử chân chánh. Ngày quan trọng đó trong ḍng đời sống sinh hoạt Gia Đ́nh Phật Tử của tôi, đă qua trên 36 năm rồi, tôi hằng nhớ lại như vừa mới xảy ra, Chánh điện dó đức Bổn sư ngự trên ṭa sen, Ngài thiền định trong an nhiên tự tại, hoa quả hương thơm với khói tỏa, quyện thành khung cảnh đạo vị, trang ngiêm tấm ḷng thành kính của tôi dâng lên Ngài, dâng hết và tràn ngập, trong một phút chốc ḥa lẫn không gian, tôi không c̣n biết tôi và những ai, Thầy Chính Tiến đó, anh Nguyễn Văn Thục, anh Phan Huy Thanh và những Đoàn viên khác trong Đoàn đó, nay chúng tôi đă xa rời. Thỉnh thoảng tôi có gặp lại anh Nguyễn Văn Thục và vài người khác, nhưng mà h́nh ảnh anh Nguyễn Văn Thục luôn luôn nhắc tôi nhớ lại một ngày xa xưa kia, bởi v́ anh đă trao cho tôi một gánh hành trang, giúp tôi bước những bước đi dài vững chắc trong sinh hoạt Gia Đ́nh Phật Tử.
Từ đó hàng tuần sau khi lễ Phật, Đoàn được học Phật Pháp do Thầy Chính Tiến dạy, c̣n phần chuyên môn như Gút, Morse do anh Đoàn Trưởng phụ trách.